Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các quỹ ETF toàn cầu ghi nhận dòng vốn vào kỷ lục trong năm nay

Chứng khoán

16/07/2021 08:02

Các nhà đầu tư đang đổ tiền vào các quỹ ETF với tốc độ lịch sử khi thị trường cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp tăng lên mức đỉnh mới.

Theo ETFGI, dòng tiền vào các quỹ ETF đang trên đà vượt qua mức kỷ lục của năm 2020, đạt tổng cộng 659 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2021 so với 767 tỷ USD trong cả năm 2020.

Các quỹ ETF cổ phiếu toàn cầu đã thu hút dòng tiền nộp ròng 459 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2021, vượt xa mốc 366 tỷ USD và 283 tỷ USD của cả năm 2020 và 2019.

Sự bùng nổ phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của giá tài sản từ mức thấp nhất của đại dịch Covid-19 năm 2020, nhưng điều này cũng cho thấy cách các nhà quản lý quỹ đang sử dụng ETF như một công cụ quan trọng trong việc xây dựng danh mục đầu tư để thay thế hoặc được sử dụng cùng với chứng khoán riêng lẻ.

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_1-2585.jpg

Với quy mô toàn cầu 9 tỷ USD, sự tăng trưởng nhanh chóng của ETF đang mang lại quan điểm lạc quan cho các nhà quản lý quỹ, dẫn đầu là các nhà quản lý tài sản lớn như BlackRock, State Street và Invesco.

Salim Ramji, người đứng đầu toàn cầu của Quỹ iShares tại BlackRock cho biết: “Phải mất 15 năm để iShares đạt được tài sản 1 tỷ USD, 5 năm nữa để đạt 2 tỷ USD, nhưng chỉ mất 2 năm để vượt qua mốc 3 tỷ USD”. BlackRock dự kiến ​​thị trường quỹ ETF toàn cầu sẽ mở rộng lên 15 tỷ USD vào năm 2025.

Hôm 14/7, BlackRock cho biết, Quỹ iShares của BlackRock đã thu hút dòng tiền nộp ròng 75 tỷ USD trong quý II năm nay và tài sản của quỹ đã vượt quá 3 tỷ USD vào tháng 6.

Một trong những lý do chính tạo nên động lực tăng trưởng của ETF là các nhà đầu tư muốn có các cổ phiếu vượt trội hơn so với hiệu suất chung của thị trường trong danh mục.

Todd Rosenbluth, người đứng đầu quỹ tương hỗ và nghiên cứu ETF tại CFRA cho biết: “Các nhà quản lý tài sản đã tìm ra cách để tham gia vào các quỹ ETF nhằm cung cấp cho họ khả năng sử dụng kiến ​​thức chuyên môn về kỹ năng lựa chọn cổ phiếu và xây dựng danh mục đầu tư. Việc áp dụng ETF vào danh mục đầu tư đang tăng tốc với các công ty bảo hiểm và các nhà đầu tư tổ chức khác”.

von.png
Dòng vốn vào các quỹ ETF.

Trong khi đó, các quỹ ETF trái phiếu ghi nhận dòng vốn nộp ròng mới với tốc độ chậm hơn so với các quỹ ETF cổ phiếu trong năm nay. Dữ liệu ETFGI cho thấy, dòng tiền vào quỹ ETF trái phiếu đã đạt mức 112 tỷ USD vào 6 tháng đầu năm 2021, so với 231 tỷ USD cho cả năm 2021.

Jason Bloom, người đứng đầu chiến lược ETF thu nhập cố định và các sản phẩm thay thế tại Invesco cho biết: “Thu nhập cố định sẽ chậm hơn 10 năm so với cổ phiếu trong vòng đời ETF tương ứng”.

Trước khi ra mắt các quỹ ETF mới, các lĩnh vực trong mảng thu nhập cố định bao gồm chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản thế chấp và các khoản vay ngân hàng không dễ dàng tiếp cận đối với các nhà đầu tư cá nhân và thậm chí cả các cố vấn tài chính.

“Giờ đây, bạn có quyền tiếp cận vào các mảng của thị trường thu nhập cố định mà trước đây bạn không có”, ông cho biết.

ETF trái phiếu xuất hiện sau đại dịch vào tháng 3/2020 khi đã vượt qua bài kiểm tra căng thẳng về khả năng các doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn. Quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc mua các quỹ ETF trái phiếu doanh nghiệp cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xoa dịu sự hỗn loạn của thị trường tài chính và những lo ngại của nhà đầu tư về sản phẩm này.

Tuy nhiên, Craig Siegenthaler, nhà phân tích nghiên cứu cổ phiếu cấp cao tại Credit Suisse lưu ý rằng, nếu thị trường trở nên khó khăn hơn, các nhà cung cấp ETF có thể phải vật lộn để tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng như vậy.

“Hầu hết giới đầu tư đều lạc quan về các quỹ ETF trái phiếu, nhưng nếu chúng ta có một thị trường giá xuống sẽ khiến ngành tiếp tục phát triển theo tốc độ khó khăn hơn”, ông cho biết.

HẠC HIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement