Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các lãnh đạo thế giới chúc mừng tân Tổng thống Joe Biden

Kinh tế thế giới

21/01/2021 10:20

Những người đứng đầu chính phủ trên khắp thế giới hy vọng rằn, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hợp tác để giải quyết các vấn đề toàn cầu, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và cải thiện các quan hệ song phương.

Các nhà lãnh đạo thế giới hôm 20/1 đã hoan nghênh việc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhậm chức, chấm dứt nhiệm kỳ 4 năm đầy tranh cãi của ông Donald Trump, người đã từ chối nhiều hợp tác đa phương về các vấn đề toàn cầu.

56293466_303.jpg
TT Biden chính thức nhậm chức vào lúc 23h30 ngày 20/1 theo giờ Việt Nam.

Ngay trong ngày đầu nhậm chức, Tổng thống Biden đã ký hàng chục lệnh hành pháp đảo chiều, trong đó có việc Mỹ sẽ gia nhập lại Hiệp định khí hậu quốc tế Paris Tổ chức Y tế Thế giới, những tổ chức mà cựu Tổng thống Trump đã rời bỏ trước đó.

Các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới cho biết, họ rất mong được hợp tác với Hoa Kỳ trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, bao gồm đại dịch coronavirus và vấn đề biến đổi khí hậu.

Một số khác kêu gọi Biden dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà cựu TT Trump đã áp đặt và hy vọng vào một kỷ nguyên hợp tác mới với Hoa Kỳ.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Ursula von der Leyen chúc mừng ông Biden, đồng thời nói rằng châu Âu đã "có một người bạn ở Washington".

“Buổi lễ nhậm chức được vinh danh trên các bậc thang của Điện Capitol sẽ là một minh chứng cho sự kiên cường của nền dân chủ Hoa Kỳ”,  ông Von der Leyen nói.

Trong khi đó Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết trong một tuyên bố qua video rằng, ông mong muốn giải quyết các vấn đề toàn cầu với Mỹ và mô tả lễ nhậm chức của ông Biden là một "ngày tốt lành cho nền dân chủ ''.

Ông  cho biết thêm: “Bất chấp những nỗ lực xé toang cấu trúc thể chế của Mỹ, những người làm công tác bầu cử, các thống đốc, cơ quan Tư pháp và Quốc hội đã tỏ ra mạnh mẽ".

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết ông hy vọng rằng Mỹ sẽ thay đổi đường lối chính sách đối ngoại khác với cách tiếp cận của cựu TT Trump.

"Trong bốn năm qua, chúng tôi đã thấy 'Nước Mỹ trên hết' nghĩa là gì: không phối hợp, không tham vấn", ông Maas nói với đài truyền hình công cộng ZDF.

Lãnh đạo Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Ý cũng hoan nghênh chính quyền của TT Biden.

'Chào mừng trở lại hiệp định Paris'

Ủy ban châu Âu đánh giá về quyết định của ông Biden để Mỹ tham gia lại hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris.

"Chúng tôi đã sẵn sàng cùng nhau chống lại biến đổi khí hậu một lần nữa",thông báo Ủyy ban châu Âu cho biết trong một tuyên bố trên Twitter.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hoan nghênh quyết định này. "Chào mừng trở lại hiệp định Paris," ông viết trên Twitter.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng gửi lời chúc tốt đẹp tới chính quyền Biden-Harris và nói rằng họ sẽ nỗ lực để chống lại biến đổi khí hậu và kiềm chế đại dịch COVID-19.

Tổng thống Iran: 'Quả bóng đang ở trên sân của Hoa Kỳ' 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, "quảbóng" đã nằm trong tòa án Mỹ. Đó là thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran.

tai_xuong_2_.jpg
Tổng thống Iran mong muốn ông Biden quay lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.


"Nếu Washington quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, chúng tôi cũng sẽ hoàn toàn tôn trọng các cam kết của mình trong hiệp ước", TT Rouhani nói trong một cuộc họp nội các được phát trên truyền hình.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Mỹ sẽ xem xét quay trở lại thỏa thuận với Iran dựa trên việc Cộng hòa Hồi giáo tuân thủ thỏa thuận này.

Psaki nói thêm rằng, tân TT Biden sẽ tham vấn với các đồng minh liên quan đến tương lai của các cuộc đàm phán với Iran.

Mỹ Latinh: Dỡ bỏ lệnh trừng phạt và cải cách nhập cư

Các nhà lãnh đạo Mỹ Latinh bày tỏ hy vọng rằng chính quyền của ông Biden sẽ đưa ra những chính sách mới về vấn đề người di cư vtheo hướng hợp tác kinh tế hơn là các biện pháp trừng phạt.

Các chính sách của chính quyền cựu TT Trump đối với các nước Mỹ Latinh rất khác nhau, khi ông chấp nhận một số nhà lãnh đạo và trừng phạt những người khác.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador thúc giục ông Biden chuyển quan hệ Mỹ-Mexico theo hướng phát triển, thay vì viện trợ an ninh và quân sự.

TT Obrador là một trong những nhà lãnh đạo cuối cùng công nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống do ông có "tình bạn bền chặt" với cựu TT Trump.

Mexico cũng hy vọng vào các chính sách cải cách việc nhập cư từ phía Mỹ.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng đã gửi lời chúc mừng đến Joe Biden. Trước đó vài tuần, ông đã công nhận chiến thắng của ông Biden.

"Tôi xin chúc mừng Joe Biden, tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Mối quan hệ giữa Brazil và Hoa Kỳ là lâu đời, vững chắc và được xây dựng dựa trên các giá trị cao, chẳng hạn như bảo vệ nền dân chủ và tự do cá nhân", Bolsonaro viết.

Tổng thống Brazil, người có mối quan hệ thân thiện với cựu TT Trump, còn cho biết ông đã gửi một bức thư cho ông Biden để giải thích "tầm nhìn của ông về một mối quan hệ đối tác tuyệt vời trong tương lai" giữa hai quốc gia.

bidensworn.jpg
Ông Biden tuyên thệ nhậm chức.

Trong khi đó, Venezuela và Cuba kêu gọi Biden dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà cựu TT Trump đã áp đặt, theo Associated Press.

Trung Đông

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng ông mong muốn củng cố mối quan hệ của đất nước mình với Mỹ và giải quyết các mối đe dọa mà Iran áp đặ và lưu ý một "tình bạn ấm áp, cá nhân" đối với ông Biden.

Ông Netanyahu cũng có quan hệ mật thiết với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng, ông hy vọng Mỹ sẽ có cách tiếp cận khác đối với tiến trình hòa bình trong khu vực. Ông thúc giục "một tiến trình hòa bình toàn diện và công bằng, đáp ứng nguyện vọng của người dân Palestine về tự do và độc lập''.

Abbas đã cáo buộc Trump có thành kiến ​​với Palestine sau khi cựu Tổng thống Mỹ chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem.

Hy vọng hợp tác kinh tế

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hoan nghênh chính quyền của ông Biden và nói rằng, nước ông mong muốn hợp tác kinh tế với Mỹ.

Ông Modi viết trên Twitter: "Quan hệ đối tác giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ dựa trên các giá trị được chia sẻ. Chúng tôi có một chương trình nghị sự song phương đáng kể và nhiều mặt, sự tham gia kinh tế ngày càng tăng".

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cũng hoan nghênh chính quyền của ông Biden và hy vọng sẽ củng cố các liên kết kinh tế.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement