Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cần chính sách phát triển loại hình nhà trọ, nhà cho thuê để hỗ trợ người lao động

Bàn về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), nhiều ý kiến trong tổ đại biểu TP.HCM đề nghị có chính sách quan tâm hỗ trợ để phát triển loại hình nhà trọ, nhà ở cho thuê, thiết thực cải thiện chất lượng sống cho người lao động.

Với mặt bằng giá cả và thu nhập hiện nay, đại biểu Trần Hoàng Ngân thẳng thắn nhận định: "Ngay cả với những người lao động thuộc diện phải chịu thuế thu nhập thì sau khi trừ các chi phí sinh hoạt đi cũng rất khó mua được nhà ở, kể cả nhà ở xã hội".

Để nhanh chóng, thiết thực cải thiện chất lượng sống cho người lao động, theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cần có chính sách hỗ trợ phát triển loại hình nhà trọ đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người lao động. Điều này sẽ giúp huy động được nguồn lực xã hội trong việc xây dựng, tạo lập quỹ nhà ở cho người lao động.

Cần chính sách phát triển loại hình nhà trọ, nhà cho thuê để hỗ trợ người lao động - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, đại biểu Trần Hoàng Ngân lưu ý, nếu chỉ quy định hướng đến công nhân trong các khu công nghiệp, khu kinh tế thì sẽ bỏ sót hàng triệu đối tượng khác cũng rất cần được hỗ trợ. "TP.HCM có 2-3 triệu công nhân, nhưng làm việc trong các khu công nghiệp chỉ khoảng 330.000 người. Nếu chỉ quan tâm đối tượng trong khu công nghiệp thì bỏ sót tới 80-90% người cần hỗ trợ", đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.

Các đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết, Nguyễn Thị Hồng Hạnh cũng chia sẻ quan điểm này. Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh nói thêm: "TP.HCM còn có khu công nghệ cao và khái niệm này chưa được đề cập đến trong dự thảo luật".

Liên quan đến quy định UBND tỉnh, thành phải lập kế hoạch phát triển nhà ở theo nhiệm kỳ hoặc hàng năm, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết thẳng thắn nhận xét: "Chỉ nên tập trung lập kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân, nhà cho người thu nhập thấp, tức là những đối tượng mà Nhà nước cần phải hỗ trợ thôi, chứ đưa cả nhà ở thương mại vào thì vừa không chính xác, vừa không cần thiết và làm chậm trễ tiến độ các dự án".

Đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng, cải tạo chung cư cũ, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết góp ý, quy định về thủ tục công nhận chủ trương đầu tư sau khi đã công nhận chủ đầu tư cũng là không cần thiết, cần lược bỏ để việc triển khai các dự án loại này thuận lợi hơn.

Một quy định khác nhằm giúp người lao động có thêm cơ hội sở hữu nhà của riêng mình, theo đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết, liên quan đến quy định các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại phải dành 20% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. "Vẫn nên quy định đóng góp, nhưng bằng tiền, để chính quyền phát triển nhà ở xã hội, vì việc dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để xây nhà ở xã hội có nhiều điểm không thuận", đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết nhận xét, theo SGGP.

Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng cũng cho rằng, nhiều tồn tại của TP.HCM sẽ không xử lý được, nếu thực hiện theo dự thảo luật này. "Ít nhất trong vòng 5 năm nữa chưa thể nào đáp ứng được nhu cầu nhà lưu trú công nhân, nhà cho người có thu nhập thấp… nên rất cần chú trọng phát triển nhà trọ, nhà cho thuê", ông nói.

Không quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn

Việc xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi) nhằm kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc phát triển nhà ở cho nhân dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp và người nghèo, không có khả năng tạo lập nhà ở theo cơ chế thị trường. Đồng thời, sửa đổi, hoàn thiện các quy định của Luật Nhà ở năm 2014 để phù hợp với tình hình thực tế, tháo gỡ các tồn tại, hạn chế, bảo đảm tính hợp hiến, sự thống nhất, đồng bộ giữa quy định của Luật Nhà ở (sửa đổi) với các luật khác có liên quan.

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gồm 13 chương với 196 điều. So với Luật Nhà ở năm 2014 thì dự thảo Luật (sửa đổi) đã tăng hơn 13 Điều; trong đó bãi bỏ 7 Điều trong Luật hiện hành; giữ nguyên 47 Điều; sửa đổi, bổ sung 104 Điều; bổ sung mới 34 Điều; Luật hóa từ Nghị định 11 Điều. Các nội dung của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã bám sát và cụ thể hóa 8 nhóm chính sách mà Chính phủ đã trình khi lập đề nghị xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi).

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) ở lần trình này đã bỏ quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn sau khi tiếp thu ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tuy nhiên, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) bổ sung quy định về thời hạn sử dụng chung cư, trường hợp phá dỡ và làm rõ trách nhiệm các chủ thể liên quan khi phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Việc này, theo Chính phủ, để có cơ sở pháp lý, giải quyết tháo gỡ các trường hợp khó khăn, vướng mắc thực tế, theo VTV.

Trước đó, khi trình lại Chính phủ dự thảo luật này, Bộ Xây dựng cũng đề xuất không quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement