Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cận cảnh tiêm vaccine COVID-19 ở tuyến đầu

Sức khỏe

08/03/2021 12:48

280 nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 tại Hà Nội, Hải Dương và TP.HCM được tiêm những mũi vaccine đầu tiên tại Việt Nam.

Sáng 8/3, 4 điểm tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương, Trung tâm Y tế huyện Kim Thành (Hải Dương), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiêm những mũi vaccine COVID-19 đầu tiên cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch COVID-19.

1(1).jpg
Tại TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, là một trong những người đầu tiên tiêm vaccin. Ảnh:VNVC.
6(1).jpg
Người đầu tiên tiêm vaccine tại Hải Dương. Ảnh: VNVC. 

Là người được tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 đầu tiên tại điểm Trung tâm Y tế TP Hải Dương, chị Phạm Thị Tuyết Nhung (SN 1982), nữ hộ sinh khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế TP Hải Dương.

Tại Hải Dương, 80 người được tiêm vaccine thuộc 9 nhóm ưu tiên gồm: Nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân; Thành viên tổ truy vết; Nhân viên tham gia điều tra dịch tễ; Tổ COVID-19 cộng đồng... Trung tâm Y tế TP Hải Dương sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho 50 người và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành tiêm cho 30 người.

2(2).jpg
Kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm. Ảnh: VNVC.

Trong đợt này, Việt Nam thực hiện tiêm 117.600 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca cho các đối tượng ưu tiên là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh, bao gồm nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm, người làm việc tại khu cách ly, tổ COVID-19 cộng đồng.

3.jpg
Kiểm tra trước khi tiêm. Ảnh: VNVC. 

Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, lực lượng công an, quốc phòng tại 13 tỉnh/thành phố đang là điểm nóng về phòng chống dịch (Hải Dương, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Quảng Ninh, Điện Biên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Giang, Bình Dương) và 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19.

Đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc. Đây là sự đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước.

5(1).jpg
Kiểm tra vaccine trước khi tiêm. Ảnh: VNVC. 

Sau khi tiêm vaccine, người được tiêm chủng cần ở lại cơ sở y tế 30 phút để được nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe; và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo. Khi gặp các dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

7.jpg
Tiêm ngừa vaccine tại Hải Dương. 

Vaccine là biện pháp phòng dịch thiết yếu, chủ động, hiệu quả, song không có vaccine nào đạt hiệu quả phòng bệnh 100%, nhưng chắc chắn 100% người được tiêm vaccine sẽ giảm nhẹ tình trạng bệnh nếu mắc phải.

Theo các dữ liệu đến tháng 2-2021, vaccine của AstraZeneca có hiệu quả phòng lây nhiễm SARS-CoV-2 là 76% sau mũi tiêm thứ nhất và 81% sau mũi tiêm thứ hai, chưa ghi nhận trường hợp mắc phải nhập viện do COVID-19 trong nhóm những người đã tiêm chủng.

Với 117.600 liều vaccine (nhập khẩu) hiện có sẽ có 13 tỉnh thành có dịch, 21 cơ sở y tế trực tiếp điều trị; cùng lực lượng quân đội và công an được phân bổ, triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 đợt này.

Trong đó, Hải Dương 32.000 liều, Hà Nội và TP.HCM mỗi nơi 8.000 liều. 10 tỉnh thành còn lại (Quảng Ninh, Hải Phòng, Điện Biên, Hà Giang, Gia Lai, Bắc Giang, Hưng Yên, Bình Dương...) mỗi nơi từ 1.200 liều đến 3.800 liều. Bộ Y tế cũng phân bổ cho Bộ Quốc phòng và Bộ Công an 30.000 liều vaccine đợt này.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement