Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các hãng tự lo trước Nghị định 116, Honda CR-V sớm được mang về với giá “như cũ”

Thị trường

02/03/2018 12:52

Các đại lý Honda đã nhận đặt xe CR-V, cho thấy Honda dường như đã hoàn thành các thủ tục cho việc nhập xe trở lại từ Thái Lan.

Honda CR-V sắp được nhập khẩu trở lại Việt Nam
Honda CR-V sắp được nhập khẩu trở lại Việt Nam

Honda có lẽ là cái tên “sốt ruột” nhất về tình hình nhập khẩu xe hơi về Việt Nam. Đơn giản, các mẫu xe chiến lược của hãng xe Nhật bản đều là xe nhập khẩu, trong nước chỉ có Honda City là được sản xuất.

Mới đây nhất, Honda CR-V trở thành quân bài quan trọng nhất của Honda tại Việt Nam, với tham vọng quay trở lại vị trí số một trong phân khúc SUV tầm trung. Ưu điểm của Honda CR-V là rất đáng chú ý, với thiết kế 5 2 chỗ ngồi, nâng cấp đáng kể về ngoại hình cũng như khả năng hoạt động.

Số lượng đặt hàng xe là rất lớn khiến Honda càng tự tin vào mẫu xe mới của mình. Tuy nhiên, Nghị định 116 đã khiến đường về Việt Nam từ Thái Lan của Honda CR-V là không hề dễ dàng như dự kiến.

Honda đã chuẩn bị sẵn xe tại cảng, chờ qua tới ngày 1/1/2018 để thông quan và hưởng thuế nhập khẩu 0%, nhưng kế hoạch này đã phá sản khi cũng từ ngày 1/1/2018, xe hơi muốn nhập khẩu phải đảm bảo nhiều loại thủ tục mới, trong đó có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại riêng cho thị trường Việt Nam, được cấp bởi quốc gia xuất khẩu.

Honda phải thay đổi kế hoạch, nhập khẩu gấp 750 chiếc CR-V trước khi năm 2017 kết thúc, chịu thuế nhập khẩu như cũ nhưng có xe để giao khách hàng. Tất nhiên, giá của CR-V mới vì không được áp dụng thuế nhập khẩu 0% nên tăng lên tới 1,136 và 1,256 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức giá dự kiến cao nhất chỉ 1,1 tỷ đồng khi ra mắt.

Sức nóng của Honda CR-V cộng với nhu cầu quá lớn từ thị trường đã khiến số lượng xe đầu tiên hết veo dù tăng giá cả 150 triệu đồng so với giá dự kiến. Đây cũng là động lực để Honda “sốt sắng” nhất trong việc mang xe nhập khẩu về càng sớm càng tốt. Thêm nữa, việc đối thủ Mazda CX-5 bán tới 1.811 xe trong tháng 1/2018 cũng khiến Honda sốt ruột.

Ngay sau Tết nguyên đán, Honda dường như đã có đủ giấy tờ cần thiết cho việc mang CR-V về từ Thái Lan, cụ thể là giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại riêng cho thị trường Việt Nam, được cấp bởi quốc gia xuất khẩu, được cho là rào cản khó khăn nhất. Các đại lý đã nhận đặt hàng xe trở lại, với mức giá được điều chỉnh “như cũ”, tức là giống với thời điểm ra mắt xe, và thấp hơn đáng kể so với mức giá bán ra của 750 chiếc giai đoạn đầu năm 2018.

Cụ thể hơn, phiên bản CR-V E có giá dưới 900 triệu đồng, rẻ hơn tới hơn 200 triệu so với 1,136 tỷ đồng dịp trước Tết. Bản CR-V L có giá dưới 1,1 tỷ đồng, giống như giá đề xuất khi ra mắt, rẻ hơn 150 triệu so với giá hồi tháng 1/2018. Theo thông tin từ các đại lý, Honda còn mang về thêm phiên bản G có giá khoảng 1 tỷ đồng, thêm lựa chọn cho khách hàng.

Theo một số nguồn tin, Honda Việt Nam có thể mang CR-V về ngay trong tháng 3/2018, nhưng sẽ mất khoảng 1 tháng cho các thủ tục liên quan, có thể vướng mắc nhất sẽ là việc kiểm định theo lô xe, và dự kiến trong tháng 4 hoặc tháng 5 sẽ có xe giao tới tay khách hàng.

Nếu thành công, Honda CR-V sẽ là cái tên đáng chú ý đầu tiên vượt qua cửa ải “giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại riêng cho thị trường Việt Nam, được cấp bởi quốc gia xuất khẩu”, và mức giá của CR-V sẽ khiến Mazda CX-5 phải dè chừng.

Sau Honda CR-V, chắc chắn những cái tên còn lại của Honda như Civic, Accord hay Jazz sẽ được xúc tiến sớm trở lại hoặc ra mắt tại thị trường Việt Nam. Civic trở lại mang theo nhiều hi vọng cho hãng xe Nhật, khi mẫu xe này được đánh giá rất cao tại thời điểm ra mắt, nhưng mức giá cao khiến nó không thể bùng nổ về doanh số. Thuế nhập khẩu 0% chắc chắn sẽ khiến Civic có mức giá tốt hơn nhiều, theo tính toán có thể giảm trên dưới 100 triệu đồng so với giá cũ, lúc đó những Mazda3 hay Toyota Corola Altis sẽ có đối thủ nặng ký.

Cũng là Honda, chiếc Odyssey nhập khẩu từ Nhật Bản lại ít có cơ hội được mang về Việt Nam trong giai đoạn này. Nhật Bản vốn không phải là quốc gia dễ dàng cấp những loại giấy tờ không có trong thông lệ quốc tế.

Ford Ranger Raptor đang được chờ đón nhiều nhất được nhập khẩu về Việt Nam
Ford Ranger Raptor đang được chờ đón nhiều nhất được nhập khẩu về Việt Nam

Ngoài Honda, các hãng xe khác nhập khẩu xe hơi từ thị trường Thái Lan như Ford, Nissan cũng đang triển khai gấp gáp những thủ tục cần thiết để mang xe về, Ford Ranger và Ford Everest với Ford và Navara với Nissan.

Theo Ford Việt Nam, hãng đã có trong tay Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Cục An toàn Đường bộ Thái Lan cấp (phục vụ cho những mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan) và Giấy tự chứng nhận về an toàn do Nhà sản xuất tự phát hành và Giấy chứng nhân đạt tiêu chuẩn khí thải do Cơ quan Chứng nhận Xe hơi (Anh Quốc) cấp (phục vụ cho những mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ, do Chính phủ Hoa Kỳ không cấp loại Giấy chứng nhận nào không đúng theo quy định của Hoa Kỳ cho xe hơi). Các giấy tờ trên đã được Bộ Giao thông xác nhận đáp ứng được yêu cầu của Thông tư 03. Có thể coi Ford đã hoàn thành thủ tục cần thiết để nhập khẩu xe về Việt Nam.

Tuy nhiên, Ford Việt Nam lại không vội vàng nhập khẩu xe về ngay lập tức, do còn băn khoăn về những quy định mới, mà rất có thể sẽ còn thay đổi trong tương lai. Ford Việt Nam dự kiến phải mang xe về thử nghiệm quy trình trước khi tiếp tục đặt hàng để nhập khẩu chính thức về Việt Nam nếu như quy trình được thử nghiệm không có vướng mắc gì. Động thái cẩn thận của Ford Việt Nam rõ ràng là không thừa, vì nếu ồ ạt nhập khẩu xe với số lượng lớn mà gặp vướng mắc trong một vài tháng, chi phí vận chuyển hay lưu kho bãi sẽ là một vấn đề không nhỏ.

Trong thời gian thử nghiệm quy trình, có thể diễn ra trong tháng 3 này, Ford vẫn không nhận thêm đơn đặt hàng, và cũng chưa chắc chắn thời gian có thể nhập khẩu xe về Việt Nam trong thời gian tới.

Có thể thấy, Honda là cái tên nhanh chân nhất trong việc sẵn sàng mang xe nhập khẩu trở lại thị trường Việt Nam, chỉ hai tháng sau khi chính thức được yêu cầu những thủ tục mới liên quan tới Nghị định 116.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement