Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà phân tích Phố Wall chia sẻ chiến thuật phòng ngừa rủi ro khi căng thẳng Nga-Ukraina gia tăng

Chứng khoán

18/02/2022 23:46

Bhanu Baweja, chiến lược gia trưởng tại Ngân hàng Đầu tư UBS, đã lập luận rằng các thị trường đang quay trở lại “sách vở từ năm 2014”.

Đó là một tuần đầy biến động đối với thị trường toàn cầu, với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones phải chịu ngày tồi tệ nhất trong năm vào thứ Năm, khi các nhà đầu tư tiếp tục canh cánh về căng thẳng đang diễn ra giữa Nga Ukraina.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp chống lại một cuộc "xâm lược" của Nga, sau khi các nhà lãnh đạo phương Tây bác bỏ tuyên bố của Điện Kremlin về việc hạn chế quân và Ukraina cáo buộc quân ly khai thân Nga đã pháo kích vào một ngôi làng dân sự.

Một số áp lực bán có vẻ sẽ giảm bớt vào sáng thứ Sáu, do hy vọng rằng cuộc gặp giữa Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vào tuần tới có thể mang lại một giải pháp ngoại giao cho bế tắc.

Nhưng vẫn còn nhiều nguy cơ bị đe dọa, với các nhà lãnh đạo phương Tây và NATO cảnh báo không nên nghe theo lời của Moscow và Tổng thống Joe Biden cảnh báo rằng Nga có thể tham gia vào một chiến dịch “cờ sai”.

107016195-1645201590492-107016195-16450250662022-02-16t145857z_769149818_rc20ls9l2siw_rtrmadp_0_ukraine-crisis-rivne-drills.jpg
Một thành viên của lực lượng vũ trang Ukraina tham gia cuộc tập trận quân sự chiến thuật tại một bãi tập ở vùng Rivne, Ukraina vào ngày 16 tháng 2 năm 2022. Ảnh: Reuters

Các tài sản trên toàn thế giới đã bị ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị, bao gồm dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, lúa mì, đồng rúp Nga và các nơi trú ẩn an toàn như vàng, trái phiếu chính phủ, đồng yên Nhật và đồng franc Thụy Sĩ.

Philipp Lisibach, chiến lược gia toàn cầu của Credit Suisse, nói với CNBC vào đầu tuần này rằng bất kỳ sự giảm leo thang nào được xác nhận sẽ tạo ra động lực cho các tài sản rủi ro sau một thời gian không chắc chắn và biến động.

“Nếu chúng ta có một giải pháp về các vấn đề địa chính trị mà chúng ta đang phải đối mặt, tôi sẽ tưởng tượng rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ thở phào nhẹ nhõm, các yếu tố rủi ro của thị trường chắc chắn có thể phục hồi, tính chu kỳ và giá trị thương mại có lẽ nên làm tốt, và đặc biệt là chứng khoán châu Âu đang chịu áp lực. Chúng có thể tiếp tục hoạt động tốt hơn, vì vậy chúng tôi chắc chắn sẽ xem xét cụ thể góc độ đó", Lisibach nói.

‘Hàng rào địa chính trị chung’

Với rất nhiều kết quả có thể xảy ra đối với tình trạng bế tắc hiện tại, các nhà đầu tư đã miễn cưỡng đặt ra một tình huống cơ bản, thay vào đó chọn bảo hiểm rủi ro danh mục cẩn thận để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn của một cuộc xâm lược của Nga, đồng thời nắm bắt một số lợi thế trong trường hợp này giảm leo thang.

“Chúng tôi hiếm khi tính đến rủi ro địa chính trị quan trọng, vì nó rất mờ mịt. Điều đó nói rằng, chúng tôi có một số rủi ro địa chính trị chung trong danh mục đầu tư, chủ yếu là vàng và, tùy thuộc vào nguồn rủi ro, một số rủi ro về dầu, cũng như tất nhiên, một số trái phiếu chính phủ, mặc dù có thời hạn giảm", Anthony Rayner, nhà quản lý đa tài sản tại Premier Miton Investors nói.

Các nước phương Tây lo sợ về một cuộc xung đột trên quy mô chưa từng thấy ở châu Âu, ít nhất là kể từ sau cuộc chiến tranh Nam Tư và Chechnya những năm 1990 đã giết chết hàng trăm nghìn người và khiến hàng triệu người phải bỏ mạng.

Ukraina là quốc gia có diện tích lớn thứ hai ở châu Âu sau Nga và là nơi sinh sống của 40 triệu người.

Bhanu Baweja, chiến lược gia trưởng tại Ngân hàng Đầu tư UBS, đã lập luận vào đầu tuần này rằng, ngoài năng lượng và tài sản của Nga, thị trường thực sự không định giá bằng rất nhiều rủi ro.

Baweja nói thêm rằng nợ lợi suất cao của Mỹ cũng kém hơn của châu Âu, trong khi đồng euro vẫn tương đối ổn định.

Các thị trường đang theo dõi “vở kịch từ năm 2014”, Baweja gợi ý, khi Nga lần đầu tiên sáp nhập Crimea và các lệnh trừng phạt tiếp theo nhằm vào Nga trong suốt mùa hè.

“Trong giai đoạn đó, điều thực sự đã xảy ra là một số bộ phận của thị trường ngoại hối (FX) Trung và Đông Âu bị ảnh hưởng, dầu tăng một chút trong lần lặp đầu tiên, giảm xuống trong lần lặp thứ hai, vì vậy không có nhiều điều xảy ra đối với cổ phiếu, vì vậy nó thực sự trở thành một sự kiện cục bộ", Baweja nói với CNBC vào thứ Ba.

“Lần này có vẻ nghiêm trọng hơn nhiều, nhưng tôi không nghĩ rằng các nhà đầu tư muốn thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ của mình và có lẽ muốn tìm kiếm các biện pháp phòng ngừa, thay vì thay đổi hoàn toàn danh mục đầu tư cốt lõi của họ".

Ngoại hối được coi là hàng rào tốt nhất

Về phương diện bảo hiểm rủi ro, Baweja cho rằng với sự biến động vốn chủ sở hữu và trái phiếu đã cao do hoạt động đầu cơ của ngân hàng trung ương, các nhà đầu tư nên tìm đến các thị trường ngoại hối, nơi mức độ biến động vẫn còn tương đối thấp.

“Tương tự như năm 2014, tôi sẽ xem xét FX Trung và Đông Âu, những nơi như đô la-Pole (zloty) hoặc đô la-Séc (koruna), để bảo hiểm rủi ro”, anh nói.

“Bản thân tài sản của Nga đã dịch chuyển rất nhiều, vì vậy chúng cùng với năng lượng đang định giá rất nhiều rủi ro, điều đó cũng có nghĩa là nếu tình hình trở nên tốt hơn, thì bạn thực sự không nên thấy chứng khoán toàn cầu giảm mạnh từ đó, bạn sẽ thấy tài sản của Nga sẽ tăng và năng lượng đi xuống".

Nếu tình hình leo thang, Baweja đề xuất bảo hiểm rủi ro thông qua FX thay vì mua cổ phiếu phòng thủ hoặc ưu tiên tài sản của Mỹ hơn châu Âu.

screen-shot-2022-02-19-at-00.07.57.png
Chứng khoán châu Âu đã xóa sạch đà tăng trước đó và đồng rúp trượt giá mạnh so với mức cao nhất trong phiên sau khi một thủ lĩnh phe ly khai ở miền đông Ukraine tuyên bố sơ tán cư dân của khu vực ly khai sang Nga, một cú sốc trong cuộc khủng hoảng.

“Nếu chúng tôi phải làm điều đó trong phạm vi thị trường chứng khoán, chúng tôi nghĩ DAX và các ngân hàng châu Âu có lẽ là những biện pháp phòng ngừa rủi ro tốt nhất”, ông nói thêm.

Trong khi thị trường chứng khoán ở Nga và trên toàn thế giới tiếp tục nhạy cảm với những diễn biến địa chính trị, đồng rúp vẫn tương đối mạnh quanh mốc 75 so với đồng USD, bất chấp một số biến động.

Luis Costa, người đứng đầu chiến lược tỷ giá và ngoại hối của CEEMEA tại Citi, nói với CNBC hôm thứ Năm rằng dòng chảy vào đồng rúp có khả năng khiến nó trở thành loại tài sản linh hoạt nhất của Nga, với giá năng lượng và khí đốt cao dẫn đến thặng dư tài khoản vãng lai mạnh ở Nga.

“Và đừng quên Nga đã từng mua ngoại hối, họ đã từng mua USD làm phái sinh theo luật tài chính, và họ đã ngừng mua USD khoảng một tháng trước để hỗ trợ tiền tệ”, Costa nói.

“Điều này đang làm cho dòng chảy tự nhiên bằng đồng Ruble thậm chí còn tích cực hơn đối với tiền tệ, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng - trong toàn bộ mảng tài sản có rủi ro bằng đồng rúp, rủi ro của Nga, tín dụng, tỷ giá, trái phiếu và ngoại hối - FX sẽ tiếp tục là phần có khả năng phục hồi tốt nhất của câu đố ở đây", Costa nhận định.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement