Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cẩn trọng với tôm hùm giá rẻ

Thị trường 24h

07/10/2019 09:17

Tôm hùm với giá bán đắt đỏ vốn là món ăn của giới thượng lưu. Thế nhưng gần đây món ăn quý tộc này tràn xuống cả vỉa hè…

Tôm hùm lề đường, mua bao nhiêu cũng có

Ngày nay, người nhậu muốn ăn món sang không nhất thiết phải lặn lội vào tận nhà hàng và chờ mòn mỏi một móntôm hùm “siêu xịn” mất thời gian. Đơn giản chỉ vì các hàng quán dọcvỉa hè, lề đường xuất hiện nhiều điểm bán cua huỳnh đế, tôm hùm, tôm Alaska... mọc lên như nấm sau mưa tại TP.HCM.

Nhiều loại hải sản được bày bán dọc các vỉa hè, trong đó có loại tôm hùm, tôm Alaska giá chót vót nhưng vẫn thu hút nhiều thực khách.
Nhiều loại hải sản được bày bán dọc các vỉa hè, trong đó có loại tôm hùm, tôm Alaska giá chót vót nhưng vẫn thu hút nhiều thực khách.

Dạo quanh các tuyến đường như Phan Huy Ích (quận Gò Vấp), đường Đồng Đen, Trần Quốc Hoàn (quận Tân Bình), Nguyễn Tri Phương (quận 5), Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú), Nguyễn Thượng Hiền (quận 3) hay len lỏi vào vài con đường nhỏ như Huỳnh Đình Hai, Phan Văn Trị, Bùi Đình Túy (quận Bình Thạnh)... người dân có thể dễ dàng bắt gặp những điểm bán tôm, cua giá bạc triệu được chế biến tại chỗ sực mùi thơm nức, nghi ngút khói hấp dẫn dòng người qua lại trên các vỉa hè.

Người bán xếp từng mâm hải sản với đủ loại cua huỳnh đế, tôm hùm được hấp sơ, tôm mũ ni, tôm càng, cua và các loại ốc chất đống trên bàn để khách lựa chọn. Giá tôm hùm dao động từ 700.000 - 900.000 đồng/kg, cua huỳnh đế có giá 2 triệu đồng/kg. Cua bán theo con theo từng size sẽ có giá khác nhau, giá giao động từ 180.000 – 210.000 đồng/con.

Hình thức bán hàng của những người làm kinh doanh ăn uống trở nên tinh ranh như một số người bán trái cây, thay vì tính tiền trọn vẹn cho một cân, họ chỉ bán theo lạng. Với chiêu bán hàng quen thuộc như “70.000 đồng/lạng tôm hùm tươi ngon, bao công chế biến” lại được nhiều người hồ hởi tấp vào hỏi mua.

Món tôm khoái khẩu sau khi được chế biến xong được cho vào hộp có lót giấy bạc để giữ nhiệt.
Món tôm khoái khẩu sau khi được chế biến xong được cho vào hộp có lót giấy bạc để giữ nhiệt.

Cảnh mua bán luôn diễn ra tấp nập, nhất là vào thời điểm tan tầm. Các loại tôm được bán theo cân nặng đã bao gồm cả tiền chế biến. Tùy theo quầy hàng mà giá bán tôm dao động vài ngàn đồng/lạng. Mỗi lạng tôm càng xanh có giá 29.000 – 32.000 đồng, tôm mũ ni 39.000 đồng, tôm hùm bán theo con với giá khoảng 180.000 – 230.000 đồng (cân nặng khoảng 250 - 350gr/con).

Theo quan sát của phóng viên, tại nhiều quầy bán tôm, người mua phải xếp hàng được phát một tờ menu lựa chọn rồi chờ đến lượt gọi món. Chị N. A. (nhà tại quận Bình Thạnh), tầm 17h30 chiều khi đón con chị ghé quầy tôm trên đường Bùi Đình Túy để mua tôm. Chị cho biết: “Tôi hay mua tôm tại đây được vài lần. Giá bán khá mềm và chấp nhận được, luôn cả tiền công chế biến, các loại nước sốt cũng ngon không thua kém nhà hàng, tính ra còn rẻ hơn cả giá tôm ngoài chợ".

Tôm được người bán chế biến theo yêu cầu của người mua, tùy từng loại hải sản mà người bán sẽ có các món hấp, nướng, xào với bơ tỏi, cà ri, kèm rau củ… Có nơi quy định khách phải mua tối thiểu 3 lạng tôm. Sau khi chế biến, tôm được bỏ vào hộp có lót giấy bạc và giao cho khách hàng kèm với nhiều loại nước chấm đã được pha sẵn.

Chị M., chủ của một quầy bán hải sản dọc bờ kè Trường Sa quận 3 cho biết, nếu ngày nào không mưa, khu này đỡ kẹt xe một chút, ước tính trung bình mỗi ngày tiệm của chị có thể bán được khoảng 15kg tôm hùm tầm 60 con. Giải thích lý do tại sao tôm hùm quầy hàng mình lại có giá “hạt dẻ”, chị chia sẻ rằng “do lấy mối rẻ nên bán khách giá đó, chứ không phải ba cái tôm dạt tôm bệnh đâu, khách ở đâu mua đông chủ yếu là người nhậu và gia đình”. 

Xin đừng ham rẻ! 

Nếu quan sát kỹ, có thể thấy tôm hùm trưng bày trên quầy cũng như thùng xốp trữ tôm phía trong, những con tôm tại đây gần như nằm bất động, phần thịt liên kết giữa đầu và thân tôm lỏng lẻo, chân tôm bị rũ xuống và có mùi khó chịu phát ra từ thùng nước trữ tôm.

Quan sát thấy hầu hết các loại hải sản đều được luộc chín sơ, nổi bật màu cam quen thuộc trông sẽ bắt mắt và hấp dẫn hơn.
Quan sát thấy hầu hết các loại hải sản đều được luộc chín sơ, nổi bật màu cam quen thuộc trông sẽ bắt mắt và hấp dẫn hơn.

Anh H. T., đầu bếp chuyên lên món hải sản của một nhà hàng trên đường Trần Hưng Đạo quận 1 (TP.HCM) nhận định: “Tôm hùm lề đường giá 500.000- 900.000 đồng/kg chỉ có thể là tôm đông lạnh từ Trung Quốc hoặc có trường hợp nghe mà phát sợ là tôm bơm thuốc tăng trưởng. Giá tôm bình thường  loại 5 lạng đến 1kg hơn cho một con đã tầm 800.000 đồng giao mối, không thể có giá rẻ hơn được”.

Anh L. K. L., một người có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ăn uống và hiện là cổ đông của một nhà hàng trên đường Nguyễn Trãi, quận 1 (TP.HCM) cũng khẳng định, nếu bán dọc vỉa hè, người thực khách hãy quan sát thử xem các loại tôm đó họ bảo quản bằng cách nào, có tủ đông lạnh hay không.

Vì nhiệt độ ngoài trời không thể giữ cho thịt tôm săn chắc được, trường hợp tôm ngộp, tôm bơm thuốc dễ bị phát hiện bởi tình trạng con tôm bị quéo lại, thịt bở rẹt. Nên đa phần khi chọn tôm, khách hàng chỉ được chọn loại tôm ướp sơ với sa tế có màu vàng cam một phần để tránh mùi hôi tanh, lý do nữa để người mua không chú ý vào độ tươi của tôm.

Câu nói này được khẳng định rành mạch rõ ràng cũng chỉ để trấn an dư luận, thực khách ngồi ăn xung quanh. Ngoài ra, mọi biện pháp an toàn vệ sinh thực phẩm không được chứng nhận bằng văn bản giấy tờ mà chỉ thốt ra bằng miệng.

Cẩn trọng với tôm hùm giá rẻ

Nhiều điểm bán tôm, cua vỉa hè khác nằm trên đường Đồng Đen, Hoàng Sa, Nguyễn Thượng Hiền… quận Tân Bình đều treo những tấm bảng quảng cáo vô cùng hấp dẫn như tôm hùm 60.000 đồng/lạng, tôm hùm Alaska 90.000 đồng/lạng. Tuy nhiên, nhiều vị khách cho rằng, đây chỉ là chiêu “câu khách” quá cũ, thực tế thì những loại tôm, cua này cũng không hề rẻ, chia nhỏ giá ra thì thấy ít, thử mua nửa cân tôm là bằng 3 bữa cơm của một gia đình rồi. 

Cô Út, chủ cửa hàng bán thủy hải sản lâu năm trên đường Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh tiết lộ thêm thông tin: “Ngày nay có nhiều loại hình bán món ốc dĩa, ốc tô bây giờ lại có thêm món tôm đắt đỏ tuồn ra vỉa hè. Bảng quảng cáo mặc dù ghi chữ bình dân, thực chất giá cả tính ra không thua kém nhà hàng, người mua cảm thấy hiếu kỳ và ngại đến nhà hàng để mua.

Tôm mà những nơi này bán chủ yếu là tôm được đông lạnh kèm theo một vài hóa chất đổ lên trên lớp đá lạnh để giữ cho tôm có vẻ tươi, chứ không phải tôm sống phải bơm oxy mà thực khách hay thấy ở nhà hàng. Bên cạnh đó, người mua để ý sẽ thấy các loại tôm to được chủ tiệm bảo là luộc sơ để chế biến nhanh cho khách, thực chất chỉ là làm cho tôm có màu đỏ cam che lấp đi màu tái tái không tươi.”  

“Các loại hải sản “thượng phẩm” giá mềm bán ở vỉa hè TP.HCM chủ yếu là tôm đã chết, tôm dạt, tôm bệnh từ các tỉnh đổ về, có cả miền Tây khu vực Cà Mau. Tuy nhiên, các loại tôm hùm này vẫn có giá 800.000 - 900.000 đồng/kg là không hề rẻ", cô Út cho hay.  

DƯƠNG THỤY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement