Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cách cài đặt ứng dụng cảnh báo người nhiễm COVID-19

Chính sách - Hạ tầng

04/08/2020 07:17

Bluezone truy vết người nghi nhiễm. Ứng dụng giúp các smartphone nhận diện với nhau qua Bluetooth trong khoảng cách 2 mét, và ghi nhận sự tiếp xúc gần trong 14 ngày.

Những ngày qua khi tình hình dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại và có diễn biến khó lường với số ca nhiễm mới ngày càng tăng, Bộ Y tế và Bộ TTTT triển khai ứng dụng "Khẩu trang điện tử Bluezone" (gọi tắt là Bluezone) giúp truy vết người nghi nhiễm.

Ứng dụng này đang được truyền thông mạnh mẽ để kêu gọi người dân thực hiện cài đặt và sử dụng trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Cách cài đặt ứng dụng cảnh báo người nhiễm COVID-19

Bluezone là một ứng dụng do Bộ Y tế và Bộ TTTT hợp tác phát triển, ứng dụng sử dụng công nghệ BLE (Bluetooth Low Energy), là một giải pháp công nghệ bằng việc sử dụng công nghệ định vị Bluetooth giúp cảnh báo cho người dùng khi tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

Ứng dụng Bluezone giúp các smartphone có thể nhận diện với nhau qua Bluetooth trong khoảng cách 2 mét và ghi nhận sự tiếp xúc gần trong 14 ngày.

Nếu xuất hiện F0, cơ quan y tế sẽ nhập dữ liệu vào hệ thống, từ đó thông tin sẽ được gửi tới tất cả những người cài đặt ứng dụng rồi tiếp tục cập nhật F1, F2,... Khi đó bạn chỉ cần vào ứng dụng là có thể kiểm tra được mình có tiếp xúc với người nghi nhiễm hay chưa. Ứng dụng không chỉ giúp  bảo vệ chính mình mà còn giúp bảo vệ cộng đồng trước sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19.

Bluezone cũng cam kết là một ứng dụng hoàn toàn bảo mật và an toàn với người sử dụng: Chỉ sử dụng dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống, không thu thập vị trí của người dùng.

Mọi người sử dụng ứng dụng Bluezone đều ẩn danh với tất cả những người khác. Chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới có thể biết những người nhiễm và nghi nhiễm khi tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

Nhờ sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp nên bật Bluetooth cả ngày cũng chỉ sử dụng trên dưới 10% pin.

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone

Bước 1: Tải ứng dụng

Cách cài đặt ứng dụng cảnh báo người nhiễm COVID-19

Bạn có thể vào Play store (điện thoại Android) hoặc App store (iPhone, iPad) tìm kiếm ứng dụng Bluezone và bấm nút tải về máy.

Hoặc bạn có thể tải trực tiếp tại đây: Link tải Bluezone dành cho Android. Link tại Bluezone dành cho iOS.

Bước 2: Đăng nhập

Cách cài đặt ứng dụng cảnh báo người nhiễm COVID-19

Sau khi đã tải ứng dụng về máy, bạn mở ứng dụng lên.

Ở màn hình đầu tiên, ứng dụng sẽ yêu cầu bạn nhập số điện thoại của bạn vào, hệ thống sẽ gửi mã OTP xác nhận qua tin nhắn SMS, bạn nhập OTP vào rồi nhấn Xác thực.

Bước 3: Cho phép quyền truy cập

Cách cài đặt ứng dụng cảnh báo người nhiễm COVID-19

Sau đó, tại giao diện chính của ứng dụng bạn nhấn Đồng ý/OK để cho phép quyền truy cập vào Bluetooth.

Lưu ý: Vì ứng dụng sử dụng công nghệ định vị bằng Bluetooth, do đó bạn hãy cần phải Bluetooth 24/24 để phát hiện kịp thời các ca nhiễm mới khi bạn đang đi đến vùng có dịch. Bạn hãy yên tâm vì ứng dụng sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng thấp nên sẽ không làm tốn nhiều pin của bạn đâu nhé!

Bước 4: Sử dụng

Cách cài đặt ứng dụng cảnh báo người nhiễm COVID-19

Kế tiếp, bạn nhấn vào nút Quét xung quanh. Sau vài giây, hệ thống sẽ hiển thị cho bạn số người mà bạn đã tiếp xúc, nếu như bạn đã tiếp xúc với F0 hoặc các F1, F2,.. (trên máy F0, F1, F2,... cũng cài Bluezone) thì hệ thống sẽ cảnh báo cho bạn biết.

Bước 5: Chia sẻ ứng dụng cho bạn bè, người thân

Cách cài đặt ứng dụng cảnh báo người nhiễm COVID-19

Mỗi người cài đặt app Bluezone trên điện thoại của mình và cài tiếp cho 3 người khác thì trong vòng 1 tháng, cả nước sẽ được bảo vệ khỏi COVID-19.

Vì thế bạn hãy chia sẻ ứng dụng cho bạn bè, người thân biết và sử dụng, bằng cách chọn thẻ Mời ở giao diện chính, sau đó chia sẻ cho những người bạn của mình (Facebook, Messenger, tin nhắn SMS,...)

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng ứng dụng "Khẩu trang điện tử Bluezone"

Tại sao Bluezone yêu cầu cấp quyền truy cập ảnh, phương tiện và tệp?

Bluezone chỉ sử dụng quyền "truy cập tệp" để ghi lịch sử "tiếp xúc gần" lên bộ nhớ thiết bị. Bạn cần cấp quyền để ghi nhận các lượt "tiếp xúc gần".

Bluezone có theo dõi vị trí người dùng không?

Bluezone không ghi nhận cũng như sử dụng vị trí của người dùng. Theo chính sách của Google, khi bật Bluetooth thì máy sẽ tự động xin quyền vị trí, tuy nhiên Bluezone không sử dụng quyền đó.

 Bluezone có lưu thông tin người dùng không?

Bluezone chỉ lưu dữ liệu trên máy người dùng, tuyệt đối không đưa lên máy chủ (server), không thu thập vị trí. Bluezone chỉ ghi nhận 2 người có gặp nhau lúc nào đó và trong bao lâu chứ không biết chỗ nào. Người dùng Bluezone sẽ ẩn danh với ID mà hệ thống tự sinh ra.

Để sử dụng Bluezone thì máy phải bật Bluetooth 24/24?

Đúng vậy, để có thể sử dụng ứng dụng hiệu quả thì máy phải bật 24/24, nhờ sử dụng công nghệ BLE nên người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không lo hao pin (cả ngày chỉ mất khoảng 10% pin).

Mở Bluetooth liên tục có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không?

Cũng tương tự Wifi, Bluetooth cùng hoạt động trên tần số 2.4Ghz nên người dùng có thể an tâm sử dụng bình thường.

Bật Bluetooth như vậy thì điện thoại tôi có bị hack hay không?

Bluetooth là một chuẩn kết nối bảo mật, được sử dụng rộng rãi nên bạn có thể yên tâm.

Nếu người dân không bật thiết bị Bluetooth hoặc không có thiết bị Bluetooth, làm sao để giám sát?

Việc bật hay không là quyền của từng người, tuy nhiên bạn nên bật Bluetooth thường xuyên và nhắc nhở những người xung quanh cũng sử dụng app và bật Bluetooth để số người được bảo vệ khỏi COVID được nhiều hơn. Khi số lượng người dùng đủ lớn thì kể cả người không sử dụng smartphone (như người lớn, trẻ em) cũng sẽ được bảo vệ.

Lỡ người nhiễm bệnh không cài Bluezone thì làm sao có dữ liệu để tìm ra những người đã tiếp xúc với họ?

Nếu người nhiễm bệnh không sử dụng Bluezone nhưng họ có thiết bị có bật Bluetooth, thì vẫn có thể ghi nhận được được những người tiếp xúc.

Có cần phải mở app Bluezone liên tục không hay chỉ cần cài, ứng dụng sẽ chạy ngầm?

Bluezone sẽ vẫn tiếp tục hoạt động kể cả khi bạn tắt màn hình, miễn là máy còn mở Bluetooth.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement