Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Căn hộ cũ 'ngáo giá'

Bảo vệ người mua nhà

29/11/2021 07:31

Thời gian gần đây, nhiều căn hộ chung cư, tập thể cũ được chào bán với giá lên tới gần trăm triệu đồng mỗi mét vuông, tương đương phân khúc cao cấp.

Đua nhau phá kỷ lục giá

Mới đây, một căn hộ tập thể cũ có tổng diện tích 100 m2 (bao gồm 80 m2 sổ đỏ và 20 m2 cơi nới) ở tầng 3 trong ngõ Tạm Thương, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội được rao bán với giá lên tới 85 triệu đồng/m2. Tương tự, tại phố Bà Triệu (khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm), có 2 căn hộ tập thể với diện tích chỉ khoảng 50 m2 cũng được chủ nhà rao bán với giá gần 90 triệu đồng/m2.

Theo Trần Minh Tuấn - một môi giới bất động sản cá nhân, nhờ lợi thế nằm ở trung tâm Thủ đô, lại có “hộ khẩu phố cổ”, những căn tập thể cũ này được chủ nhà “hét” giá cao ngất ngưởng, bất chấp có nhiều điểm bất lợi như diện tích nhỏ hẹp, nằm trong ngõ sâu, đi lại bất tiện hay hạ tầng phục vụ cuộc sống thiếu thốn đủ bề…

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_1-9059(1).jpg
Giá căn hộ cũ tăng mạnh từ đầu năm tới nay. Ảnh: Dũng Minh

“Dường như những căn hộ dạng này đang trong tình trạng... ngáo giá”, Tuấn nhấn mạnh. “Ngáo giá” là cụm từ từng được Chủ tịch Tập đoàn NextTech Nguyễn Hòa Bình dùng để đánh giá những dự án khởi nghiệp mà ông cho là định giá quá cao so với giá trị thực tại chương trình khởi nghiệp Shark Tank Việt Nam, cụm từ này cũng được dùng khá phổ biến trên thị trường bất động sản để chỉ những căn hộ, dự án có giá cao bất thường.

Ở một khu vực trung tâm khác là phố Lý Nam Đế, quận Ba Đình, một số căn hộ tập thể cũ nơi đây đang được rao bán với giá khoảng 70 triệu đồng/m2. Xa hơn, ở khu vực quận Đống Đa, một căn hộ tập thể tầng 2 trên phố Ngọc Khánh chỉ vỏn vẹn 22 m2 nằm ở tầng 2 được rao bán với giá 1,1 tỷ đồng, tức khoảng 50 triệu đồng/m2, hay như một căn hộ tầng 3 ở phố Kim Liên có diện tích trên sổ đỏ là 38 m2 được chủ nhà rao bán giá 1,95 tỷ đồng, tương đương 51 triệu đồng/m2. Tương tự, một số căn hộ tập thể ở phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, cũng được chào bán với giá khoảng 50 triệu đồng/m2.

Theo ghi nhận của phóng viên, đà tăng giá mạnh của các căn hộ tập thể cũ tại Hà Nội bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2021, trong đó mức giá bán tăng cao nhất từ 20-30% so với thời điểm trước khi làn sóng Covid-19 thứ 4 bùng phát, đặc biệt là những căn có diện tích nhỏ, tổng giá trị thấp, trong khi mức tăng thấp nhất cũng từ 5-10% đối với các căn có diện tích lớn, tổng giá trị cao.

Không chỉ phân khúc căn hộ tập thể cũ, giá nhiều căn hộ chung cư cũ cũng trong xu hướng tăng từ đầu năm tới nay. Đơn cử, giá bán của một căn hộ 2 phòng ngủ diện tích 72 m2 ở chung cư Season Avenue (Hà Đông) với hướng và tầng không đẹp hiện ở mức 2,7 tỷ đồng, thay vì mức 2,5-2,6 tỷ đồng như trước dịch, cá biệt có những căn được rao bán với giá gần 3 tỷ đồng. Tương tự, căn hộ 2 phòng ngủ ở chung cư Roman Plaza có giá bán 2,3-2,4 tỷ đồng, cao hơn thời điểm năm ngoái khoảng 100 - 200 triệu đồng mỗi căn.

Tại những dự án chung cư bình dân ở khu vực Linh Đàm (quận Hoàng Mai), các căn hộ cũng đều có mặt bằng giá mới kể từ dịch bệnh Covid-19 xuất hiện. Nếu như hồi tháng 5-6/2020, giá căn hộ 2 phòng ngủ diện tích khoảng 57 m2 rao bán ở mức 1,6-1,65 tỷ đồng/căn, thì nay tăng thêm ít nhất 100 triệu đồng mỗi căn.

Một số dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp, sau khi đã đủ thời gian sở hữu theo quy định, đang được rao bán với mức giá tăng 50-60% so với ban đầu. Đơn cử, dự án Rice City - Tây Nam Linh Đàm trên địa bàn phường Hoàng Liệt có giá bán ở mức 23-26 triệu đồng/m2 tùy diện tích và vị trí căn hộ, cao hơn từ 8-11 triệu đồng/m2 so với thời gian bàn giao cách đây 5,5 năm.

Dự án nhà ở xã hội Đồng Mô Đại Kim (Đại Kim Building) có một số căn rao bán giá 25-26 triệu đồng/m2, trong khi căn hộ thương mại ở dự án này có diện tích lớn trên 100 m2, giá chỉ hơn 24 triệu đồng/m2.

Cung khan, cầu lớn

Ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Hải Phát Land cho biết, tìm mua nhà mới vào thời điểm này giá không những không giảm mà còn tăng lên so với trước dịch, nhưng để tìm được căn hộ ưng ý cũng không dễ dàng bởi nguồn hàng đã cạn kiệt. Theo ông Giang, một số dự án đang mở bán chủ yếu là hàng tồn kho từ năm trước, song cũng gần như được đặt cọc hết, cho nên khách hàng có nhu cầu về nhà ở chỉ có thể tìm cách mua lại những căn hộ cũ hoặc nhà tập thể. Đây có thể là lý do khi nhu cầu tăng lên, giá cả một số dự án hoặc căn hộ tập thể cũ cũng được chủ hộ ép tăng theo.

Chia sẻ thêm về nguyên nhân giá tăng, ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Funi Bamboo miền Bắc cho rằng, việc dự báo giá nhà sẽ thiết lập mặt bằng cao hơn trong vài năm tới cũng tạo thêm áp lực lên giá nhà, lý do bởi các dự án đang xây dựng dở dang trong năm 2021 bị đội chi phí lên 25-30% vì giá nguyên vật liệu tăng, dẫn đến nhiều người cân nhắc hướng tới thị trường thứ cấp để mua nhà vào thời điểm này.

“Tất nhiên, không ngoại trừ trường hợp việc tăng giá là do ‘cò’ làm giá, đặc biệt tại những chung cư cũ sắp được cải tạo, hoặc có thông tin về nâng cấp, mở đường mới qua dự án đó”, ông Hà nói.

Số liệu từ Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, mức độ quan tâm tới bất động sản đã tăng mạnh trở lại ở hầu hết các loại hình sau giãn cách xã hội, trong đó riêng tháng 10/2021, lượng tìm kiếm căn hộ chung cư tăng 57%. Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, điều này cho thấy nhu cầu mua nhà đang rất lớn.

Riêng tại khu vực Hà Nội, đến tháng 10/2021, thị trường này tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng về mức độ quan tâm bất động sản so với tháng trước (tăng 48%), trong đó căn hộ chung cư tăng mạnh nhất với 55%. Chỉ số giá chung cư tại thị trường Hà Nội 10 tháng đầu năm 2021 đã tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, báo cáo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội về tổng quan tình hình thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2021 cho thấy, nguồn cung tiếp tục nằm ở mức thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước và sản phẩm chung cư cũng nằm trong số này. Tới thời điểm hiện tại, mặc dù giãn cách xã hội được nới lỏng gần 2 tháng, nhưng nguồn cung dự án chung cư mới vẫn rất hạn hẹp.

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, cả nguồn cung mới và lượng giao dịch từ các dự án bất động sản đô thị và nhà ở tại Hà Nội đều sụt giảm mạnh, sự lệch pha cung - cầu ngày càng rõ nét khi phân khúc nhà ở bình dân với nhu cầu rất lớn và có khả năng hấp thụ tốt tiếp tục khan hiếm.

Một số dự án mới đã và đang tung hàng ra thị trường với các chính sách hỗ trợ thanh toán hấp dẫn, chẳng hạn như chương trình của Vinhomes hay Masterise Homes, tuy nhiên, các chương trình này mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu và chủ yếu là người có điều kiện kinh tế, bởi hầu hết sản phẩm đều nằm trong phân khúc cao cấp, trong khi nhu cầu nhà ở bình dân chiếm tỷ trọng lớn thì nguồn cung rất hạn chế.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó chủ tịch thường trực Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, việc lựa chọn các căn hộ chung cư cũ, nhất là các căn hộ tập thể cũ vào thời điểm này cần thận trọng, bởi ngoài việc một số dự án bị đẩy giá lên quá cao, cũng cần lưu ý tới chất lượng cũng như dịch vụ tiện ích xung quanh những căn hộ đó có thực sự phù hợp với giá tiền hay không.

Bên cạnh đó, hiện nay, các thông tin cho thấy, cơ quan quản lý đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn pháp lý cho nhiều dự án, điều này sẽ giúp gia tăng thêm nguồn cung đáng kể, từ đó mang tới nhiều sự lựa chọn hơn cho người mua nhà trong thời gian tới. Đồng thời, nguồn cung gia tăng có thể kỳ vọng mặt bằng giá nhà sẽ được hạ xuống.

LINH VIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement