16/10/2017 08:20
Cầm lái Volkswagen Scirocco: Cảm xúc và tiếc nuối
Chiếc hatchback coupe Scirocco vừa chính thức được Volkswagen ngừng sản xuất, nhằm tiết kiệm chi phí sau vụ bê bối khí thải chấn động thế giới. May mắn, tại Việt Nam vẫn còn những chiếc Scirocco mới cứng để cầm lái và đam mê.
Scirocco ngừng sản xuất không phải là việc quá bất ngờ. Mẫu xe này đạt doanh số không khả quan trên thế giới do kén khách, do thiết kế đã có phần lỗi thời, và do Volkswagen đang rất cần nguồn tài chính để tái phát triển sau quãng thời gian khủng hoảng vì bê bối khí thải.
Thực ra, Scirocco hoàn toàn có thể tiếp tục tồn tại, Volkswagen chỉ cần tung ra phiên bản mới, với thiết kế đương đại, giữ nguyên khả năng vận hành thể thao thú vị của mẫu xe này. Nhưng việc nghiên cứu phát triển và tạo ra một chiếc Scirocco mới không phải là ý hay trong giai đoạn thiếu thốn của Volkswagen, và dừng sản xuất là một giải pháp hoàn hảo cho hãng xe Đức trong thời điểm này. Scirocco hoàn toàn có thể được tái khởi động trong tương lai, khi Volkswagen qua thời khủng hoảng.
Tại Việt Nam, Scirocco mới trở lại cách đây không lâu, với những phiên bản thể thao ấn tượng nhất. Bản Scirocco R thể hiện tính năng lái như xe đua có thể làm rung động bất cứ ai ngồi sau vô lăng.
Thực lòng, mức giá 1,7 tỷ đồng cùng thiết kế hatchback coupe khiến mẫu xe này gặp không ít rào cản khi tiếp cận khách hàng. Với mức giá trên, người dùng có quá nhiều lựa chọn, từ SUV rộng rãi, crossover hợp thời, cho tới một chiếc sedan sang trọng. Tuy nhiên với nhưng người có trên một chiếc xe hơi trong nhà, và muốn tìm kiếm nét cá tính độc đáo hay một phong cách lái thể thao ấn tượng, thì Scirocco là lựa chọn rất đáng thử. Đây là mẫu xe không dành cho tất cả mọi người.
Scirocco có thiết kế dạng coupe 3 cửa, với hai cửa bên và 1 cửa phía sau. Xe gọn gàng và có cảm giác hiền lành, nếu so với những chiếc xe thể thao hầm hố hay crossover đương đại. Chính cảm giác nhỏ nhắn này đã đánh lừa cảm giác của nhiều người, khiến người ta cảm tưởng đây là một mẫu xe dạo phố chỉ dành cho nữ giới.
Bản Scirocco R mang thiết kế hầm hố nhất của dòng xe này, tuy nhiên vẫn khá hiền lành. Xe sở hữu vành 19 inch 5 chấu, gầm hạ thấp, đầu xe là 3 hốc hút gió tạo điểm nhấn và đuôi xe là ống xả kép thể thao.
Xe có 4 chỗ ngồi, hàng ghế thứ hai không quá chật hẹp, tức là vẫn đủ cho người lớn ngồi, nhưng tất nhiên không phải là những hành trình dài, vì không gian cho chỗ để chân là khá hạn hẹp, nhược điểm chung của các dòng xe coupe thể thao. Để hàng ghế sau ngồi thoải mái, hàng ghế trước phải “hi sinh” nhích lên phía trên một chút, khiến không gian cũng có phần hạn chế nếu ngồi đủ người. Nếu xe chỉ dành cho hai người nó khá thoải mái và rộng rãi.
Vị trí lái mang lại cảm giác hơi chật một chút với người có thể hình trên 180cm, đặc biệt là lúc ra vào. Tuy nhiên cảm giác này lại rất phù hợp khi bắt đầu đạp ga, nó mang lại vị trí ngồi chắc chắn và một phong cách rất thể thao, thứ mà một chiếc xe thể thao cần, nhiều hơn là không gian rộng rãi như sedan.
Volkswagen Scirocco R sở hữu động cơ 2.0L tăng áp, mang lại công suất 252 mã lực và mô men xoắn cực đại 280 Nm, dẫn động cầu trước. Trong thành phố, Scirocco mang lại cảm giác khá bức bối, vì chân ga kiểu thể thao luôn tạo cảm giác muốn lao lên phía trước, thay vì kiểu chạy rề rà trong đô thị đông đúc. Vì vậy, bất cứ chỗ nào đường thoáng là người cầm lái chỉ muốn đạp ga để xe vượt lên trong tích tắc, giống như cầm lái một chiếc motor thể thao trong phố.
Trên đoạn đường đẹp và vắng vẻ, Scirocco ngay lập tức thể hiện khả năng tăng tốc hút hồn. Với một cú đạp ga dứt khoát, xe lao lên phía trước và cảm giác dính lưng ghế đầy hưng phấn ngay lập tức trở lại. Thân xe gọn gàng kiểu thành phố kết hợp với chất thể thao dưới nắp capo tạo nên một chiếc xe thú vị, nhanh, mạnh mẽ, chính xác, những cảm giác không phải mẫu xe nào cũng có được, thậm chí kể cả xe thể thao. Âm thanh từ mỗi cú đạp mạnh ga trên Scirocco tạo cảm giác phấn khích cho cả người ngồi trong cũng như bên ngoài xe, một chất thể thao đầy mê hoặc.
Vị trí ngồi, vô lăng, chân ga, chân phanh, tất cả mang lại một cảm giác thể thao và tốc độ đáng ngưỡng mộ, xe bám chắc chắn trên mặt đường và mang lại cảm giác an tâm khi chạy nhanh cũng như lúc ôm cua. Tất nhiên cảm giác này không dễ có được khi thành phố luôn đông đúc chật chội. Nếu để dành Scirocco cho những chuyến đi xa, không gian chật hẹp của xe lại là điểm trừ, dù cảm giác lại là khó có thể chê.
Rõ ràng so với những chiếc crossover/SUV thể thao đương đại, mẫu xe thể thao nhỏ xinh Scirocco đang lép vế ở nhiều khía cạnh, cho dù cảm giác lái có thể mang lại nhiều hưng phấn hơn. Sự tù túng khi chạy đường phố, sự chật chội nếu dùng để đi xa, sẽ khiến nhiều người đam mê lựa chọn mẫu xe khác, trong khi cảm giác lái thể thao phấn khích thi thoảng mới tìm thấy.
Dù sao, cảm giác cầm lái Scirocco vẫn là rất khó quên, là thứ đặc biệt khó tìm thấy trên những chiếc xe đời mới hiện nay. Cảm giác đặc biệt khác lạ này tạo nên chất riêng cho Scirocco, cộng với thiết kế dù đã bị thời gian cuốn đi, nhưng không thiếu cá tính và đẹp mắt, đây là mẫu xe chơi “giá rẻ” cho những người giàu có, những người muốn khẳng định cá tính, và những người đam mê xe thể thao.
Với đam mê, 1,7 tỷ đồnglà xứng đáng với cảm giác mà Volkswagen Scirocco R mang lại cho chủ nhân, từ cá tính cho tới tốc độ và cảm giác châu Âu mê hoặc. Còn với sự tiện dụng và những nhu cầu thiết yếu của xe hơi thông thường, thì đây là mẫu xe không dễ bán với mức giá kể trên. Nếu rẻ hơn vài trăm triệu, đây sẽ là lựa chọn thú vị hơn rất nhiều.
Advertisement
Advertisement