Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Căn cứ Mỹ bị tấn công, 3 người thiệt mạng, 6 máy bay bị hư hại

Vĩ mô

06/01/2020 14:06

Nhóm phiến quân al-Shabaab thân al-Qaeda sử dụng xe bom tự sát đã xâm nhập vào căn cứ Simba, sau đó đã sát hại 3 người và phá hủy nhiều phương tiện.

Theo tờ TheDrive, một cuộc tấn công vào một tiền đồn quân sự ở Kenya, nơi quân đội Mỹ đóng quân, bao gồm cả sân bay trong đó, khiến 1 quân nhân Mỹ và 2 nhà thầu thiệt mạng, 6 máy bay và trực thăng bị hư hỏng hoặc bị phá hủy. Bao gồm cả máy bay Havilland Dash-8 được dùng cho các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát.

Nhóm phiến quân al-Shabaab thân al-Qaeda sử dụng xe bom tự sát để chọc thủng vành đai phòng thủ căn cứ Simba nằm cách biên giới Kenya - Somalia khoảng 100 km, sau đó các tay súng tràn vào sân bay và phá hủy nhiều phương tiện đang đỗ tại đây.

Cận cảnh các máy bay của Mỹ bị phá hủy. Ảnh: The Drive.
Cận cảnh các máy bay của Mỹ bị phá hủy. Ảnh: The Drive.

Đây có thể là tổn thất nặng cho hoạt động của Mỹ tại Kenya, khi hình ảnh hiện trường cho thấy nhiều xe kháng mìn M-ATV và một máy bay DHC-8-202 bị phiến quân phá hủy hoàn toàn. Chiếc DHC-8-202 thuộc sở hữu của chính phủ Mỹ và được các nhà thầu dân sự vận hành, nằm trong phi đội máy bay trinh sát, do thám và tình báo phục vụ Bộ tư lệnh Các chiến dịch Đặc biệt (SOCOM).

Đám cháy tại căn cứ Simba bốc cháy. Ảnh: Twitter.
Đám cháy tại căn cứ Simba bốc cháy. Ảnh: Twitter.

Vẫn chưa có thông tin nào về thương vong của người dân Kenya, nhưng chính quyền nước này đã nói rằng ít nhất 8 kẻ khủng bố Al Shabaab đã chết trong cuộc giao tranh sau đó. Chính quyền Mỹ và Kenya trước đó đã đưa ra tuyên bố rằng các lực lượng từ cả hai quốc gia đã đẩy lùi thành công những kẻ tấn công.

Đám cháy tại căn cứ Simba sau vụ tấn công rạng sáng 5/1. Ảnh:AFRICOM.
Đám cháy tại căn cứ Simba sau vụ tấn công rạng sáng 5/1. Ảnh:AFRICOM.

"Cuộc tấn công vào khu phức hợp hôm nay liên quan đến hỏa lực vũ khí nhỏ và gián tiếp. Sau khi xâm nhập ban đầu vào vành đai, Lực lượng Quốc phòng Kenya và Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ (AFRICOM) đã đẩy lùi cuộc tấn công al-Shabaab", tuyên bố của AFRICOM viết. "Báo cáo chỉ ra rằng 6 máy bay dân sự do nhà thầu vận hành đã bị hư hại ở một mức độ nào đó."

Mức độ thiệt hại đầy đủ vẫn chưa rõ ràng. Tờ Associated Press, trích dẫn một báo cáo ban đầu của cảnh sát Kenya cho biết, 6 máy bay của Mỹ và Kenya đã bị hư hại, ngoài ra còn có nhiều phương tiện khác của Mỹ bị phá hủy.

Vị trí căn cứ Simba. Đồ họa:Google Earth.
Vị trí căn cứ Simba. Đồ họa:Google Earth.

Kenya là thành viên quan trọng trong liên minh do Mỹ dẫn đầuchống phiến quân al-Shabaab, nhóm khủng bố hoạt động chủ yếu trên lãnh thổ Somalia. Cuộc tấn công hôm 5/1 được coi là hành động chứng tỏ năng lực tấn công mục tiêu ngoài Somalia của nhóm phiến quân này.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement