Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà sản xuất pin Trung Quốc hãm tốc độ mở rộng của Đức khi doanh số bán xe điện bị đình trệ

Thị trường

01/06/2024 19:44

Mỗi ngày trôi qua, ngày càng có nhiều tin tức cho thấy thị trường xe điện đã bão hòa. Đầu tiên, đó là việc các nhà sản xuất cắt giảm đầu tư vào xe điện, sau đó chuyển dần sang xe hybrid và giờ là Trung Quốc rút khỏi đầu tư ở Đức do thiếu nhu cầu.

Theo Nikkei Asia, các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc đang thu hẹp quy mô mở rộng ở Đức do doanh số bán xe điện giảm .

SVOLT Energy Technology, một công ty con của Great Wall Motor, đã thông báo về việc đình chỉ nhà máy sản xuất pin theo kế hoạch ở Lauchhammer, Brandenburg, do quyết định này là do "chiến lược châu Âu mới" và việc hủy đơn đặt hàng lớn, được cho là từ BMW.

Ngoài ra, SVOLT bày tỏ sự không chắc chắn về dự án nhà máy của mình ở Ueberherrn, Saarland do những thách thức pháp lý đang diễn ra. Nếu bị cản trở, cơ sở hoạt động duy nhất của SVOLT ở Đức sẽ là một nhà máy ở Heusweiler, dự kiến khai trương vào ngày 1 tháng 7, nơi sẽ lắp ráp các tế bào pin thành các gói và mô-đun.

Kai-Uwe Wollenhaupt, chủ tịch SVOLT Châu Âu cho biết trong tuần này: "Tại SVOLT, ngoài mức độ an ninh quy hoạch vốn đã thấp ở nhiều điểm khác nhau - từ mối đe dọa về thuế quan trừng phạt quốc tế đến sự biến dạng thị trường do trợ cấp kéo dài và phân bổ không đồng đều - - một dự án khách hàng quan trọng hiện cũng đã bị mất".

Các nhà sản xuất pin Trung Quốc hãm tốc độ mở rộng của Đức khi doanh số bán xe điện bị đình trệ- Ảnh 1.

Báo cáo của Nikkei lưu ý rằng quyết định của SVOLT tuân theo quyết định của gã khổng lồ về pin CATL. CATL đã tạm dừng việc mở rộng ở Arnstadt sau khi Volkswagen giảm sản xuất xe điện ở Zwickau. Thay vào đó, CATL hiện đang tập trung vào cơ sở mới ở Hungary.

Sự sụt giảm đầu tư của Trung Quốc vào sản xuất pin của Đức phù hợp với quyết định chấm dứt trợ cấp mua xe điện vào cuối năm 2023 của Đức, dẫn đến tỷ lệ đăng ký ô tô điện giảm xuống 12,2% trong tháng 4.

Ở châu Âu, sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh có những tranh cãi rộng lớn hơn, chẳng hạn như lệnh cấm động cơ đốt trong năm 2035 của EU, vốn ngày càng bị các chính trị gia Đức như Carsten Linnemann của CDU chỉ trích, cho rằng nó đe dọa sự thịnh vượng kinh tế của Đức.

Mặc dù vậy, các hãng ô tô lớn của Đức như Audi, Mercedes-Benz, Opel và Volkswagen đang loại bỏ động cơ đốt trong trước thời hạn 2035, trong khi BMW và Porsche chưa ấn định ngày cụ thể. Bối cảnh này giải thích sự quan tâm đến xe điện đang giảm dần ở Đức.

Các nhà sản xuất pin Trung Quốc hãm tốc độ mở rộng của Đức khi doanh số bán xe điện bị đình trệ- Ảnh 2.

Một nhà máy sản xuất pin SVOLT ở thành phố Thường Châu, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Kai-Christian Moeller, phó phát ngôn viên của Liên minh Pin Fraunhofer cho biết thêm: "Việc hủy bỏ trợ cấp khiến một số nhà sản xuất ô tô Đức đẩy lùi kế hoạch chấm dứt sản xuất ô tô chạy bằng động cơ đốt, trong khi người tiêu dùng bình thường không thấy bất kỳ lợi thế chi phí nào trong lái xe điện trên xe chạy bằng xăng"

Ferdinand Dudenhoeffer, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Bochum, kết luận: "Những mức thuế đó sẽ làm tăng giá ô tô điện một cách giả tạo đối với người tiêu dùng châu Âu và tôi đã nghe nói rằng các nhà cung cấp phụ tùng ô tô đang ngừng đặt hàng sản xuất xe điện và các nhà máy sản xuất động cơ đốt trong". đang được phát triển thêm vài năm nữa".

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement