Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các công ty môi giới 'Robinhood của Trung Quốc' là mục tiêu tiếp theo trong cuộc đàn áp công nghệ

Kinh tế thế giới

06/11/2021 17:41

Cổ phiếu của Futu Holdings và Up Fintech Holding lao dốc sau sự chỉ trích của Bắc Kinh.

Cuộc đàn áp công nghệ của Trung Quốc mở rộng đã đến với lĩnh vực chứng khoán trực tuyến đang phát triển nhanh chóng, với cổ phiếu của Futu Holdings và Up Fintech Holding đều phải hứng chịu một đòn giáng mạnh vào Mỹ sau những chỉ trích đột ngột từ các nhà chức trách Trung Quốc.

Trong bối cảnh các quy định không chắc chắn, các nhà đầu tư đại lục đang gặp khó khăn trong việc chuyển tiền từ tài khoản giao dịch chứng khoán ra nước ngoài về tài khoản ngân hàng đại lục của họ.

Trong một bài báo được xuất bản vào giữa tháng 10, Nhân dân Nhật báo đã cảnh báo rằng các công ty môi giới trực tuyến hoạt động xuyên biên giới có thể vi phạm quyền riêng tư của người dùng và đối mặt với các rủi ro pháp lý.

Phần này đặt tên rõ ràng cho cả Futu và Up Fintech - những công ty được nhiều người coi là câu trả lời của Trung Quốc cho nền tảng Robinhood có trụ sở tại Mỹ.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f0-2f9-2f3-2f4-2f37244390-4-eng-gb-2fcropped-1636057834photo_sxm2021110100010870.jpg
Một quảng cáo cho Futu Holdings bao gồm một ga xe điện ở Hồng Kông. Các nền tảng như Futu đã hoạt động trong một khu vực xám hợp pháp, mang đến cho các nhà đầu tư đại lục một cách để tránh các hạn chế vốn đối với cổ phiếu nước ngoài. Ảnh: AP

Sun Tianqi, người đứng đầu Cục Ổn định Tài chính thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cũng chỉ ra tại một diễn đàn tài chính vào cuối tháng 10 rằng một số tổ chức chứng khoán nước ngoài không có giấy phép liên quan ở Trung Quốc nhưng cung cấp giao dịch trên thị trường nước ngoài cho các nhà đầu tư trong nước.

Ông nói: "Các công ty môi giới internet xuyên biên giới đang lái xe ở Trung Quốc mà không cần bằng lái xe. Họ đang tiến hành các hoạt động tài chính bất hợp pháp".

Futu, được hỗ trợ bởi gã khổng lồ dịch vụ internet Trung Quốc Tencent Holdings, và Up Fintech, được hỗ trợ bởi nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi, cho phép các nhà đầu tư đại lục tiếp cận với các cổ phiếu niêm yết ở Hồng Kông và Mỹ. Họ đã nhanh chóng mở rộng cơ sở khách hàng của mình phần lớn nhờ mức phí rẻ.

Trung Quốc hạn chế giao dịch cổ phiếu nước ngoài và các cơ quan tài chính của nước này vào năm 2016 đã đánh dấu các dịch vụ do Futu và các công ty tương tự cung cấp là có vấn đề. Các nhà chức trách cho biết ngoài các nhà đầu tư tổ chức trong nước đủ điều kiện và các kênh Kết nối Chứng khoán, họ chưa chấp thuận cho bất kỳ tổ chức nào cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư trong nước tham gia giao dịch chứng khoán ra nước ngoài.

Bất chấp những lời cảnh báo, Futu phục vụ những người Trung Quốc đã có tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. Người dùng mạng xã hội cũng chia sẻ rộng rãi thông tin một số người quản lý khách hàng giúp các nhà đầu tư đại lục chuyển đổi nhân dân tệ trong nước sang ngoại tệ và chuyển thẳng vào tài khoản môi giới của họ.

Đầu tư vào chứng khoán nước ngoài bằng cách chuyển ngoại tệ và các công cụ khác từ lâu đã được coi là một vùng xám hợp pháp.

Nhưng những doanh nghiệp này khi đó tương đối nhỏ, và vấn đề này không thu hút được nhiều sự chú ý.

f.png
Futu, công ty môi giới trực tuyến có trụ sở tại Hồng Kông. Ảnh: Futu Holdings

Khu vực này đã thay đổi đáng kể kể từ đó. Mối quan tâm về quy định đối với môi giới trực tuyến ngày càng gia tăng, do tốc độ phát triển nhanh chóng và thị phần lớn hơn của họ. Futu đã tăng gấp ba người dùng trong năm ngoái và hiện có hơn 1 triệu khách hàng có tài sản trong tài khoản giao dịch của họ. Một ngân hàng đầu tư của Mỹ, Jefferies, ước tính rằng 35% khách hàng thanh toán của Futu đến từ Trung Quốc đại lục tính đến tháng 6 năm 2021 và 20% khách hàng thanh toán mới được thêm vào trong quý II năm nay đến từ đại lục.

Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/11/2021, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân cung cấp cơ sở pháp lý cho hoạt động xử lý thông tin cá nhân, bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người dùng trong việc bảo vệ thông tin cá nhân, cung cấp hướng dẫn giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định liên quan.

Trung Quốc, nước đưa luật bảo mật dữ liệu mới vào hôm 1/11 là lo ngại rằng các công ty môi giới trực tuyến có thể làm rò rỉ thông tin khách hàng ở nước ngoài. Vì Futu và Up Fintech được niêm yết trên Nasdaq, các nhà chức trách có thể lo ngại rằng hồ sơ giao dịch và dữ liệu tài chính khác đang được chuyển đến Mỹ.

Giá cổ phiếu của Futu có thời điểm giảm 41% xuống còn khoảng 1/4 so với mức cao nhất tháng 2 sau khi bài báo của Nhân dân nhật báo được xuất bản.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Li Hua cho biết Futu có giấy phép kinh doanh tại Hồng Kông và mô hình kinh doanh của nó không khác gì các ngân hàng và tổ chức chứng khoán khác có giấy phép tương tự ở Hồng Kông. Ông cho biết thêm, chỉ cần có đủ vốn thì không có nguy cơ phá sản.

Nhưng công ty dự kiến ​​sẽ phải hứng chịu một đòn giáng mạnh. Morgan Stanley đã giảm hơn một nửa mục tiêu giá cho Futu, với lý do có thể có một cuộc đàn áp quy định đối với hoạt động kinh doanh của công ty môi giới từ các khách hàng trong nước.

Các cơ quan tài chính Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa giải quyết đúng mức các giao dịch trực tuyến xuyên biên giới, để lại chỗ cho việc giải thích về cách các tổ chức nước ngoài nên làm việc với khách hàng đại lục.

Một số khách hàng của Up Fintech bày tỏ lo lắng trên mạng xã hội về việc không thể chuyển các khoản tiền đã đầu tư trở lại đại lục, vì yêu cầu của họ đã bị các ngân hàng trong nước từ chối.

"Nếu Up Fintech bị chính quyền đóng cửa, tôi phải làm gì với số tiền trong tài khoản giao dịch?" một cư dân mạng hỏi.

Những phát triển gần đây cũng đã gây ra những làn sóng chấn động qua Hồng Kông, trung tâm tài chính ngoài khơi của Trung Quốc đại lục. Các nhà kinh doanh chứng khoán địa phương hy vọng sẽ tìm kiếm sự làm rõ từ chính quyền đại lục về việc liệu vấn đề nằm ở quy trình mở tài khoản, chuyển tiền xuyên biên giới hay bản thân hoạt động kinh doanh chứng khoán ra nước ngoài.

Nhà phân tích cổ phiếu Shujin Shen của Jefferies cảnh báo về những rủi ro pháp lý tiềm ẩn mà các công ty môi giới trực tuyến xuyên biên giới phải đối mặt. Cuộc đàn áp của Trung Quốc có thể dễ dàng mở rộng ra ngoài Futu và Up Fintech.

Bà nói: “Vẫn chưa rõ các cơ quan quản lý sẽ đối phó với các nhà môi giới trực tuyến xuyên biên giới như thế nào và cách Trung Quốc nhìn thấy sự thâm nhập và cạnh tranh từ các nhà môi giới trực tuyến nước ngoài như Interactive Brokers và Robinhood.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement