Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cách phát hiện người đối diện nói dối thông qua ngôn ngữ cơ thể

Sức khỏe

01/04/2019 08:24

Không phải là chuyên gia tâm lý, nhưng bạn có thể đoán biết người đối diện đang nói dối hay không bằng cách quan sát ngôn ngữ cơ thể của họ.

Những người nói dối thường bộc lộ sự thiếu thật thà của họ qua đôi môi, ánh mắt, bờ vai… Nếu sớm nhận ra những dấu hiệu này, bạn có thể xác định đâu là lời nói dối để bảo vệ bản thân tránh bị lừa gạt.

1. Đổ mồ hôi

Mọi người có xu hướng đổ mồ hôi nhiều khi họ nói dối. Trên thực tế, kiểm tra mồ hôi là một trong những cách để xác định một lời nói dối. Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn là một dấu hiệu đáng tin cậy của việc nói dối. 

Một số người có thể đổ mồ hôi nhiều hơn chỉ vì lo lắng, sự nhút nhát hoặc do trời nóng nên đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Nhưng nếu đổ mồ hôi kết hợp run rẩy, đỏ mặt và khó khăn trong việc nuốt thì 100% người đó đang nói dối.

2. Kẻ nói dối thường nói rất nhiều

Khi một người nào đó liên tục đưa cho bạn quá nhiều thông tin dù bạn không yêu cầu, đặc biệt có rất nhiều chi tiết thừa, không chính xác, thậm chí nói lan man, dài dòng thì có thể người đó không nói sự thật với bạn. 

Người nói dối thường nói rất nhiều bởi vì muốn người nghe nghĩ rằng họ có kiến thức sâu, rộng, họ tung hỏa mù để người nghe nghĩ rằng những gì nghe được điều là thật và tin tưởng họ.

3. Mở to hai mắt khi trò chuyện

Cách phát hiện người đối diện nói dối thông qua ngôn ngữ cơ thể

Các nhà tâm lý học cho rằng những người nói dối không thể duy trì giao tiếp bằng mắt trong một thời gian dài. Vậy nên, khi một người nói dối và muốn bạn tin vào những gì họ đang nói, họ sẽ cố gắng nhìn thẳng vào mắt bạn để trông có vẻ tự tin hơn trong giao tiếp.

Dấu hiệu lớn nhất bạn cần quan sát là sự căng thẳng ở mắt người nói dối. Người này đang cố gắng không lảng tránh mắt đi chỗ khác nên họ sẽ trông rất căng thẳng như thể đang nhìn chằm chằm vào bạn vậy.

4.  Đổ cho người khác nói dối

Những người nói dối thường có thái độ phòng thủ hay thù địch cao. Họ thậm chí có thể đả kích, buộc tội bạn nói dối hay có một số hành vi sai trái khác. Một người đang nói dối bạn sẽ tránh trả lời trực tiếp các câu hỏi và cố gắng lái cuộc trò chuyện theo hướng khác, có lẽ đến những khuyết điểm của bạn.

5. Chỉ ngón tay vào đối phương

Cách phát hiện người đối diện nói dối thông qua ngôn ngữ cơ thể

Hành động chỉ ngón tay trỏ vào người đối diện được coi là một trong những cử chỉ thô lỗ nhất. Nếu một người phản ứng với câu hỏi của bạn bằng cử chỉ này, họ có thể đang cố gắng tỏ ra tức giận để bạn nghĩ rằng họ vô tội. Đây thường là cách mà người nói dối dùng để thuyết phục bạn rằng bạn đã sai.

6. Nghiêng đầu để câu giờ

Charles Darwin, một nhà nghiên cứu người Anh nổi tiếng sống ở thế kỷ XIX, phát hiện ra rằng con người cũng như động vật đều sẽ nghiêng đầu nếu họ rất quan tâm đến điều gì đó. Lợi dụng điều này, những kẻ nói dối có thể nghiêng đầu trong khi cố gắng “câu” thêm thời gian để đưa ra câu trả lời. Đối phương sử dụng cử chỉ này để thu hút sự quan tâm, hy vọng người đặt câu hỏi sẽ chú ý đến cử chỉ này và dễ dàng tin điều gì họ nói dối hơn.

7. Kéo cổ áo và chạm vào cổ

Cách phát hiện người đối diện nói dối thông qua ngôn ngữ cơ thể

Cổ là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể nên khi gặp nguy hiểm, bạn có thể vô thức kéo cổ áo của mình, đặc biệt là nếu cổ áo quá chật, để hít thở không khí. Cử chỉ này cho thấy một người cảm thấy thực sự không thoải mái và muốn được tự do.

Một cử chỉ phổ biến khác người nói dối thường làm là xoa cổ để thể hiện rằng họ đang thực sự xem xét ý kiến của bạn. Thực tế, ngôn ngữ cơ thể này cho thấy họ không thực sự ủng hộ hay đồng ý với bạn.

8. Che các bộ phận dễ tổn thương

Cách phát hiện người đối diện nói dối thông qua ngôn ngữ cơ thể

Những vị trí bạn thường dùng tay che khi cảm thấy lo lắng là những bộ phận dễ tổn thương như ngực, bụng và cơ quan sinh dục. Những người đang lo lắng khi nói dối cũng thường có hành động che đậy những nơi này trong vô thức. Xét về mặt sinh lý, điều này là do hệ thống thần kinh tự động gửi tín hiệu đến các cơ bụng và từ đó có thể gây ra các cơn co thắt cơ.

9. Chỉnh sửa lại ngoại hình

Cách phát hiện người đối diện nói dối thông qua ngôn ngữ cơ thể

Hành vi này thường thấy ở phụ nữ khi họ cảm thấy không thoải mái vì phải trả lời một câu hỏi nào đó. Họ sẽ nghịch tóc hay chỉnh lớp trang điểm của mình để cảm thấy an toàn và có vẻ tự tin hơn về lời nói dối mình đang nói.

10. Bắt chéo ngón tay khi bắt tay

Cách phát hiện người đối diện nói dối thông qua ngôn ngữ cơ thể

Nếu một người đang bắt tay bạn và bạn nhận thấy rằng họ bắt chéo ngón tay, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy họ không trung thực. Người này có thể không thực sự muốn bắt tay và đang giấu một điều gì đó.

Ngoài những dấu hiệu trên, bạn cũng cần để ý tới giọng nói của một người để xác định xem họ có đang thành thật hay không. Những ai đang nói dối sẽ có giọng khàn hơn và khó nói trọn vẹn một câu. Câu nói của họ cũng thường ngắt quãng và nhỏ hơn bình thường. Bạn hãy chú ý những điểm này khi đang nói chuyện trên điện thoại nhé.

Những lời nói dối không quá khó nhận ra nếu bạn tinh ý quan sát đối phương một chút. Có một số tình huống thường ngày, bạn không cần phải vạch trần khiến đối phương khó xử mà chỉ nhận biết để thấu hiểu nhau thôi. Nếu bạn thấy người mình tiếp xúc thường xuyên có các dấu hiệu nói dối thì hãy giữ khoảng cách với họ nhé. 

11. Lấy tay chạm mũi và che miệng

Nếu người đang nói chuyện với bạn có xu hướng lấy tay chạm mũi hay che miệng thì rất nhiều khả năng những điều họ nói với bạn hoàn toàn dối trá. Hãy cẩn thận nhé.

Nguyên nhân của điều này chính là khi "bịa chuyện", nhiệt độ của mũi và miệng sẽ tăng cao. Hiện tượng này là do vùng não có tên gọi vỏ não thùy đảo bị biến đổi khi con người nói dối về cảm xúc của mình. 

Vùng vỏ não thùy đảo tham gia việc phát hiện và điều phối nhiệt độ cơ thể, làm tăng nhiệt phần miệng và mũi khiến cho người nói dối vô tình đưa tay lên gãi.

MỘC MIÊN [t/h]
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement