Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cách giúp trẻ suy dinh dưỡng tăng cân sau 3 tháng

Sức khỏe

03/10/2017 05:17

Bác sĩ Lưu Thị Mỹ Thục cho biết, yếu tố dinh dưỡng quan trọng hàng đầu, ảnh hưởng 32% đến quá trình phát triển chiều cao, cân nặng của trẻ.

Tại hội thảo “Giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng thấp còi, tăng cân sau 3 tháng” mới đây, Tiến sĩ, bác sĩ Lưu Thị Mỹ Thục, Trưởng khoa dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi vẫn còn ở mức cao, năm 2015 là 24,6%. Nhiều giải pháp khoa học đã được các chuyên gia trao đổi trong hội thảo.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Thục, 3 nguyên nhân chính khiến trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi chủ yếu xoay quanh vấn đề dinh dưỡng.

Đầu tiên phải kể đến tình trạng thiếu vi chất ảnh hưởng tới sự phát triển của hệ cơ xương khớp, thần kinh… Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, khó hấp thu được đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

Thứ hai, là do khẩu phần ăn của trẻ hiện nay chỉ đáp ứng 60,3% nhu cầu canxi và 10,6% vitamin D khuyến nghị. Các thống kê cho thấy, 14% trẻ dưới 5 tuổi thiếu vitamin A tiền lâm sàng, 81% thiếu kẽm.

Cuối cùng là do nguyên nhân biếng ăn. Trong đó, 58% trẻ biếng ăn do cha mẹ thiếu kiến thức nuôi con. Phụ huynh thường mắc sai lầm khi cho con tập ăn dặm, lựa chọn thực phẩm không phù hợp, cho ăn ít bữa trong ngày, la mắng ép ăn hoặc kiêng khem quá mức khi bé ốm…

58% trẻ biếng ăn do cha mẹ thiếu kiến thức nuôi con. Ảnh: Shutterstock

Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt kéo dài không chỉ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi, mà còn làm bé dễ mắc các bệnh nhiễm trùng trong 2 năm đầu đời như tiêu chảy, giun sán, viêm đường hô hấp… Trẻ càng giảm hấp thu các chất dinh dưỡng, tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi càng nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ Thục cho biết, chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu, ảnh hưởng 32% đến quá trình phát triển chiều cao, cân nặng của trẻ. Vì vậy, cha mẹ nên ưu tiên cho trẻ ăn uống đủ chất và cân bằng để cải thiện tầm vóc.

Tại hội thảo, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh Dưỡng cũng công bố kết quả nghiên cứu lâm sàng trên 196 trẻ 2-5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi tại xã Phú Lâm và Lang Quán, tỉnh Tuyên Quang. Sau 3 tháng bổ sung sữa Dielac Grow Plus giàu vi chất, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi giảm 5,1% và 75% tăng cân tốt hơn sau 3 tháng, cải thiện chiều cao so với nhóm đối chứng. Ngoài ra, tình trạng nhiễm khuẩn hô hấp, bệnh tiêu hóa trong 9 tháng cũng giảm.

AN SAM (VnExpress)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement