Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các ngân hàng phải đảm bảo ATM hoạt động thông suốt liên tục

Ngân hàng

25/12/2018 09:56

Để giảm áp lực rút tiền trên máy ATM, TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp chi trả tiền lương, thưởng bằng nhiều hình thức.

Đáp ứng nhu cầu tiền mặt của người dân dịp cuối năm, nhất là Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND TP.HCM vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM chỉ đạo các ngân hàng thương mại đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt, liên tục. Đồng thời phối hợp với Công an TP.HCM tăng cường bảo vệ an ninh trật tự tại các điểm ATM, đảm bảo an toàn cho người rút tiền.

Để giảm áp lực rút tiền trên máy ATM trong những ngày cao điểm cuối năm, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp chi trả tiền lương, thưởng bằng nhiều hình thức.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai một số nội dung công việc. Cụ thể, Ngân hàng Nhà yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM… đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt.

Người dân xếp hàng rút tiền mặt ở mỗi dịp Tết.
Người dân xếp hàng rút tiền mặt ở mỗi dịp Tết.

Thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng.

Rà soát các thời điểm, các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải, chủ động có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM như tăng cường hoạt động ATM lưu động, chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý.

Xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng dịp Tết bằng tiền mặt. Tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM…

Tăng cường truyền thông, làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng phương thức giao dịch an toàn tại ATM. Xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định.

Rà soát, triển khai phương án phòng, chống tội phạm lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM một cách hiệu quả, nhất là thiết bị đọc thông tin thẻ Deep Insert Skimming-DIS được tội phạm sử dụng phổ biến trong thời gian qua tại các ATM nhãn hiệu NCR, loại máy có khe nhận thẻ rộng hơn các ATM khác.

Triển khai các giải pháp giám sát giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo (như các giao dịch sử dụng thẻ có hạn mức cao, các giao dịch rút tiền giá trị lớn tại ATM, các giao dịch rút tiền liên tục, bất thường vào thời điểm nửa đêm…) để kịp thời cảnh báo khách hàng.

Phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng thông suốt, ổn định.

Tăng cường kiểm tra nội bộ nhằm phát hiện, chấn chỉnh các đơn vị liên quan đến công tác tổ chức vận hành mạng lưới ATM về việc tuân thủ các quy định nội bộ cũng như các quy định, yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, thông suốt.

Đối với Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật, máy móc, thiết bị, đường truyền… và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định.

Đồng thời cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để Ngân hàng Nhà nước biết và kịp thời chỉ đạo xử lý.

Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng. Phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement