09/02/2017 10:30
Các xu hướng tiêu dùng năm 2017
Người tiêu dùng có thu nhập trung bình, là những người có thu nhập 10 – 20 USD/ngày – hiện tại chiếm một phần bảy dân số thế giới. Đến năm 2020 con số này dự báo sẽ tăng đạt mức 3,2 tỉ người, và 4,9 tỉ người một thập kỷ sau đó.
>Thời của thực tế
Internet đã chuyển từ một nguồn thông tin chủ yếu là văn bản thành một nguồn với lượng video lên đến 70%. Điều này không có gì lạ, vì não bộ của chúng ta được “cài đặt” để nhận thức thế giới bằng đồ hoạ. Chẳng hạn, một nghiên cứu từ MIT cho biết chúng ta chỉ cần 13 mili giây để nhận diện một hình ảnh(1). Nghĩa là nhanh hơn mười lần so với di chuyển ánh mắt.
Nghiên cứu của Ericsson ConsumerLab chứng minh việc tiêu dùng video trực tuyến đang tăng lên mỗi năm. Video ngày càng được xem trong lúc di chuyển và trong thời gian thực, với các cuộc gọi video, trò chơi trực tuyến và các chương trình phát sóng trực tiếp sự kiện. Mới đây, chúng ta chứng kiến người dùng tạo ra các chương trình phát sóng thời gian thực đi vào trào lưu chính, ví dụ như Facebook Live.
Đi xa hơn thời gian thực, nhiều xu hướng của năm 2017 chỉ ra rằng mọi thứ quanh ta ngày càng được diễn dịch bằng hình ảnh động. Xe hơi chẳng hạn bắt đầu hiểu thế giới qua đồ hoạ khi chúng có khả năng tự hành, cũng như robot thông minh và các dụng cụ internet kết nối vạn vật (IoT). Điều đó có nghĩa là thay vì chỉ là thời gian thực, chúng ta nên bắt đầu nói về thời của thực tế.
Thực tế ảo (VR) hiện nay là dạng phát triển lưu lượng nhanh nhất, Với dự báo của Cisco cho rằng nó sẽ tăng trưởng 61 lần từ năm 2015 – 2020(2). Khi video có nghĩa là thế giới, sức mạnh máy tính sẽ định hướng vỏ não thị giác thay cho các đầu ngón tay của chúng ta.
VR và thực tế tăng cường (AR) là những tính năng chính của phiên bản nâng cấp MS Windows 10 quý 1/2017. Và trong thực tế hơn 40% người dùng tiên tiến trên internet mà chúng tôi đã điều tra sẽ thích một máy tính có VR/AR làm giao diện chính. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rõ rằng các công nghệ này phải di động thực sự để trở nên phổ biến. Đã đến lúc dây nhợ phải ra đi. Đồng thời, 70% không muốn lo lắng về việc sạc pin thiết bị di động suốt.
Do đó, khi người tiêu dùng ngày càng dựa vào các thiết bị IoT, và bắt đầu chuyển sang VR/AR – cùng với tự động hoá, xe kiểm soát bằng trí thông minh nhân tạo – nhu cầu đối với nối kết không hao pin, tốc độ cao, độ trễ gần bằng không sẽ tất yếu tăng lên nhanh thật nhanh.
Thời của thực tế có nghĩa là thời của mạng 5G.
Màn hình smartphone OLED
Công nghệ màn hình LCD truyền thống trên smartphone, mà Apple vẫn đang sử dụng cho iPhone, vẫn luôn bị đánh giá thấp hơn so với công nghệ màn hình OLED. Bởi nhiều yếu tố như khả năng hiển thị màu sắc, hay khả năng tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên mọi thứ sẽ bắt đầu thay đổi vào năm 2017. Khi Apple lần đầu tiên sử dụng màn hình OLED cho những chiếc iPhone 8, đối đầu với Galaxy S8 của Samsung. Một bên là hãng sản xuất smartphone hàng đầu thế giới nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm ứng dụng công nghệ màn hình OLED, một bên là ông vua của công nghệ màn hình OLED. Ai sẽ chiến thắng?
Không ai khác có thể trả lời được câu hỏi này phù hợp hơn Raymond Soneira, người đứng đầu DisplayMate Technologies. Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu về công nghệ màn hình smartphone, là nhà tư vấn cho rất nhiều hãng smartphone lớn nhất trên thế giới, trong đó có cả Apple lẫn Samsung.
Ông Soneira cho biết: “Samsung Display hiện đang nắm giữ 95% thị phần màn hình OLED cho smartphone. Do đó về cơ bản Samsung là nhà cung cấp tấm nền màn hình OLED duy nhất cho các hãng smartphone trên thế giới. Điều đó sẽ tiếp tục đúng với năm 2017 và có thể là cả năm 2018”.“Bởi các nhà sản xuất màn hình khác chưa thể bắt kịp với việc chuyển đổi công nghệ sản xuất màn hình OLED mới, mà thường sẽ phải mất thêm nhiều năm nữa. Cũng chính vì thế mà Samsung có một lợi thế rất lớn so với các hãng sản xuất smartphone khác, khi mà có nguồn cung dồi dào và sở hữu công nghệ dẫn đầu thị trường”.
Do đó mà Samsung sẽ chiếm ưu thế rất lớn trong cuộc chiến này. Còn Apple sẽ gặp khó khăn rất lớn khi phải phụ thuộc vào Samsung Display, và nguồn cung ứng nghèo nàn hơn. Cho dù màn hình OLED của iPhone 8 có vượt trội đến mấy, nếu như nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường thì doanh số cũng khó lòng đạt được như kỳ vọng.
Trọng thương hiệu Việt hơn quốc tế
Tốc độ tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng tại khu vực thành thị và nông thôn trong năm 2017 được dự báo không có khác biệt lớn, mức tăng trưởng khoảng 5%.
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng(Consumer Confidence Index)trong năm 2016 là 90 điểm, cao hơn năm 2015 (85 điểm), cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Chỉ số niềm tin năm 2017 được dự báo sẽ bình ổn ở mức 89 điểm. Người tiêu dùng cảm thấy tin tưởng hơn vào tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, cơ sở hạ tầng phát triển và cải thiện mức sống.
Tuy nhiên những sự kiện về ô nhiễm môi trường và an toàn thực phẩm trong năm qua khiến người tiêu dùng cảm thấy bất an và quan tâm nhiều hơn đến hai vấn đế này. Khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam coi vấn đề an toàn thực phẩm là quan trọng nhất, trên cả công việc, chi phí sinh hoạt, và thiên tai. Chính vì vậy mà người tiêu dùng “trừng phạt” những thương hiệu bị sự cố về an toàn thực phẩm khiến cho doanh thu của những thương hiệu này giảm mạnh 30 – 60%.
Về xu hướng mua sắm của người Việt Nam, các chuyên gia nhấn mạnh về tầm quan trọng của internet và thương mại điện tử (TMĐT) đối với những doanh nghiệp muốn tiếp tục cạnh tranh hiệu quả trong tương lai. Hơn 60% dân số Việt Nam dưới 35 tuổi, và đây là thế hệ trẻ quen với việc sử dụng công nghệ và mạng internet để thu thập thông tin về hàng hoá phục vụ cho quyết định mua sắm. Ngoài ra, xu hướng phụ nữ đi làm đang ngày càng tăng khiến cho nhu cầu mua hàng tiêu dùng qua kênh TMĐT cũng gia tăng. Về thị hiếu thương hiệu, người tiêu dùng Việt Nam được đánh giá là vẫn trọng thương hiệu Việt hơn thương hiệu quốc tế đối với các mặt hàng thực phẩm, nước giải khát, bia rượu, quần áo và sản phẩm vệ sinh nhà cửa, vì hợp túi tiền.
Đối với những mặt hàng giá trị cao như xe máy, ôtô, mỹ phẩm, điện gia dụng và hàng điện tử tiêu dùng, thì các thương hiệu nước ngoài lại được người tiêu dùng tín nhiệm hơn.
Thế hệ 9X, 2.000 sẽ thay đổi xu hướng tiêu dùng toàn cầu
Báo cáo của khối ngân hàng doanh nghiệp HSBC cho biết sức mạnh kinh tế của phụ nữ trên thế giới đang gia tăng đáng kể. Thu nhập toàn cầu của họ tăng từ 12.000 tỉ USD năm 2010 lên 18.000 tỉ USD vào năm 2018.
Theo Báo cáo tương lai nhu cầu người tiêu dùng của HSBC, thay đổi về đặc điểm nhân khẩu học và hành vi người tiêu dùng sẽ tạo nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong vài thập kỷ tới, đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho một số chiến lược tiếp thị kiểu cũ trước đây.
Thực hiện bởi công ty tư vấn Trajectory thông qua một số phỏng vấn chi tiết với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, và khảo sát trên 90.000 người tiêu dùng, bản báo cáo thảo luận bốn xu hướng chính hình thành nên cách tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp: Tốc độ tăng nhanh của tầng lớp người tiêu dùng có thu nhập trung bình trên thế giới, cụ thể tại các thị trường mới nổi. Sự phát triển của công nghệ số đang thay đổi hoàn toàn cách người tiêu dùng tìm kiếm, chọn lựa và thanh toán cho hàng hoá và dịch vụ. Các thế hệ khác nhau thể hiện các hành vi tiêu dùng khác nhau. Sức mua hàng của phụ nữ tăng cao khi ngày càng nhiều phụ nữ tham gia thị trường lao động.
Noel Quinn, giám đốc toàn cầu khối ngân hàng doanh nghiệp của HSBC, cho biết: “Các doanh nghiệp, cho dù họ hoạt động ở đâu trên thế giới cần hiểu thị hiếu và kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi như thế nào, để từ đó có sự thay đổi phù hợp. Những thị hiếu và kỳ vọng này luôn thay đổi, do đó, các doanh nghiệp cần cho khách hàng và các nhà đầu tư thấy rằng họ luôn sẵn sàng để có sự nhận biết và sáng tạo phù hợp”.
Nhiều tổ chức bao gồm ngân hàng Thế giới xemthu nhập 2 USD một ngày là mức cơ bản để phân biệt một người có mức thu nhập chỉ đủ đáp ứng nhu cầu tồn tại với một người là người tiêu dùng có khả năng mua sắm hànghoá và dịch vụ.Dựa trên số liệu dân số của Liên hiệp quốc, Trajectory ước tính số người tiêu dùng trên toàn cầu sẽ tăng từ ít hơn 5 tỉ người vào năm 2001 đến hơn 7 tỉ vào năm 2020.
“Sản phẩm tiêu dùng” đang có lực kéo
Ngành hàng của các sản phẩm lâu bền và dịch vụ vẫn tiếp tục dẫn đầu trong xu hướng mua hàng trực tuyến, đúng như mong đợi, theo Nielsen.com. Các loại sản phẩm trong ngành hàng này hình thành cơ sở nền tảng cho TMĐT, và tính thông dụng của ngành hàng này tiếp tục mở rộng. Hơn sáu trong mười người tiêu dùng Việt trong nghiên cứu nói rằng họ đã mua sản phẩm thời trang (64%). Gần một nửa số người được hỏi nói rằng họ đã mua sách/các sản phẩm âm nhạc/văn phòng phẩm (51%), hoặc các sản phẩm dịch vụ du lịch (47%) trực tuyến.
Ngược loại, loại sản phẩm tiêu dùng đã chậm hơn trong việc đạt được tính phổ biến trong số những người mua hàng trực tuyến. Tuy nhiên điều này đang thay đổi, đặc biệt là với danh mục sản phẩm đáp ứng đặc biệt tốt các nhu cầu đặc biệt của người tiêu dùng. Trong thực tế, bốn trong mười người Việt (40%) nói rằng họ đã mua trực tuyến các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm, thiết bị điện tử và sản phẩm công nghệ thông tin/điện thoại di động. Và khoảng một phần tư cho biết họ đã mua các sản phẩm chăm sóc em bé và trẻ nhỏ (26%), các sản phẩm ăn uống được chuyển tận nơi từ các nhà hàng (26%) hoặc thực phẩm đóng gói (20%) trực tuyến.
Sự tăng trưởng của tầng lớp người tiêu dùng thu nhập trung bình
Người tiêu dùng có thu nhập trung bình, là những người có thu nhập 10 – 20 USD/ngày – hiện tại chiếm một phần bảy dân số thế giới. Đến năm 2020 con số này dự báo sẽ tăng đạt mức 3,2 tỉ người, và 4,9 tỉ người một thập kỷ sau đó. Với con số này, sức mua của người tiêu dùng sẽ tác động mạnh lên chiến lược của các doanh nghiệp, đặc biệt tại châu Á, nơi sinh sống của đại bộ phận người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp chuyển đổi sự tập trung hướng đến đối tượng người tiêu dùng này sẽ cần phải xem xét ảnh hưởng của khác biệt văn hoá lên sở thích mua hàng của người tiêu dùng.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp