Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cách Mỹ trở thành trung tâm khai thác bitcoin mới của thế giới

Số hóa

19/07/2021 07:01

Mỹ là điểm đến khai thác lớn thứ hai trên hành tinh, chiếm gần 17% tổng số thợ đào bitcoin trên thế giới.

Theo dữ liệu mới từu Đại học Cambridge, trước khi Trung Quốc quyết định loại bỏ tất cả các thợ đào bitcoin trên lãnh thổ nước này, hàng loạt “người chơi” đã rời đến Mỹ.

Theo CNBC, Mỹ đã nhanh chóng trở thành "con cưng" mới của thế giới khai thác bitcoin. Đây là điểm đến khai thác lớn thứ hai trên hành tinh, chiếm gần 17% tổng số thợ đào bitcoin trên thế giới tính đến tháng 4/2021. Đó là mức tăng 151% so với tháng 9/2020.

Darin Feinstein, người sáng lập Blockcap và Core Scientific, cho biết: “Trong 18 tháng qua, chúng tôi đã đạt tăng trưởng đáng kể về cơ sở hạ tầng khai thác ở Mỹ”.

Một nửa số thợ khai khác toàn cầu phải rời khỏi Trung Quốc đã ngừng hoạt động online và di tản đến miền đất hứa khiến các chuyên gia nhận định rằng thị phần của Mỹ trên thị trường khai thác thậm chí còn lớn hơn những con số được công bố hiện nay.

105189649-rts1porj.jpg

Theo dữ liệu mới công bố của Cambridge, ngay trước khi lệnh cấm khai thác của Trung Quốc bắt đầu, quốc gia này đã chiếm 46% tổng “hashrate” của thế giới, một thuật ngữ trong ngành được sử dụng để mô tả sức mạnh tính toán tập thể của mạng bitcoin.

Marathon Digital’s Fred Thiel cho biết: “500.000 giàn khai thác trước đây của Trung Quốc đang tìm kiếm nơi trú ẩn mới ở Mỹ. Nếu được triển khai, điều đó có nghĩa là Bắc Mỹ sẽ có gần 40% hashrate toàn cầu vào cuối năm 2022”.

Thánh địa khai thác mới

Sự thống trị ngày càng tăng của Mỹ là một trường hợp đơn giản của sự chuẩn bị gặp may. Mỹ đã âm thầm xây dựng năng lực lưu trữ của mình trong nhiều năm.

Trước khi các công ty khai thác bitcoin thực sự bắt đầu đến Mỹ, các công ty trên khắp đất nước đã thực hiện một canh bạc rằng cuối cùng, nếu cơ sở hạ tầng đầy đủ có sẵn, họ sẽ mở cửa hàng ở Mỹ.

Canh bạc đó dường như đã thành công.

Khi bitcoin sụp đổ vào cuối năm 2017 và thị trường rộng bước vào “mùa đông” của tiền điện tử, không nhiều bang tại Hoa Kỳ có nhu cầu đối với các trại bitcoin lớn.

Mike Colyer, Giám đốc điều hành của công ty tiền tệ kỹ thuật số Foundry, người giúp đưa hơn 300 triệu đô la thiết bị khai thác vào Bắc Mỹ, cho biết: “Các công ty khai thác lớn, được giao dịch công khai đã có thể huy động vốn để mua hàng”.

7d07abc3-0b3d-40e4-88fb-106dcb0e309a.jpeg

Theo Colyer, các doanh nghiệp như nhà điều hành khai thác tiền điện tử Bắc Mỹ Core Scientific tiếp tục xây dựng không gian lưu trữ trong suốt thời kỳ “mùa đông” của tiền điện tử chuẩn bị đủ khả năng cho các thiết bị mới.

Ông cho hay: “Phần lớn thiết bị mới được sản xuất từ ​​tháng 5 năm 2020 đến tháng 12 năm 2020 đã vận chuyển đến Hoa Kỳ và Canada”.

Alex Brammer của Luxor Mining, một nhóm tiền điện tử được xây dựng cho các thợ đào tiên tiến, chỉ ra rằng các thị trường vốn đang trưởng thành và các công cụ tài chính xung quanh ngành khai thác cũng đóng một vai trò lớn trong sự phát triển nhanh chóng của ngành ở Mỹ.

Brammer chỉ ra nhiều nhà khai thác người Mỹ đã có thể để bắt đầu mở rộng khi đảm bảo nguồn tài chính bằng cách tận dụng hồ sơ theo dõi nhiều năm về khả năng sinh lời và vốn hiện có làm tài sản thế chấp.

Đại dịch COVID-19 cũng đóng một vai trò

Mặc dù đại dịch toàn cầu đã đóng cửa một loạt nền kinh tế, nhưng các khoản thanh toán kích thích sau đó đã chứng tỏ lợi ích cho các công ty khai thác của Mỹ.

Kỹ sư khai thác bitcoin Brandon Arvanaghi giải thích: “Đào tiền trong thời kỳ đại dịch cần nhiều vốn hơn bao giờ hết. Sự thèm muốn đầu tư quy mô lớn chưa bao giờ lớn đến như vậy. Rất nhiều người tìm thấy đường vào các hoạt động khai thác bitcoin ở những nơi bên ngoài Trung Quốc”.

Theo Colyer, mầm mống của cuộc di cư vào Mỹ bắt đầu trở lại vào đầu năm 2020. Trước cuộc đàn áp đột ngột của Bắc Kinh, sự thống trị về khai thác của Trung Quốc đã bắt đầu tuột dốc.

dowsbvonmjallln4t2kw4wufgq.jpg

Một phần của sự hấp dẫn là Mỹ đánh dấu rất nhiều vào ô cho những người khai thác di cư này.

Điều này cũng giúp cho việc Mỹ cũng là nơi có một số nguồn năng lượng rẻ nhất trên hành tinh, nhiều trong số đó có xu hướng tái tạo.

Bởi vì các thợ mỏ ở quy mô cạnh tranh trong một ngành công nghiệp có tỷ suất lợi nhuận thấp, nơi chi phí biến đổi duy nhất của họ thường là năng lượng, họ được khuyến khích chuyển sang các nguồn điện rẻ nhất thế giới.

Thiel hy vọng hầu hết các thợ mỏ mới chuyển đến Bắc Mỹ sẽ được cung cấp năng lượng tái tạo hoặc khí đốt được bù đắp bằng các khoản tín dụng năng lượng tái tạo.

Trong khi đối tác sáng lập của Castle Island Ventures, Nic Carter, chỉ ra rằng hoạt động khai thác của Hoa Kỳ không hoàn toàn có thể tái tạo được, ông nói rằng các thợ mỏ ở đây tốt hơn nhiều trong việc lựa chọn năng lượng tái tạo và mua bù đắp.

Ông nói: “Việc di cư chắc chắn là một tổng thể tích cực. “Hashrate chuyển đến Mỹ, Canada và Nga sẽ có nghĩa là cường độ carbon thấp hơn nhiều.”

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement