Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà sản xuất chip của Mỹ mong muốn đẩy nhanh Đạo luật Chips để bắt kịp với châu Á

Số hóa

25/03/2022 14:55

Các giám đốc điều hành công ty xuất chất bán dẫn hàng đầu ngày 23/3 đã kêu gọi các nhà lập pháp tài trợ 52 tỷ USD cho lĩnh vực sản xuất chip của Mỹ để họ có thể bắt kịp khu vực châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger và Giám đốc điều hành Sanjay Mehrotra của nhà sản xuất chip nhớ Micron Technology đã làm chứng tại Washington tại Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông Thượng viện và đưa ra một trường hợp để được thông qua nhanh chóng.

Họ đã được tham gia trực tiếp bởi Tim Archer của công ty thiết bị sản xuất chip Lam Research và từ xa bởi Preston Feight của nhà sản xuất xe tải PACCAR.

Các giám đốc điều hành nhấn mạnh cách các khoản trợ cấp của chính phủ ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hàn Quốc, đã giúp biến khu vực này thành trung tâm sản xuất chất bán dẫn, nơi hiện có khoảng 80% chip được sản xuất.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f6-2f7-2f4-2f1-2f39611476-1-eng-gb-2f2022-01-21t000000z_1936267127_rc2s3s9qumf4_rtrmadp_3_usa-biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger ở Washington để công bố kế hoạch của công ty đối với các cơ sở sản xuất chip trị giá hơn 20 tỷ USD ở Ohio vào ngày 21/1. Ảnh: Reuters.

Mehrotra cho biết Trung Quốc đang đầu tư hơn 100 tỷ USD để hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn của họ. "Và do đó, điều cực kỳ quan trọng là Hoa Kỳ phải bắt kịp Đạo luật CHIPS, với các khoản tín dụng thuế đầu tư."

Ông nói: “Và thời gian là điều cốt yếu. "Các quốc gia khác đang tiến lên. Chúng ta cần bắt kịp lĩnh vực này để có được một sân chơi bình đẳng."

Thượng viện và Hạ viện đều đã thông qua luật để tăng cường khả năng cạnh tranh về công nghệ của Mỹ trước Trung Quốc. Cả hai biện pháp đều bao gồm cái gọi là Đạo luật Chips để hỗ trợ nghiên cứu và sản xuất chất bán dẫn.

Trong khi Đạo luật CHIPS có sự ủng hộ của lưỡng đảng và cả ngành, chính quyền Biden đều đang thúc giục cấp vốn cho đạo luật, Thượng viện và Hạ viện vẫn chưa đưa ra điều khoản nào về các khía cạnh khác trong luật của họ.

Các thượng nghị sĩ tại phiên điều trần hôm thứ Tư (23/3) hầu hết đều lên tiếng ủng hộ việc nhanh chóng tài trợ cho Đạo luật CHIPS. Tuy nhiên, đảng viên Đảng Cộng hòa Rick Scott ở Florida, đã chất vấn CEO của Intel về hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc và đặt câu hỏi về lợi nhuận kinh tế từ việc trợ cấp cho ngành bán dẫn.

Gelsinger của Intel cho biết cần phải có mặt ở thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới để dẫn đầu thị trường.

"Vì vậy, chúng tôi cần tham gia vào thị trường Trung Quốc để trở thành những công ty lớn nhất trên thế giới, ngay cả khi chúng tôi rất cẩn thận trong việc bảo vệ tài sản trí tuệ và vị trí lãnh đạo của mình", ông giải thích trước đó.

18-1-16475713538441189889217.jpg
Trong nỗ lực dịch chuyển sản xuất ra khỏi châu Á, Tổng thống Joe Biden có kế hoạch đầu tư 52 tỷ USD vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất chất bán dẫn trong nước như một phần của dự luật cạnh tranh nhiều mặt với Trung Quốc.

Trung Quốc là nguồn doanh thu thuần lớn nhất của Intel. Khu vực này đã mang về 21,1 tỷ USD trong năm tài chính 2021, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm đó, công ty đạt 14,1 tỷ USD doanh thu tại Mỹ, giảm 14,9%.

Trong khi nhấn mạnh sự cạnh tranh với Trung Quốc là lý do chính để hỗ trợ tài trợ cho Đạo luật CHIPS, Giám đốc Micron Mehrotra cũng đồng ý về tầm quan trọng của việc tham gia vào thị trường ở đó.

Ông nói: “Thị trường Trung Quốc giúp cung cấp quy mô quan trọng cho ngành bán dẫn. "Lợi ích của quy mô cuối cùng đi vào đầu tư vào R&D."

Intel đã công bố một số khoản đầu tư vào lĩnh vực sản xuất chip tại quê nhà, bao gồm 20 tỷ USD để mở rộng khuôn viên ở Arizona và hơn 20 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy ở Ohio.

Vào tháng 2/2022, gã khổng lồ bán dẫn của Mỹ cho biết họ sẽ mua lại Tower Semiconductor của Israel với giá 5,4 tỷ USD để mở rộng khả năng sản xuất chip tự động của riêng mình.

Do chi tiêu mạnh tay, Intel dự kiến ​​dòng tiền tự do âm từ 1 tỷ đến 2 tỷ USD cho năm 2022 - dòng tiền tự do âm đầu tiên của công ty trong nhiều thập kỷ.

"Chúng tôi sẽ đi chậm hơn và nhỏ hơn nếu không có kinh phí", Gelsinger nói về số tiền mà Đạo luật CHIPS hy vọng. "Chúng tôi sẽ phát triển lớn hơn và nhanh hơn với số tiền tài trợ."

Ông nói: “Tôi đang gây áp lực lên lợi nhuận và bảng cân đối kế toán của chúng tôi càng nhiều càng tốt, và tôi đang làm điều đó trước sự thất vọng lớn của Phố Wall khi chứng kiến ​​cổ phiếu của chúng tôi giảm do kết quả của những khoản đầu tư đáng kể này”.

Dự án Arizona của Intel đang vượt tiến độ, đã được đẩy nhanh khoảng một phần tư và các cơ sở mới dự kiến ​​sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối năm 2024, Gelsinger cho biết.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement