Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các công ty hàng thiết yếu phải 'đánh đổi' khi tiếp tục hoạt động tại Nga

Doanh nghiệp

10/03/2022 10:19

Các nhà sản xuất mặt hàng chủ lực hàng ngày từ tã giấy Pampers đến xà phòng Dove đang đi một chặng đường thuận lợi bằng cách tiếp tục bán sản phẩm của họ ở Nga, khi áp lực ngày càng tăng lên các công ty đa quốc gia rời khỏi Nga.
news

McDonald's ngày 8/3 cho biết đang đóng cửa các nhà hàng tại Nga. PepsiCo, Coca-Cola và Starbucks cũng đã dừng bán các sản phẩm nổi tiếng nhất của mình tại nước này.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất thực phẩm đóng gói và đồ gia dụng lớn nhất thế giới đã chậm hơn so với một số công ty dịch vụ tài chính, dầu khí và nhà bán lẻ đã rút lui hoàn toàn khỏi Nga. Các công ty sản xuất hàng tiêu dùng cho rằng người dân Nga hàng ngày tin tưởng vào các sản phẩm của họ.

unnamed.jpg
Mọi người đi dạo ở Quảng trường Đỏ, với Nhà thờ Thánh Basil, Tháp Spasskaya của Điện Kremlin và Lăng Lenin ở phía sau, ở trung tâm Moscow, Nga vào ngày 9/3/2022. Ảnh: Reuters

Procter & Gamble Unilever trong tuần này cho biết họ tiếp tục bán các sản phẩm thiết yếu ở Nga, nhưng sẽ kết thúc mọi khoản đầu tư vốn mới và không còn quảng cáo ở nước này nữa.

Unilever đã ngừng mọi hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm vào và ra khỏi Nga. Nhà sản xuất thực phẩm đóng hộp Nestle công ty sữa Danone cũng đang chọn phương án tương tự.

Trong khi đó, nhà sản xuất sô cô la Cadbury Mondelez International và nhà sản xuất bỉm Huggies Kimberly-Clark vẫn chưa công bố các kế hoạch cắt giảm sản xuất tại Nga.

Katie Denis, người phát ngôn của Hiệp hội Thương hiệu Tiêu dùng, một nhóm thương mại đại diện cho các công ty bao gồm P&G và Mondelez, cho biết: “Đó không phải là lợi nhuận thuần túy. “Đó là về việc, bạn có tiếp tục sản xuất những thứ mọi người cần không? Nó khác với những gì các công ty ra đời trước đó đang đối phó ”.

v4r5jdnbtrnyzgz547tneah6my.jpg
Khách hàng tại cửa hàng tạp hóa Edeka mua mì ống vì sự lây lan của bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục ở Duesseldorf, Đức, ngày 29/4/2020. Ảnh: Reuters

Các công ty cung cấp hàng tiêu dùng nói trên cho biết việc này không đơn thuần chỉ vì lợi nhuận, mà mỗi ngày người dân tại Nga vẫn phải phụ thuộc vào các sản phẩm của họ. Bên cạnh đó, các công ty này cũng không muốn gây khó khăn cho những công dân Nga bình thường khi đẩy họ vào cảnh thất nghiệp.

Bên cạnh đó, ít nhất sáu chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh lớn, bao gồm KFC của Yum Brands và Burger King của Restaurant Brands International, điều hành hơn 2.500 nhà hàng tại Nga, chủ yếu thông qua các đơn vị nhượng quyền và tuyển dụng thêm hàng chục nghìn nhân viên cho đến nay vẫn chưa thông báo kế hoạch rời khỏi Nga.

Yum hôm 8/3 cho biết họ đang tạm ngừng hoạt động của 70 nhà hàng thuộc sở hữu của công ty KFC tại quốc gia này và hoàn tất thỏa thuận ngừng tất cả các hoạt động của nhà hàng Pizza Hut, với sự hợp tác của các công ty nhượng quyền chính. Nhưng các công ty khác cho đến nay vẫn im lặng.

000fbd46-800.jpg
Các công ty sản xuất hàng tiêu dùng, bao gồm Unilever, nói rằng người dân Nga hàng ngày tin tưởng vào các sản phẩm của họ.

Các nhà đầu tư như quỹ hưu trí bang New York muốn các công ty xem xét liệu việc tiếp tục kinh doanh ở Nga có đáng để chịu rủi ro hay không.

Công ty quản lý tài sản Federated Hermes cũng đang hối thúc các công ty "cởi mở và minh bạch về điều họ làm tại Nga”, và chia sẻ quá trình ra quyết định để có thể đưa ra một kết luận về hoạt động kinh doanh tại nước này. Federated Hermes đang nhắm mục tiêu vào các công ty sản phẩm tiêu dùng trong phạm vi tiếp cận của mình.

Bà Hannah Shoesmith, một giám đốc cấp cao của Federated Hermes, cho biết: “Chúng tôi sẽ không yêu cầu các công ty rời ngay khỏi Nga mà không đánh giá những tác động của việc này đối với vấn đề quyền con người". Bà nhấn mạnh các công ty cần phải đưa ra một quyết định mang tính đánh đổi.

Các công ty cũng “nên bắt đầu suy nghĩ cẩn thận” về quan điểm của họ đối với các khoản thuế nộp cho chính phủ Nga, Shoesmith nói.

Bà nói: “Có những nỗ lực để đưa ra các giải pháp tốt về việc nộp thuế. "Nếu họ nộp thuế ở Nga, họ có thể đưa ra giải pháp gì để tạo ra sự cân bằng về khoản đó?"

001b5416-614.jpg
Cho đến nay vẫn chưa có công ty nào công bố kế hoạch rút khỏi Nga.

Jack Martin, giám đốc đầu tư tại Oberon Investments, công ty nắm giữ cổ phần của Unilever, Diageo, Burberry Group, cho biết: “Có một động thái lớn trong ngành của chúng tôi là tập trung vào các công ty có tiêu chuẩn đạo đức và quản trị doanh nghiệp mạnh mẽ - và điều đó cũng có nghĩa là các vấn đề xã hội. và LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton. "Thực sự, đó là sự tự sát của công ty vào lúc này, để không rút lui khỏi khu vực."

Joe Sinha, giám đốc tiếp thị của Parnassus Investments ở San Francisco, cho biết công ty của ông không làm việc trực tiếp với các công ty Nga nhưng họ đang tiếp cận với các công ty danh mục đầu tư của Mỹ mà công ty sở hữu hơn 2% hoặc hơn doanh thu tiếp xúc với Nga để hỏi. để biết chi tiết về suy nghĩ của họ về việc nên ở lại hay rời khỏi đất nước.

Sinha nói: “Chúng tôi không mang tính quy định, chúng tôi đang cố gắng hiểu vai trò và sự lựa chọn của họ. Trong khi Parnassus ủng hộ các bước như lệnh trừng phạt cắt đứt các ngân hàng và công ty công nghệ Nga, ông nói, phân tích có thể khác đối với các công ty thực phẩm phục vụ người tiêu dùng.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ