Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các ứng dụng bán lẻ của Trung Quốc có thể thay đổi cách mua sắm của cả thế giới

Tiêu dùng thông minh

19/11/2021 14:20

Sự phát triển các ứng dụng mua sắm ở Trung Quốc không chỉ làm thay đổi các mua sắm của người Trung Quốc mà nó có thể ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới.
news

Sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất đã khiến nước này trở thành công xưởng của thế giới và sự tăng trưởng kinh tế sau đó đã làm giàu thêm cho tầng lớp trung lưu. Điều này đã thúc đẩy ngành bán lẻ của quốc gia này đã nhanh chóng thích ứng để cung cấp nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng.

maxresdefault(1).jpg
Các ứng dụng bán lẻ của Trung Quốc có thể cách mua sắm của cả thế giới.

Thật vậy, vào đầu năm nay, The Economist đã gợi ý rằng, các nhà bán lẻ ở khắp thế giới nếu muốn làm giàu thì nên tìm đến Trung Quốc và một số đã làm như vậy.

Vậy “cuộc cách mạng bán lẻ” của Trung Quốc sẽ mang lại điều gì cho phần còn lại của thế giới? Dưới đây là năm khái niệm để người tiêu dùng toàn cầu cần biết.

1. Thương mại hóa phong cách sống

Thu nhập khả dụng tăng đã dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng số lượng người Trung Quốc đi ăn bên ngoài, tìm kiếm các hình thức giải trí và đi du lịch. Các doanh nghiệp thương mại điện tử truyền thống bán hàng hóa thông thường nhưng không đưa ra một phong cách sống mới.

Để đáp ứng nhu cầu này, các “siêu nền tảng” kỹ thuật số đã ra đời.

Ví dụ: Meituan, có hơn 600 triệu người dùng và được định giá 100 tỷ USD Mỹ, cung cấp hầu hết mọi loại hình dịch vụ và giải trí theo phong cách sống. Nó cung cấp đánh giá nhà hàng, giao hàng mang đi, đặt chuyến du lịch, vé xem phim, cho thuê xe đạp và hơn thế nữa.

Người tiêu dùng ở những nước khác có thể cũng đang mong đợi các “superapps” như này sẽ thâm nhập vào mọi lĩnh vực của cuộc sống ở quốc gia mình, như dịch vụ giao hàng và gọi xe mà Grab đang thực hiện ở Đông Nam Á.

2. Hợp nhất trực tuyến và ngoại tuyến

Việc tích hợp tiêu dùng trực tuyến và ngoại tuyến đã quá quen thuộc với nhiều người mua sắm. Nhưng ở Trung Quốc, các nền tảng kỹ thuật số như Taobao, JD.com và Meituan cung cấp nhiều thứ hơn so với Amazon. Họ bán mọi thứ, từ gạo và điện thoại, cho đến biệt thự và kể cả du lịch không gian.

r2105e_qingjun.jpg
Mua sắm thông qua ứng dụng phổ biến tại Trung Quốc.

Các mặt hàng thách thức nhất đối với các công ty buôn bán trực tuyến là hải sản và sản phẩm tươi sống, do chi phí hậu cần cao và các sản phẩm dễ hư hỏng.

Nhưng một số hiện đang sử dụng kho riêng của họ để cung cấp thực phẩm tươi sống trong vòng chưa đầy một giờ (một ý tưởng đã trở nên phổ biến ở những nơi khác). Mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến đã trở thành thói quen ở nhiều quốc gia, nhưng trong tương lai, bạn nên mong đợi mọi hình thức mua hàng trở nên nhanh hơn và thậm chí thuận tiện hơn.

3. Thương mại xã hội

Trong khi tầng lớp trung lưu ở các thành phố lớn nhất của Trung Quốc được hưởng sự tiện lợi của Meituan thì vẫn còn một tỷ người Trung Quốc sống ở các thị trấn nhỏ và khu vực nông thôn - những người vẫn nghèo và nhạy cảm với giá cả.

Một nền tảng truyền thông xã hội có tên PinDuoDuo hiện đã khai thác được quần thể này, khai thác sự phổ biến của mạng xã hội WeChat, nền tảng được cho là kết hợp giữa WhatsApp, Instagram, Facebook và Amazon.

Ý tưởng là làm cho mua sắm trực tuyến trở thành một trải nghiệm xã hội,một hoạt động tương tác. Nó trở nên rất phổ biến vì nó thú vị - một nguồn giải trí - và từ đó cũng thu hút được những khách hàng giàu có hơn.

4. Người nổi tiếng livestream bán hàng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm để bán là một công cụ tiếp thị đã được thử nghiệm và thử nghiệm cho các thương hiệu lớn.

Ở Trung Quốc, khái niệm này đã chuyển sang bao gồm giám đốc điều hành doanh nghiệp và quan chức chính phủ, những người tham gia phát sóng trực tiếp để bán sản phẩm.

Ví dụ: Dong Mingzhu, chủ tịch của Gree Electric, (nhà sản xuất máy điều hòa không khí dân dụng lớn nhất thế giới) đã bán các sản phẩm trị giá 9,3 tỷ USD của mình thông qua 13 luồng trực tiếp vào năm 2020. Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội mà khách hàng xác định - và tin tưởng - có khả năng đóng một vai trò ngày càng lớn trong cách người tiêu dùng chi tiêu tiền của họ.

5. Bán hàng 'vô hình'

Đây là nơi một người bình thường xuất hiện trong video làm những việc bình thường hàng ngày, nhưng không đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào về việc mua sản phẩm. Ví dụ: Li Ziqi (Lý Tử Thất), còn được gọi là “nữ hoàng kiểm dịch”, đã trở thành một hiện tượng trên internet ở Trung Quốc với 2,4 tỷ lượt xem kênh YouTube của mình. Trên kênh Yotube của mình, Li thể hiện kỹ năng làm đồ ăn và đồ thủ công mỹ nghệ của cô.

58-1600x832.jpg
Li Ziqi là mẫu người đã thành công trong việc bán hàng "vô hình".

Mặc dù không có liên kết hoặc giới thiệu trực tiếp về sản phẩm, người tiêu dùng xem những video này và ngưỡng mộ phong cách sống vẫn muốn mua các sản phẩm liên quan. Điều này đòi hỏi sự cân bằng tinh tế giữa lối sống và tiêu dùng, và Ziqi, người kiếm tiền thông qua quảng cáo và bán hàng hóa bao gồm đồ gia dụng, thời trang và thực phẩm, là một trong số nhiều người trong xu hướng tiêu dùng mới nổi.

Tất cả những ý tưởng này đều có ba điểm chung.

Đầu tiên, chúng liên quan đến nền tảng thương mại điện tử, thanh toán của bên thứ ba, chuyển phát nhanh và phương tiện truyền thông xã hội.

Thứ hai, tất cả các khái niệm bán lẻ này đều là sự đáp ứng các nhu cầu mới nổi của người tiêu dùng, có thể được đáp ứng tốt hơn với công nghệ kỹ thuật số. Điều này có khả năng ảnh hưởng đến các thị trường như Vương quốc Anh và Châu Âu là thông qua một thế hệ trẻ có đầu óc kỹ thuật số và lớn lên với những nhu cầu cũng như mong muốn khác biệt với cha mẹ của họ.

Thứ ba, tất cả những phát triển này chủ yếu dựa vào các thuật toán phức tạp và phân tích dữ liệu. Người tiêu dùng có thể mong đợi nhận được nhiều trải nghiệm được cá nhân hóa hơn - nhưng có khả năng phải trả giá đắt khi liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ