Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà sản xuất dầu ô liu tìm cách thu hút khách du lịch

Du lịch & Ẩm thực

23/11/2023 14:42

Sản lượng thấp hơn do thời tiết khắc nghiệt và sự thiếu hụt thu nhập đã khiến các nhà sản xuất tìm cách thu hút khách du lịch đến các khu vườn ô liu để chống lại chi phí tăng vọt hiện nay.

Italy là nhà sản xuất dầu olive lớn thứ hai ở Châu Âu sau Tây Ban Nha. Dầu olive của Italy rất đắt là vì nó đòi hỏi rất nhiều công sức của nhiều người để làm ra sản phẩm. 

Những cơn mưa cực lớn trên khắp nước Ý vào mùa xuân đã làm rụng hàng loạt bông hoa ô liu trên 900 cây của Macchia trước khi kịp đậu quả, dự kiến sản lượng dầu năm nay sẽ giảm mạnh khoảng 3/4. 

Để giúp bù đắp phần nào sự thiếu hụt thu nhập, Macchia đã tổ chức các nhóm khách du lịch, được tổ chức thông qua công ty lập kế hoạch kỳ nghỉ Triptoscana có trụ sở tại Rotterdam. 

Du khách sẽ ở lại trang trại và giúp hái ô liu cũng như khám phá khu vực trong thời gian rảnh rỗi. Cuối cùng, họ được một chai dầu nửa lít mang về nhà.

Khách du lịch được tìm hiểu các công đoạn sản xuất một số loại dầu ô liu nguyên chất hàng đầu thế giới, đồng thời mang lại nguồn thu nhập cho những người nông dân bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt liên quan đến biến đổi khí hậu. 

Các nhà sản xuất dầu ô liu tìm cách thu hút khách du lịch- Ảnh 1.

Ô liu thu hoạch tại trang trại I Moricci ở Tuscany, Ý.

Chuyến tham quan kéo dài 5 ngày của Triptoscana có giá 810 USD, bao gồm 2 ngày ở lại trang trại và một chuyến tham quan nhà xưởng sản xuất. Mỗi du khách sẽ dành khoảng 6 tiếng mỗi ngày trên cánh đồng. Trong 2 ngày, mỗi người sẽ hái được khoảng 500kg ô liu, tương đương với khoảng 70 lít dầu.

Sau khi hái, ô liu được đưa trực tiếp đến máy ép để ngăn quá trình oxy hóa tự nhiên làm hỏng hương vị tươi ngon. 

Sản phẩm thu hoạch được đi qua một dây chuyền lắp ráp máy làm sạch ô liu trước khi nghiền chúng thành bã rồi tách thành từng phần dầu từ bã còn lại. Mọi sản phẩm phụ đều được sử dụng. Bã từ đó dùng làm phân bón hoặc được bán cho các nhà sản xuất thương mại để chiết xuất thêm mật hoa cho các loại dầu cấp thấp hơn. Những mảnh ô liu nghiền nát được sấy khô và bán làm nhiên liệu cho các bếp đốt củi.

Để được coi là dầu nguyên chất, ô liu phải được ép lạnh bằng máy và có độ axit dưới 0,8%. Dầu, có thể có giá lên tới 30 euro/lít.

Các nhà sản xuất dầu ô liu tìm cách thu hút khách du lịch- Ảnh 2.

Macchia dùng lược điện để nhổ ô liu trên cây.

Trên thực tế, nấu ăn bằng dầu ô liu tốn kém hơn bao giờ hết. Việc thu hoạch bị ảnh hưởng do thời tiết khắc nghiệt trùng hợp với nhu cầu tăng vọt của những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe. 

Theo Olive Oil Times, sản lượng dầu ô liu toàn cầu dự kiến sẽ giảm trong mùa này xuống còn 1,97 triệu tấn, giảm 23% so với mức trung bình của 4 năm trước đó. 

Tây Ban Nha, quốc gia có truyền thống sản xuất dầu ô liu nhiều nhất thế giới, đang phải hứng chịu đợt hạn hán năm thứ hai khiến sản lượng thu hoạch năm ngoái giảm hơn một nửa. Các nhà sản xuất Hy Lạp đã phải hứng chịu những trận mưa lớn và mưa đá vào tháng 9 làm hư hại cây cối. 

Sản lượng dầu của Hy Lạp dự kiến sẽ giảm 40% so với vụ mùa bội thu năm ngoái. Trong khi đó, tại Ý, giá dầu ô liu trong tháng 10 cao hơn 49% so với năm trước. Ở Tây Ban Nha, nơi các cửa hàng và siêu thị hiện đang khóa các chai dầu ô liu trên kệ để chống trộm cắp trong cửa hàng, tỷ lệ này tăng gần 74%.

Khi giá dầu ô liu tăng lên mức kỷ lục, góp phần làm tăng vọt chi phí của mọi loại hàng hóa, như các món ăn Địa Trung Hải cổ điển từ paella đến pizza. Vào tháng 8, một tấn dầu ô liu có giá gấp khoảng 10 lần một tấn dầu thô. 

Các nhà sản xuất dầu ô liu tìm cách thu hút khách du lịch- Ảnh 3.

Thu thập ô liu ở Jaen, Tây Ban Nha. Vụ thu hoạch của nước này đã bị cắt giảm một nửa vào năm ngoái vì thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Bloomberg

Các nhà sản xuất như Macchia có thể tính giá cao nhất cho loại dầu cao cấp, nhưng điều đó không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng và chi phí phân bón, nhân công, chai thủy tinh và điện tăng cao. 

Đây là lúc mà phong trào du lịch ô liu hy vọng sẽ tạo ra sự khác biệt. Trải nghiệm hái ô liu và nếm dầu đã có từ vài năm trước ở các nước Địa Trung Hải, nhưng Ý đang áp dụng luật mới có hiệu lực vào năm ngoái để cố gắng thu hút khách du lịch đến các vườn ô liu trái mùa của mình. 

Luật ngân sách 169/19 giúp các nhà sản xuất dễ dàng thu phí vào cửa hơn đối với các sự kiện liên quan đến sản xuất dầu. 

Các sự kiện đa dạng, từ buổi hòa nhạc trên cánh đồng ô liu hàng thế kỷ đến các buổi thiền và tập yoga giữa những tán cây cho đến các tuyến đường đi xe đạp và leo núi đều được đưa vào hoạt động du lịch. 

Các nhà sản xuất dầu ô liu tìm cách thu hút khách du lịch- Ảnh 4.

Toàn cảnh khu rừng ô liu ở vùng Calabria của Ý từ trên cao - nơi dành cho các lớp học yoga. Ảnh: Bloomberg

Fabiola Pulieri, một người thử rượu ô liu, nói rằng loại hình du lịch này có thể giúp nâng cao danh tiếng của các nhà sản xuất độc lập giống như luật rượu vang của Ý. 

Các quốc gia khác bên bờ Địa Trung Hải cũng đang đẩy mạnh mô hình du lịch mới này để tăng thêm thu nhập. Good Life Hy Lạp tổ chức các kỳ nghỉ hái lượm trên đảo Syros và những lùm ô liu cách bãi biển 5 phút đi bộ. 

Bạn có thể hái những quả ô liu Dalmatian từ những cây 1.000 năm tuổi ở Solta, Croatia. Những người hâm mộ Don Quixote có thể đến thăm khu rừng Garcia de la Cruz ở La Mancha, Tây Ban Nha với những cây ô liu từ thế kỷ 17. 

Các nhà sản xuất dầu ô liu tìm cách thu hút khách du lịch- Ảnh 5.

Tour tham quan vườn ô liu LA Organic Experience ở Finca Son Miranda. Ảnh: fincasonmiranda.

(Nguồn: Bloomberg)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement