Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các công ty Mỹ cảnh báo về các biện pháp kiểm soát chặt chẽ COVID-19 của Trung Quốc

Kinh tế thế giới

04/04/2022 07:38

Theo khảo sát của AmCham cho biết một số công ty Mỹ đang cảnh báo rằng họ có thể rời khỏi Trung Quốc nếu các biện pháp kiểm soát chặt chẽ COVID-19 vẫn tiếp tục.

Các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc đang cảnh báo rằng, các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt, bao gồm cả việc phong tỏa thủ đô tài chính Thượng Hải, đã giáng một đòn mạnh vào hoạt động kinh doanh của họ và có thể khiến một số người phải chuyển địa điểm nếu các biện pháp kiểm soát kéo dài.

Một cuộc khảo sát chung của phòng thương mại Mỹ ở Bắc Kinh và Thượng Hải, được công bố mới đây, cho thấy, hơn một nửa trong số 167 người được hỏi, bao gồm 76 nhà sản xuất, dự kiến ​​doanh thu sẽ giảm trong năm nay do bùng phát COVID-19 trên toàn quốc trong những tháng gần đây, trong khi khoảng 16% trong số các công ty được khảo sát cho biết họ sẽ cân nhắc chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc.

my.png
Ảnh: Reuters

Theo Nikkei, hơn một nửa cũng báo cáo sự sụt giảm trong sản xuất và gián đoạn chuỗi cung ứng, với khoảng 81% nói rằng các biện pháp này đã ảnh hưởng đến khả năng tuyển dụng hoặc giữ nhân viên có năng lực của họ.

Tâm điểm của đợt bùng phát là Thượng Hải, nơi hoạt động kinh doanh gần như ngừng lại, bao gồm cả việc đóng cửa nhà máy và trì hoãn tại một trong những cảng đông đúc nhất thế giới, khi thành phố 25 triệu dân này bị đóng cửa trong tuần qua.

Các nhà chức trách cho biết, việc phong tỏa hàng loạt, dự kiến ​​kết thúc vào ngày 5/4, có thể kéo dài thêm một tuần hoặc hơn vì Trung Quốc duy trì chính sách "Zero COVID" ngay cả khi phần lớn thế giới đang sống chung với virus.

Các thành phố ở phía đông bắc cũng đã bị phong tỏa kể từ đầu tháng Ba. Trung Quốc đang phải vật lộn để kiềm chế đợt bùng phát tồi tệ nhất, do biến thể Omicron rất dễ lây lan.

Thượng Hải chiếm khoảng 2/3 trong số 7.229 tổng số ca nhiễm được báo cáo trên toàn quốc vào thứ Năm. Hầu hết các trường hợp đều nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Việc phong tỏa lớn đã ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty bao gồm Tesla Volkswagen. Nhà sản xuất ô tô điện Tesla đã gia hạn ngừng hoạt động của Gigafactory ở ngoại ô Thượng Hải, trong khi liên doanh địa phương của nhà sản xuất ô tô Đức SAIC Volkswagen cho biết họ đang tạm ngừng sản xuất tại nhà máy của mình trong thành phố và một địa điểm ở phía đông bắc thành phố Trường Xuân. điểm nóng, do các bộ phận khó bảo mật.

Việc phong tỏa, khiến hàng triệu người phải ở trong nhà của họ và buộc hầu hết các doanh nghiệp không cần thiết phải đóng cửa, cũng đang làm gián đoạn hoạt động tại cảng của Thượng Hải và dẫn đến sự chậm trễ có thể xảy ra đối với các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm điện tử, ô tô và hàng dệt may. Các con tàu vẫn cập bến như thường lệ, nhưng việc xử lý hàng hóa đã bị chậm lại.

Tuần qua, Tập đoàn vận tải Maersk của Đan Mạch cho biết, họ sẽ tạm ngừng hoạt động tại một trong các kho hàng ở Thượng Hải, dẫn đến việc giao hàng bị chậm trễ và chi phí vận chuyển tăng vọt.

Hàng nghìn nhân viên ngân hàng, thương nhân và nhân viên tài chính khác đang sống và làm việc trong các tòa tháp văn phòng nằm dọc theo quận Lujiazui của Thượng Hải để duy trì hoạt động kinh doanh, trong khi sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải đang hoạt động với một đội ngũ nhân viên đang ngủ ngay tại sàn giao dịch.

Hơn một chục đợt chào bán công khai ban đầu đã được tổ chức do Thượng Hải đóng cửa.

Trong khi đó, hoạt động nhà máy hồi tháng 3 của Trung Quốc giảm do bùng phát, với các nhà phân tích cảnh báo các biện pháp nghiêm ngặt chống COVID sẽ kìm hãm nền kinh tế số 2 thế giới.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement