Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các giám đốc tài chính toàn cầu ít lạc quan về Trump

Tài chính

16/09/2017 05:54

Theo một cuộc khảo sát mới của CNBC, các giám đốc tài chính (CFOs) của một số công ty lớn nhất thế giới cho biết họ ngày càng trở nên bi quan hơn về khả năng cựu doanh nhân Donald Trump có thể thuyết phục được Quốc hội Mỹ thông qua vài mục chính trong chương trình nghị sự của ông và của đảng Cộng hòa vào cuối năm 2017.

Các CFOs toàn cầu thuộc nhiều lĩnh vực đã được hỏi rằng họ tự tin như thế nào về việc chính quyền của Trump có thể đưa ra hiện thực hóa 6 ưu tiên lập pháp quan trọng. Kết quả cho thấy các CFOs tin rằng nhiều khả năng không có bất kỳ mục tiêu chương trình nghị sự nào sẽ được cải cách bởi Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát trong năm dương lịch này.

Các CFOs của một số công ty lớn nhất thế giới cho biết họ ngày càng trở nên bi quan hơn về các chương trình nghị sự của Trump.

Sáu lĩnh vực lập pháp là cải cách Obamacare, xây dựng bức tường biên giới với Mexico, cơ sở hạ tầng, cải cách thuế cá nhân, cải cách thuế doanh nghiệp và hồi hương.

Trong mỗi vấn đề, người trả lời cuộc khảo sát cho biết họ hoài nghi hơn là tự tin rằng những cải cách có thể được thông qua trong năm nay.

Trung bình, ít hơn 21% các CFOs tin tưởng rằng chính quyền của Trump sẽ có thể thông qua các cải cách để cải tổ chăm sóc sức khoẻ vào năm 2017. Khi được hỏi câu hỏi này ba tháng trước đó, mức độ tin tưởng trung bình là 41%..

Thượng viện Mỹ đã thất bại trong việc thông qua một vài hình thức của dự luật chăm sóc sức khoẻ trong mùa hè này, dẫn đến việc Trump đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa về một "mớ hỗn độn" lập pháp.

Tuy nhiên, bên cạnh thất bại về chăm sóc sức khoẻ, Nhà Trắng dường như đang ưu tiên cải cách thuế. Bộ trưởng Tài chính Steven Mukuchin mô tả đây là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Trump.

Phát biểu tại sự kiện "Delivering Alpha" của CNBC vào thứ 3, Mukhucin đã nhắc lại sự tự tin của ông rằng sẽ có một dự luật cải cách thuế được trình lên bàn làm việc của tổng thống vào năm 2017. "Chúng tôi sẽ hoàn thành công việc này vào cuối năm nay", ông nói, thêm rằng Nhà Trắng đang "cực kỳ tập trung" vào vấn đề này.

Nhưng các CFOs lại ít lạc quan hơn.

"Những gì chúng ta đã thấy trong các cuộc khảo sát trước đây của Hội đồng CFO Toàn cầu là các doanh nghiệp phần nào hoài nghi về khả năng của Donald Trump trong việc thúc đẩy tiến trình cải cách. Còn ngay bây giờ, họ thậm chí còn trở nên hoài nghi hơn", Evgeny Fetisov, Giám đốc tài chính của Luxoft nói.

Cũng theo ông Evgeny "ban đầu mọi người không quá lạc quan về năm 2017, nhưng có vẻ như chúng ta cũng sẽ thấy ít hành động được thực hiện trong năm 2018".

Những người trả lời khảo sát của CNBC Global cho biết họ nghi ngờ rằng cải cách thuế cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ được thông qua thành luật vào năm 2017. Trung bình, sự tin tưởng của họ đối với cải cách thuế là dưới 40% đối với mỗi loại thuế.

Khảo sát này cũng hỏi người trả lời rằng Trump xứng đáng thế nào cho những thành tựu kinh tế khác nhau kể từ khi nhậm chức vào tháng 1.

Các CFOs toàn cầu cho biết họ công nhận Trump xứng đáng cho hoạt động mạnh mẽ của thị trường chứng khoán, trong khi hơn một nửa cho biết ông không có công trong sự sụt giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 16,6% kể từ khi Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9 tháng 11, trong khi Nasdaq tăng khoảng 11,4% trong cùng kỳ.

CẨM ANH (Diễn Đàn Doanh Nghiệp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement