Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nền kinh tế lớn của thế giới đã phục hồi như thế nào trong năm 2021?

Phân tích

06/01/2022 05:59

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, song trong năm 2021, các nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn bắt đầu phục hồi và dẫn đầu vẫn là hai siêu cường của thế giới: Mỹ và Trung Quốc.
news

Trong năm 2021, Tổng sản phẩm quốc nội (​​GDP) toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục là 94 nghìn tỷ USD và hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Trung Quốc Mỹ đã vượt qua mức cao nhất trước đại dịch theo cách của riêng mình.

economy-china.jpg
Trung Quốc dẫn đầu GDP trong năm 2021. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, GDP của Trung Quốc tăng trưởng mạnh, đạt hơn 10,6% trong cả năm 2021, con số này cao hơn năm 2019, năm mà virus coronavirus xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán.

Dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế được công bố vào tháng 12 cho thấy, GDP của Trung Quốc đạt 15,66 nghìn tỷ USD so với 14,15 nghìn tỷ USD vào năm 2019.

Trong cùng khoảng thời gian, GDP của Mỹ ước tính đã tăng 2%, đạt giá trị 20,3 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, đối với các nền kinh tế lớn của thế giới, sự phục hồi vẫn không đồng đều.

Nhật Bản, Đức, Anh và Ấn Độ sụt giảm

Nhật Bản, Đức và Vương quốc Anh - ba nền kinh tế hàng đầu thế giới khác - vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau khi đại dịch bùng phát.

Tổng GDP của Nhật Bản được dự báo sẽ ít hơn gần 3% trong năm 2021 so với năm 2019, GDP của Đức thấp hơn 2% và của Vương quốc Anh là 3,4%.

5896.jpg
Các nước hàng đầu thế giới đều có GDP giảm, trong đó có Anh. Ảnh minh họa

Sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng đang cản trở việc phục hồi của Đức và Nhật Bản. Lĩnh vực ô tô đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng.

Nền kinh tế của Anh cũng bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong khâu vận chuyển và các dịch vụ hậu cần khác và điều này đã làm tăng quyết tâm khiến nước này rời khỏi Liên minh châu Âu.

Các dự báo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho thấy, kinh tế của cả ba quốc gia sẽ chỉ vượt qua mức trước đại dịch vào cuối năm 2022.

Trong khi đó kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 9,5% trong năm 2021 và 8,5% vào năm 2022 (theo dự báo của IMF), tổng GDP năm 2021 ước tính đạt 2,71 nghìn tỷ USD, thấp hơn 1% so với trước khi COVID-19.

Làm thế nào để tạo ra một "cú hit" lớn trên thế giới?

Sau những đợt phong tỏa đầu tiên khiến các nền kinh tế ngừng hoạt động, dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, cho thấy tổng GDP toàn cầu đã giảm 9,7% chỉ trong vòng sáu tháng.

Phải mất sáu quý để tổng GDP thế giới phục hồi hoàn toàn và vượt qua mức cao trước đó.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tổng giá trị tiền tệ trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ toàn cầu hiện là 94 nghìn tỷ USD và được dự đoán sẽ tăng thêm 10% vào cuối năm 2023.

Sự phục hồi toàn cầu chủ yếu dựa vào hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, Mỹ và Trung Quốc chiếm 35% GDP toàn cầu.

fhhbnexwqambzgq.jpg
Biểu đồ cho thấy kinh tế Trung Quốc và Mỹ dẫn đầu thế giới.

Sản xuất, xây dựng và khai khoáng là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất của Trung Quốc, trong khi sự giàu có của Hoa Kỳ được xây dựng thông qua các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm và bất động sản, cùng với các dịch vụ - kinh doanh khác.

Năm nền kinh tế lớn nhất thế giới còn lại hiện chiếm hơn một nửa GDP toàn cầu, theo dữ liệu riêng biệt từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Các ước tính của trang web Visual Capitalist được công bố trước kỳ nghỉ Giáng sinh cho thấy, chỉ riêng GDP của Hoa Kỳ đã lớn hơn GDP của 170 quốc gia cộng lại.

Nhà kinh tế Thụy Sĩ Dina Pomeranz lưu ý trên Twitter của mình rằng, Pháp, quốc gia có 65 triệu dân, có GDP tương đương với toàn bộ châu Phi với dân số 1,4 tỷ người.

Dầu phục hồi giúp các nền kinh tế đang gặp khó khăn

Visual Capitalist tiết lộ rằng, nền kinh tế phát triển nhanh nhất vào năm 2021 là Libya - ước tính đạt tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc 123,2% do giá dầu phục hồi.

Guyana ở Nam Mỹ có tốc độ tăng trưởng hơn 20% nhờ việc phát hiện ra trữ lượng dầu thô lớn ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương vào năm 2015, bắt đầu được sản xuất cách đây hơn hai năm.

959076-958036-petrol-price-pti-file-2.jpg
Giá dầu phục hồi đã giúp các nước nghèo phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Lãnh thổ Ma Cao của Trung Quốc cũng được thiết lập cho tốc độ tăng trưởng tương tự sau khi lĩnh vực cờ bạc phục hồi khi khách du lịch đại lục quay trở lại. Tuy nhiên, nền kinh tế Ma Cao vẫn có thể bị ảnh hưởng do các biện pháp tắt chặt biên giới nghiêm ngặt của Trung Quốc nhằm ngăn chặn các đợt bùng phát COVID mới ở đại lục.

Các quốc gia khác được lập kỷ lục tăng trưởng hơn 20% vào năm 2021 là Maldives và Ireland do phục hồi du lịch và là quê hương của các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới, những người đã công bố lợi nhuận bội thu.

Vào cuối năm 2021, nền kinh tế toàn cầu đã tăng hơn khoảng 30 lần so với 50 năm trước và dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 để đạt 180 nghìn tỷ USD.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ