--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Cận cảnh lắp ráp tàu Metro số 1 vào đường ray tạm tại depot Long Bình

THUẬN TIỆN | 10/10/2020, 13:19

Sáng nay 10/10, toa tàu đầu tiên của Metro số 1 đã được ráp vào đường ray tạm tại depot Long Bình (quận 9, TP. HCM), quá trình lắp đặt mất hơn một giờ đồng hồ.

Sau hơn 3 giờ vận chuyển từ Cảng Khánh Hội (quận 4), 3 toa tàu của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đến depot Long Bình (quận 9) vào sáng ngày 10/10 để chuẩn bị cho công tác lắp đặt vào đường ray (tạm thời).

Sau thời gian kiểm tra kỹ thuật cẩn thận, vào khoảng 8h sáng 10/10, toa tàu đầu tiên được 2 cần cẩu bốc dỡ khỏi xe vận chuyển, di chuyển và đặt trực tiếp lên đường ray tạm (có chiều dài khoảng 200m). Quá trình lắp đặt 1 tòa tàu mất hơn một giờ đồng hồ.

Toa tàu đầu tiên được 2 cần cẩu  bốc dỡ đưa lên lắp đặt đường ray vào sáng 10/10.
Toa tàu đầu tiên được 2 cần cẩu  bốc dỡ đưa lên lắp đặt đường ray vào sáng 10/10.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, sau khi tàu đặt lên đường ray, các chuyên gia sẽ ghi nhận thông số kỹ thuật để phục vụ việc điều chỉnh các đoàn tàu tiếp theo. Dự kiến việc lắp đặt 3 toa tàu sẽ kéo dài hết ngày hôm nay.

Để đảm bảo toa tàu đầu tiên được ổn định khi tiếp đường ray, các chuyên gia và đội ngũ kỹ sư đã tiến hành chạy thử toa xe này với khoảng cách ngắn. Toa xe đã được lăn bánh trong ít phút để xem xét độ chính xác giữa bánh xe và đường ray và sau đó tiến hành lắp đặt 2 toà xe còn lại.

Công tác lắp đặt tàu Metro vào đường ray tạm diễn ra tại depot Long Bình (quận 9).
Công tác lắp đặt tàu Metro vào đường ray tạm diễn ra tại depot Long Bình (quận 9).

Theo kế hoạch, sau khi thử nghiệm tại depot, các bên liên quan sẽ xem xét các kết quả thử nghiệm, tiến hành nghiệm thu. Đạt kết quả thuận lợi sẽ tiếp tục thực hiện thử nghiệm tại các đoạn trên cao và đoạn đi ngầm. Từ đó, Ban quản lý tiếp tục nghiệm thu, đánh giá toàn diện.

Song song đó, phía tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) cũng tiến hành sản xuất 48 toa tàu còn lại của gói thầu 51 toa tàu (kích thước dài 21,2 m, rộng 3 m, cao 4,19 m và nặng 36,6 tấn).

 Đội ngũ chuyên gia kiểm tra lại toà lần cuối trước khi bốc toa tàu rời khỏi xe siêu trường.
IMG_0652
 Đội ngũ chuyên gia kiểm tra lại toà lần cuối trước khi bốc toa tàu rời khỏi xe siêu trường.
Cận cảnh lắp ráp tàu Metro số 1 vào đường ray tạm tại depot Long Bình
  Đội ngũ kỹ sư và các chuyên gia tập trung cao độ.
IMG_0657
  Đội ngũ kỹ sư và các chuyên gia tập trung cao độ.
Cận cảnh lắp ráp tàu Metro số 1 vào đường ray tạm tại depot Long Bình
Quá trình bốc dỡ diễn toa tàu có sự giám sát của đội ngũ chuyên gia nước ngoài.
IMG_0672
Quá trình bốc dỡ diễn toa tàu có sự giám sát của đội ngũ chuyên gia nước ngoài.

Depot Long Bình là điểm cuối của tuyến Metro số 1, có diện tích khoảng 20,9 ha, đặt tại phường Long Bình, quận 9. Depot là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu đến năm 2040.

Thiết kế Depot gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng; xưởng chính bảo dưỡng tàu; các cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc; bãi đỗ tàu; trạm vệ sinh tàu; mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực; và khu văn phòng.

Trước đó, một phương tiện chuyên dụng đã chạy thử nghiệm 2 lần để kiểm tra đường ray tạm.
Trước đó, một phương tiện chuyên dụng đã chạy thử nghiệm 2 lần để kiểm tra đường ray tạm.
Toa tàu được 2 cần cẩu vận chuyển chậm rãi vào đường ray. 
Toa tàu được 2 cần cẩu vận chuyển chậm rãi vào đường ray. 
Phía dưới có các nhân viên kỹ thuật kéo dây để cân chỉnh vị trí, đảm bảo độ chính xác và an toàn.
IMG_0682
Phía dưới có các nhân viên kỹ thuật kéo dây để cân chỉnh vị trí, đảm bảo độ chính xác và an toàn.

Trước đó, ngày 8/10, đoàn tàu đầu tiên thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức cập cảng tại TP.HCM. Đây là đoàn tàu có bề rộng toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam, khi lên tới 2.950mm. Thân đoàn tàu được làm bằng hợp kim nhôm, lần đầu về 3 toa xe, sau đó trong tương lai sẽ là đoàn tàu 6 toa xe.

Tàu 3 toa xe chở được 147 khách ngồi, 783 khách đứng, tổng cộng 930 khách. Diện tích số người đứng trung bình 8 người/m2, chiều dài loại 3 toa là 61,5m. Chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí) là 4,08m. Chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến mui xe) là 3,655m, tải trọng trục lớn nhất là 16 tấn.

Tốc độ tàu chạy tàu đạt 80 km/h đoạn hầm và 110 km/h ở đoạn trên cao, khổ đường ray 1,435 mét.

Cận cảnh lắp ráp tàu Metro số 1 vào đường ray tạm tại depot Long Bình
IMG_0690
Quá trình bốc dỡ có sự quan sát của hơn trăm người gồm chuyên gia nước ngoài và các kỹ sư.
IMG_0736
Quá trình bốc dỡ có sự quan sát của hơn trăm người gồm chuyên gia nước ngoài và các kỹ sư.
Toa tàu được hạ vào đường ray thành công.
Toa tàu được hạ vào đường ray thành công.
Cận cảnh lắp ráp tàu Metro số 1 vào đường ray tạm tại depot Long Bình
IMG_0765
Toa tàu đầu tiên kích thước dài 21,2 mét và nặng 36,6 tấn.
Toa tàu đầu tiên kích thước dài 21,2 mét và nặng 36,6 tấn.
--Quảng cáo---
Bài liên quan
10 tuyến metro lâu đời nhất thế giới
Trên thế giới hiện nay có hơn 178 hệ thống tàu điện ngầm, trong đó có nhiều hệ thống tàu hoạt động lâu đời kể từ từ cuối những năm 1800.
--Quảng cáo---

(0) Bình luận
--Quảng cáo---
Nổi bật
Xem nhiều nhất
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh lắp ráp tàu Metro số 1 vào đường ray tạm tại depot Long Bình