icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các công ty Trung Quốc tranh nhau đăng ký nhãn hiệu 'metaverse' bất chấp Bắc Kinh cảnh báo rủi ro

Số hóa

21/12/2021

15:55

Tính đến cuối này 19/12, số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse riêng lẻ đã đạt 8.534 đơn, vì các doanh nghiệp Trung Quốc thường đăng ký nhiều nhãn hiệu.

Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn dữ liệu đăng ký thương mại mới nhất cho biết, các công ty ở đại lục đang gấp rút đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse, được dịch là Yuanyuzhou trong tiếng Trung Quốc, bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh về rủi ro liên quan đến khái niệm mới.

Theo tờ Securities Daily đưa tin hôm 20/12, tính đến hết ngày 19/12 đã có hơn 1.360 công ty Trung Quốc, chủ yếu là các công ty công nghệ, nộp đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse, bước tăng nhảy vọt so với ba tháng trước khi chỉ có 130 công ty nộp đơn.

ba0ba43f-474b-4fcb-b21f-9e42bc1fa4f6_78604b01.jpg
Một tác phẩm sắp đặt nghệ thuật nhập vai mang tên Ảo giác máy - Không gian: Metaverse, của nghệ sĩ Refik Anadol, đã được chuyển đổi thành NFT. Ảnh: Reuters

Số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse riêng lẻ tính đến thời điểm cùng ngày đã đạt 8.534 đơn, vì các doanh nghiệp đăng ký thêm nhiều nhãn hiệu. Ví dụ, NetEase, công ty trò chơi điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc sau Tencent Holdings, nộp đơn đăng ký 26 nhãn hiệu liên quan đến metaverse, bao gồm các tên như “vệ tinh metaverse” (metaverse satellite) và “triển lãm metaverse” (metaverse exhibition). Hầu hết các đơn đăng ký nhãn hiệu hiện ở trạng thái “đang chờ xử lý” hoặc đang được “kiểm tra nội dung”.

Theo SCMP, tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei Technologies Co và Hisense, thương hiệu truyền hình lớn nhất Trung Quốc, cũng đã nhập cuộc vào tuần trước.

Huawei nộp đơn đăng ký Meta OS và Hisense đã đăng ký một số nhãn hiệu metaverse trong lĩnh vực bán hàng quảng cáo, dịch vụ xã hội và công cụ khoa học.

Tencent, chủ sở hữu của siêu ứng dụng đa năng WeChat và là công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu đệ trình đăng ký gần 100 nhãn hiệu gồm có QQ Metaverse, QQ Music Metaverse và Kings Metaverse.

Một số nền tảng video trực tuyến Kuaishou và iQiyi, cũng như các nhà sản xuất ô tô điện Xpeng và Li Auto tìm cách đăng ký nhãn hiệu metaverse riêng trong những tháng gần đây.

a21a4927-1839-41a6-82e1-0b74ac301488_0d8394d6.jpg
Tác phẩm Machine Hallucinations — Space: Metaverse của nghệ sĩ Refik Anadol. Ảnh: Reuters

Metaverse hứa hẹn một thế giới ảo nhập vai sống động như thật, nơi mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí, và được nhiều người coi là sự lặp lại tiếp theo của internet.

Các giao dịch và mua các vật phẩm ảo trong metaverse được thực hiện bằng tiền điện tử, được hỗ trợ bởi các mã thông báo không thể thay thế (NFT) hoặc các tài sản kỹ thuật số khác.

Mặc dù các công ty Trung Quốc vội vàng áp dụng khái niệm metaverse, nhưng chính phủ vẫn giữ thái độ thận trọng, thể hiện qua các bài bình luận trên phương tiện truyền thông nhà nước.

Ngày 9/12, tờ Nhân Dân Nhật báo (People’s Daily) đưa ra cảnh báo mới về metaverse, nói rằng việc mua bán “tài sản ảo” mang theo rủi ro biến động, gian lận, gây quỹ bất hợp pháp và rửa tiền.

Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cảnh báo "sự điên cuồng" của thị trường metaverse và nhấn mạnh mọi đơn vị tham gia cần phải "giữ lý trí để không lạc lối" trong cuộc đua mới.

(Nguồn: South China Morning Post)

Thực hiện: LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Đọc thêm

Bạn mong gì từ chiếc iPhone màn hình gập của Apple?

Bạn mong gì từ chiếc iPhone màn hình gập của Apple?

Tuần trước, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc smartphone màn hình gập thế hệ thứ tư của họ là Galaxy Z Fold4. Điều này khiến một số khách hàng sử dụng iPhone có thể băn khoăn về tương lai của một chiếc iPhone có thể gập lại.

Số hóa

17/08/2022

Lần đầu tiên Apple Watch và MacBook được sản xuất tại Việt Nam

Lần đầu tiên Apple Watch và MacBook được sản xuất tại Việt Nam

Việt Nam được hưởng lợi khi gã khổng lồ công nghệ tìm cách sản xuất nhiều sản phẩm hơn bên ngoài Trung Quốc.

Số hóa

17/08/2022

Tại sao Apple không thể rời bỏ thị trường Trung Quốc?

Tại sao Apple không thể rời bỏ thị trường Trung Quốc?

Trong gần hai thập kỷ vừa qua, Apple và Trung Quốc đã gắn bó chặt chẽ với nhau. Quốc gia đông dân nhất thế giới chiếm thị phần lớn trong doanh số bán hàng của hãng công nghệ Mỹ.

Số hóa

13/08/2022

Galaxy Watch 5 và Watch 5 Pro mới của Samsung có gì hấp dẫn?

Galaxy Watch 5 và Watch 5 Pro mới của Samsung có gì hấp dẫn?

Samsung đã ra mắt 2 phiên bản dành cho dòng đồng hồ thông minh thế hệ thứ 5 với nhiều tính năng mới, đó là Galaxy Watch 5 và Galaxy Watch 5 Pro.

Số hóa

11/08/2022

Trung Quốc và Nhật Bản đọ sức trong cuộc đua năng lượng tái tạo

Trung Quốc và Nhật Bản đọ sức trong cuộc đua năng lượng tái tạo

Công ty Điện lực Rongke Đại Liên của Trung Quốc đang cạnh tranh với Tập đoàn Điện lực Sumitomo của Nhật Bản trong công việcnắp bắt nhu cầu về một loại lưu trữ độc đáo sẽ rất quan trọng để mở rộng cuộc đua năng lượng tái tạo.

Số hóa

11/08/2022

Samsung Galaxy Z Fold4 cải tiến lớn về camera, giá từ 40,99 triệu đồng

Samsung Galaxy Z Fold4 cải tiến lớn về camera, giá từ 40,99 triệu đồng

Mới đây, Samsung cũng giới thiệu Galaxy Z Fold4. Đây là thế hệ gập thứ 4 của Samsung với loạt cải tiến ấn tượng.

Số hóa

11/08/2022

Elon Musk tiếp tục bán gần 8 triệu cổ phiếu Tesla

Elon Musk tiếp tục bán gần 8 triệu cổ phiếu Tesla

CEO Elon Musk đã bán 7,92 triệu cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 6,88 tỷ USD, theo một loạt hồ sơ tài chính được công bố vào tối thứ Ba.

Doanh nhân

10/08/2022

Apple sẽ mang đến những cải tiến gì cho MacBook Pro 14 inch và 16 inch thế hệ tiếp theo?

Apple sẽ mang đến những cải tiến gì cho MacBook Pro 14 inch và 16 inch thế hệ tiếp theo?

Theo nhiều tin đồn và rò rỉ xuất hiện thời gian qua, Apple đã bắt đầu phát triển thế hệ tiếp theo của các mẫu MacBook Pro 14 inch và 16 inch.

Số hóa

10/08/2022

Apple chuẩn bị ghi hình cho sự kiện trực tuyến ra mắt các mẫu iPhone và Apple Watch mới

Apple chuẩn bị ghi hình cho sự kiện trực tuyến ra mắt các mẫu iPhone và Apple Watch mới

Theo Mark Gurman của Bloomberg, Apple đã “bắt đầu ghi hình trước” sự kiện tháng 9 trực tuyến của mình, nơi dự kiến sẽ công bố dòng sản phẩm iPhone 14, Apple Watch Series 8 và một mẫu Apple Watch “bền bỉ” mới.

Số hóa

08/08/2022