Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cách nữ sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm 10 triệu USD vượt qua những thất bại đầu đời

Doanh nhân

22/05/2021 07:06

Maya Horgan Famodu đã trở thành người tiên phong trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm của châu Phi, nhưng con đường dẫn đến thành công của cô không phải lúc nào cũng trải toàn hoa hồng.

Maya Horgan Famodu là người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 10 triệu USD Ingression Capital, có trụ sở tại Lagos, Nigeria.

Ingression Capital đã hỗ trợ vốn cho một số công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn ở khu vực châu Phi cận Sahara, bao gồm cả công ty fintech Paystack của Nigeria. Thực tế, Paystack là khoản đầu tư đầu tiên của Ingression Capital và đã được gã khổng lồ thanh toán Stripe mua lại hồi tháng 10 năm ngoái.

Những thành công đạt được cho thấy Maya Horgan Famodu có sở trường phát hiện các công ty khởi nghiệp tiềm năng, song để đi được tới ngày hôm nay, cô đã phải rất kiên trì để có thể thâm nhập và trụ vững trong ngành đầu tư khởi nghiệp tại lục địa đen.

Horgan Famudo mang dòng máu lai Nigeria và lớn lên ở Minnesota (Mỹ). Cô bắt đầu sự nghiệp với vị trí nhân viên mảng thế chấp bất động sản tại JPMorgan Chase và từng có quãng thời gian ngắn làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu cổ phần tư nhân ở New York.

Từ lâu, Maya Horgan Famodu đã quan tâm tới sự phát triển của lĩnh vực kinh doanh tại châu Phi và hy vọng, làm việc tại một ngân hàng tên tuổi như JPMorgan, cô có thể góp phần “chuyển hướng bộ máy đầu tư” của ngân hàng này tới châu Phi. Thế nhưng sau một thời gian làm việc, cô nhận nhận ra rằng mình chỉ là một “bánh răng” của cả bộ máy.

Trong quá trình liên tục theo dõi các thương vụ đầu tư công nghệ mới nhất ở châu Phi, Maya Horgan Famodu cho biết cô cảm nhận rõ hội chứng sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) về “cuộc cách mạng” của các công ty khởi nghiệp công nghệ trên lục địa đen.

Maya Horgan Famodu đã rời bỏ công việc tại New York để đến Nigeria, với hy vọng thành lập quỹ đầu tư của riêng mình. Tuy nhiên, ở tuổi 23 và chỉ với 18 tháng kinh nghiệm trong ngành, cô không dễ dàng tìm được người ủng hộ.

Với mục đích xây dựng danh tiếng trong ngành, Maya Horgan Famodu đã thành lập Ingression Capital vào năm 2017 với tư cách một công ty tư vấn đầu tư. Ở tuổi 26, cô được cho là người trẻ nhất từng sáng lập một quỹ đầu tư công nghệ tại khu vực châu Phi cận Sahara và là người phụ nữ đầu tiên khởi nghiệp trong lĩnh vực này tại Nigeria.

106885933-1621518814120-mayaho-8439-2278
Maya Horgan Famodu, nhà sáng lập Ingressive Capital. Ảnh: The Alfe

Tầm quan trọng của “Tinh thần kinh doanh”

Một trong những yếu tố khiến Maya Horgan Famodu quyết tâm thâm nhập vào lĩnh vực đầu tư mạo hiểm tại châu Phi là do những gì cô trải qua trong quá trình lớn lên tại miền nông thôn ở Minnesota. Theo miêu tả của cô, đó là một cuộc sống siêu thiếu thốn giống như “một nhà tù”, dẫn tới những giới hạn trong các hoạt động ngoại khóa.

“Cảm giác biết rằng mình có năng lực, có quyết tâm và bản lĩnh để làm điều gì đó nhưng việc đó lại nằm ngoài tầm với, ngoài khả năng kiểm soát của bạn thực sự khó chịu,” Maya Horgan Famodu cho hay. “Tôi ghét cảm giác đó đến nỗi tôi không muốn bất cứ ai khác cũng trải qua điều tương tự.”

Đó là động lực thúc đẩy Maya Horgan Famodu gây dựng sự nghiệp riêng của mình. Cô cho hay, ngay từ khi còn là sinh viên đại học, cô đã dành thời gian để nghiên cứu tác động của các sáng kiến phi lợi nhuận của phương Tây với các cộng đồng địa phương châu Phi. Từ đó, cô nhận ra rằng những sáng kiến này sẽ không mang tới những thay đổi bền vững nếu bản thân người dân ở các động đồng địa phương không có tinh thần kinh doanh.

Theo lập luận của cô, “tinh thần kinh doanh sẽ giúp tăng cường sự tập trung vào các vấn đề có ý nghĩa trong hệ sinh thái địa phương, từ đó tìm kiếm các giải pháp mở rộng nhằm cải thiện xã hội, không chỉ giúp người dân kiếm được tiền mà đồng thời mang tới sự giàu có trong cộng đồng dân cư".

Cùng với việc thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm Ingression Capital, Maya Horgan Famodu còn tạo ra sáng kiến phi lợi nhuận Ingressive for Good, cung cấp các học bổng giúp phát triển kỹ năng công nghệ và đào tạo nhân tài cho những người trẻ ở châu Phi.

Chia sẻ quan niệm về thất bại và sự quyết tâm, Maya Horgan Famodu cho biết mẹ cô đã có ảnh hưởng rất lớn tới góc nhìn của cô sau này.

“Tôi nghĩ rằng tôi đã học được từ mẹ mình ngay từ khi còn nhỏ rằng ‘xấu hổ’ chỉ đơn giản là một thứ được người khác dựng lên mà thôi,” Maya Horgan Famodu cho hay, đồng thời cho biết thêm cô không có cảm giác này mỗi khi vấp phải thất bại.

Một yếu tố khác giúp định hướng thái độ sống của cô đến từ việc quyết tâm cống hiến cuộc sống “cho một mục đích còn lớn hơn cả bản thân bạn.” Nhà sáng lập Ingression Capital cũng gợi ý rằng việc tập trung vào một mục tiêu chung sẽ giúp mọi người không phải lo lắng quá nhiều về những thất bại cá nhân của chính họ.

(Theo CNBC)

ĐỖ HIỀN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement