Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các công ty dược phẩm Trung Quốc vạch ra con đường mới ở Trung Đông

Sức khỏe

26/01/2024 15:19

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ dược phẩm và chăm sóc sức khỏe ở Trung Đông đang tạo ra những cơ hội dồi dào cho các công ty Trung Quốc có chuyên môn và có tham vọng nắm bắt chúng.

Vào tháng 11/2023, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) bán fruquintinib -một loại thuốc chống ung thư ở Mỹ với giá cao hơn 20 lần ở Trung Quốc. Kể từ 2021, chỉ có sáu loại thuốc mới của Trung Quốc đã vượt qua thành công quy trình phê duyệt của FDA để vào thị trường Mỹ.

Thâm nhập thị trường Mỹ là thách thức chung của các công ty dược phẩm. Do đó, các hãng dược phẩm Ấn Độ đã khởi xướng việc thành lập nhà máy tại thị trường Trung Đông và Bắc Phi (MENA) từ vài năm trước. 

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), bao gồm Ả Rập Saudi, UAE, Qatar, Kuwait, Oman và Bahrain, đã ban hành nhiều chính sách khác nhau khuyến khích chuyển giao công nghệ dược phẩm sinh học, đầu tư và sản xuất tại địa phương. 

Khi các công ty dược phẩm Trung Quốc mở rộng trên toàn cầu, các thị trường trưởng thành như Châu Âu và Mỹ tỏ ra có tính cạnh tranh cao, trong khi MENA có nhu cầu chưa được đáp ứng đáng kể, khiến khu vực này trở thành một lựa chọn thay thế đầy hứa hẹn.

Tiền nhiều, thuốc ít

Dược phẩm tại MENA không được đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng bất chấp sức mạnh tài chính của khu vực. 

World Cup gần đây tại Qatar đã cho thấy sự giàu có to lớn của Trung Đông với khoản đầu tư đáng kinh ngạc là 220 tỷ USD, gấp 5 lần mức đầu tư tích lũy của 7 kỳ giải đấu trước đó. Trong khi GDP của Qatar chỉ đứng thứ bảy ở Trung Đông, thì mức GDP cao của toàn khu vực và lượng khách hàng đáng kể đã nâng cao vị thế của nước này đối với các tập đoàn đa quốc gia.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, dân số hiện tại của MENA là gần 500 triệu người và đang tăng trưởng đều đặn. Mặc dù GDP bình quân đầu người đặt khu vực này ở mức thu nhập trung bình, các nước GCC tự hào là một trong những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất trên toàn cầu.

Đặc biệt, khu vực này đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong thị trường chăm sóc sức khỏe do chi tiêu ngày càng tăng cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và gánh nặng bệnh mãn tính, do sự gia tăng dân số ở Trung Đông.

Các công ty dược phẩm Trung Quốc vạch ra con đường mới ở Trung Đông- Ảnh 1.

Dân số ngày càng tăng của Ả Rập Saudi kèm theo đó là nhu cầu chăm sóc sức khoẻ với cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất tốt. Ảnh: SPA

Theo Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế (IDF), tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở khu vực MENA ở mức 16,2%, dự kiến sẽ xếp thứ hai trên toàn cầu với 136 triệu trường hợp vào năm 2045. Khu vực này phải vật lộn với vấn đề béo phì nghiêm trọng, bao gồm 18 trong số 50 quốc gia có tỷ lệ béo phì cao trên toàn thế giới.

Sự chênh lệch kinh tế ở MENA dẫn đến sự thay đổi đáng kể về nhu cầu thuốc gốc.  Những người giàu có ở Ả Rập Saudi, thường tìm cách điều trị y tế ở châu Âu và Mỹ, thể hiện sự ưa thích đối với các loại thuốc nguyên bản và được cấp bằng sáng chế. 

Ngược lại, Ai Cập phụ thuộc nhiều vào thuốc generic bất chấp sự có mặt của các công ty dược phẩm trong nước. Ngược lại, Ai Cập phụ thuộc rất nhiều vào hoạt chất dược phẩm (API) nhập khẩu do thiếu chuỗi cung ứng và công nghiệp hóa chất toàn diện.

Theo IQVIA, thị trường dược phẩm toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 3-6%, đạt khoảng 19 nghìn tỷ USD vào năm 2027. Khu vực MENA dự kiến sẽ chứng kiến mức tăng trưởng chi tiêu từ 35-55% trong 5 năm tới, định vị nơi đây là thị trường đại dương xanh tiềm năng cho các công ty dược phẩm.

Với tư cách là nhà sản xuất API lớn trên toàn cầu, Tập đoàn Dược phẩm Đông Bắc Trung Quốc (NEPG) đã công bố thỏa thuận với Muscat Changming Investments vào tháng 9 để hợp tác xây dựng một nhà máy ở Oman, nội địa hóa sản xuất và bán hàng cho thị trường MENA.

Theo IQVIA, thị trường dược phẩm toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 3-6%, đạt khoảng 19 nghìn tỷ USD vào năm 2027. Khu vực MENA dự kiến sẽ chứng kiến mức tăng trưởng chi tiêu từ 35-55% trong 5 năm tới, định vị nơi đây là thị trường đại dương xanh tiềm năng cho các công ty dược phẩm.

Các công ty dược phẩm Trung Quốc vạch ra con đường mới ở Trung Đông- Ảnh 2.

Hàng chục công ty dược phẩm Trung Quốc đã tham gia Pharmaconex 2023 nhằm khám phá các cơ hội kinh doanh ở Trung Đông. Ảnh: Caixin

Nâng cao năng lực dược phẩm địa phương

Để thúc đẩy sự phát triển của ngành dược phẩm, một số quốc gia MENA đã thực hiện các biện pháp như phê duyệt, đăng ký và ưu đãi về giá nhanh chóng để khuyến khích nội địa hóa. Các ưu đãi đáng kể được đưa ra khi các công ty dược phẩm đa quốc gia hợp tác với các nhà sản xuất địa phương để thành lập liên doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa các loại thuốc cải tiến vào thị trường khu vực một cách nhanh chóng.

Pfizer đã thành lập cơ sở sản xuất tại thành phố kinh tế King Abdullah và đạt được quyền sở hữu 100% hoạt động tại Ả Rập Saudi. Điều này cho phép cung cấp trực tiếp các loại thuốc cải tiến chất lượng cao cho thị trường Ả Rập. 

Pfizer đã cam kết sản xuất dần dần khoảng 16 loại thuốc bán chạy nhất của mình tại cơ sở mới, đáp ứng nhu cầu về thuốc của Ả Rập Xê Út trong các lĩnh vực điều trị khác nhau. Ngoài ra, Pfizer có kế hoạch chuyển giao công nghệ và kiến thức chuyên môn cho thị trường địa phương, tạo cơ hội việc làm và bồi dưỡng nhân tài chuyên môn.

AstraZeneca đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp Dược phẩm và Thiết bị Y tế Ả Rập Saudi (SPIMACO) để cung cấp dịch vụ cho việc sản xuất các sản phẩm của mình tại địa phương như các loại thuốc có nhu cầu cao về tim mạch, tiểu đường và đường tiêu hóa. 

Ngoài Ả Rập Saudi, các nước MENA khác đang tích cực thu hút các công ty dược phẩm đa quốc gia. UAE, là một trong những thị trường phát triển nhất ở Trung Đông, có nhu cầu đáng kể, xếp hạng cao về chi tiêu dược phẩm bình quân đầu người. 

GlaxoSmithKline đã hợp tác với Neopharma, một công ty dược phẩm có trụ sở tại Abu Dhabi, để thành lập một nhà máy sản xuất. Thông qua quan hệ đối tác này, Neopharma đóng vai trò là nhà sản xuất bên thứ ba cho GlaxoSmithKline, xử lý quy trình đóng gói thứ cấp của sáu loại thuốc theo toa ở UAE. Neopharma cũng đã hợp tác với Merck để nội địa hóa việc sản xuất thuốc trị tiểu đường sau này.

Với sự hỗ trợ của chính phủ, các công ty dược phẩm đa quốc gia ngày càng hoạt động tích cực ở Trung Đông trong hai năm qua. 

Vào tháng 7/2023, Sanofi hợp tác với các công ty dược phẩm sinh học địa phương Lifera và Arabio ở Ả Rập Saudi để thúc đẩy sản xuất vaccine tại địa phương và chia sẻ kiến thức chuyên môn trong việc sản xuất bảy loại vaccine quan trọng. 

Vào tháng 6, Bộ Y tế Abu Dhabi đã khởi xướng hợp tác với Eli Lilly and Company cũng như AbbVie, đặt nền tảng cho nghiên cứu lâm sàng và phát triển công nghệ chăm sóc sức khỏe tại Abu Dhabi. 

Các công ty dược phẩm Trung Quốc vạch ra con đường mới ở Trung Đông- Ảnh 3.

Nhà máy của Pfizer nằm ở Thành phố Kinh tế King Abdullah (KAEC) trên bờ biển phía tây Biển Đỏ, phía bắc Jeddah trị giá 50 triệu USD. Ảnh: Arab News

Đối với các nước Trung Đông có nền kinh tế vững mạnh, việc hợp tác với các công ty dược phẩm lớn chỉ là điểm khởi đầu. Nội địa hóa sản xuất là mục tiêu ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt. 

Mục đích cuối cùng là chuyển giao công nghệ và chuyên môn, tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất toàn cầu và các phương pháp kiểm soát hiệu quả, đồng thời đầu tư vào công nghệ sinh học như một ngành công nghiệp chủ chốt trong tương lai.

Khi sự hợp tác tiếp tục diễn ra, thị trường dược phẩm MENA dự kiến sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng, với các loại thuốc như insulin, efalizumab, erythropoietin tái tổ hợp và febux điều hòa dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số bán hàng.

Các công ty dược phẩm, được thúc đẩy bởi lợi ích thương mại, nghiêng về xuất khẩu thành phẩm, cung cấp hỗ trợ, hạn chế cho chuyển giao công nghệ, sản xuất địa phương và nâng cấp công nghiệp của ngành công nghiệp khu vực.

Do đó, các quốc gia như Ả Rập Saudi tìm kiếm thêm đối tác, trong đó có các công ty dược phẩm từ Ấn Độ và Hàn Quốc. Các công ty dược phẩm Trung Quốc, vốn rất giỏi trong việc đổi mới và phát triển dòng sản phẩm dược phẩm sinh học, cũng là những mục tiêu hấp dẫn.

Thị trường MENA mang đến cơ hội cho Trung Quốc 

Thị trường MENA mang đến nhiều cơ hội chưa được khai thác, với hơn 160 dự án chăm sóc sức khỏe trị giá 50 tỷ USD chỉ riêng ở GCC. Đáng chú ý, một số khu vực có tiềm năng tăng trưởng cao trong khu vực.

Nhu cầu về công nghệ giải trình tự Gen trong khu vực ngày càng tăng. Các công ty đang giải quyết nhu cầu này bằng cách giới thiệu các công nghệ mới và mở rộng hoạt động ở Trung Đông. 

Vào tháng 6, Centogene đã hợp tác với Lifera, một công ty dược phẩm sinh học thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư công Saudi (PIF), để thành lập một liên doanh sau khi nhận được khoản đầu tư 30 triệu USD. 

Vào tháng 9, công ty con của BGI Genomics tại Ả Rập Saudi đã thành lập một phòng thí nghiệm lâm sàng độc lập, phát triển thêm tiềm năng cho xét nghiệm di truyền, cung cấp các công cụ cần thiết cho các chuyên gia y tế ở Ả Rập Saudi .

"Trong tương lai, BGI Genomics sẽ mang nhiều công nghệ Trung Quốc hơn đến Trung Đông", Yin Ye, Giám đốc điều hành của BGI Group cho biết.

Các công ty dược phẩm Trung Quốc vạch ra con đường mới ở Trung Đông- Ảnh 4.

Mọi người tham quan Pharmaconex 2023 ở Cairo, Ai Cập, vào ngày 3/9/2023. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ngay từ năm 2020, Dubai đã thành lập một trung tâm gen tiên tiến tại Bệnh viện Nhi Al Jalila, cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm di truyền. Dubai dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh và Triển lãm Y học Trung Đông khai mạc vào năm 2024, nhằm thể hiện quyết tâm của khu vực trong việc thúc đẩy sự phát triển của y học chính xác.

Đối với các công ty Trung Quốc có đủ chuyên môn và quy mô, việc thâm nhập vào Trung Đông sẽ dễ dàng hơn. Họ có thể thâm nhập thị trường khu vực thông qua nội địa hóa hoặc chuyển giao công nghệ, sau đó thành lập doanh nghiệp, bồi dưỡng nhân tài địa phương và theo đuổi nguồn tài chính địa phương, đưa ra một lộ trình tăng trưởng khả thi.

Cuối cùng, nghiên cứu về chống lão hóa là một lĩnh vực trọng tâm khác. Là một phần của Tầm nhìn Saudi 2030, Ả Rập Saudi đặt mục tiêu tăng tuổi thọ trung bình của người dân từ 74 lên 80. 

Để đạt được điều này, quốc gia này đã thành lập Quỹ Hevolution, với ngân sách hàng năm vượt quá 1 tỷ USD và dành riêng để tài trợ cho các trường đại học và các công ty khởi nghiệp tham gia vào lĩnh vực R&D thuốc chống lão hóa. 

Vào tháng 9 năm nay, công ty Đầu tư Mubadala đã tham gia tài trợ cho công ty công nghệ sinh học Thụy Sĩ Rejuveron Life Sciences AG để tập trung phát triển các loại thuốc ngăn ngừa hoặc chữa các bệnh liên quan đến lão hóa. Công ty sẽ thành lập văn phòng tại Abu Dhabi và bắt đầu hợp tác với các trường đại học và bệnh viện địa phương để thúc đẩy nghiên cứu liên quan đến lão hóa ở Trung Đông.

Với chuyên môn và khát vọng phù hợp, việc thâm nhập vào Trung Đông có thể đóng vai trò là bước đột phá cho các công ty dược phẩm Trung Quốc đang mạo hiểm ra nước ngoài.

(Nguồn: Kr-asia)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement