Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các công ty đa quốc gia nào đã 'tháo chạy' khỏi Trung Quốc?

Quản trị

17/10/2021 14:53

Dưới ảnh hưởng của quan hệ Mỹ-Trung và tình hình dịch bệnh, hoạt động kinh doanh của các công ty xuyên quốc gia lớn trên toàn cầu sẽ diễn ra như thế nào?
news

Khi các công ty đa quốc gia gặp khó

Sau khi đương kim Tổng thống Joe Biden lên cầm quyền, chính sách kinh tế thương mại đối với Trung Quốc vẫn chưa thể thay đổi trong ngắn hạn, Washington tiếp tục duy trì chính sách thuế quan và tách rời, thậm chí còn tăng cường thúc đẩy.

Do đó, câu hỏi được đặt ra là dưới ảnh hưởng của quan hệ Mỹ-Trung và tình hình dịch bệnh, hoạt động kinh doanh của các công ty xuyên quốc gia lớn trên toàn cầu ở Trung Quốc sẽ diễn ra như thế nào, liệu họ có lựa chọn phương án chuyển dịch sang địa bàn khác?

a73c8c96-e178-4190-bd72-c4068eaf8198-nike_factory_china.jpg
Ảnh: Getty Images

Trên thực tế, công ty nghiên cứu Gartner đã tiết lộ vào năm ngoái rằng một phần ba các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng đã có kế hoạch chuyển ít nhất một số sản xuất của họ ra khỏi Trung Quốc trước năm 2023.

Doanh số bán hàng liên quan đến COVID-19 sụt giảm và gián đoạn chuỗi cung ứng, cũng như chi phí sản xuất tăng cao, đã cũng đẩy nhanh cuộc di cư.

Vậy những công ty nổi tiếng thế giới nào đang rút một phần hoặc hoàn toàn ra khỏi quốc gia này, thông tin từ tờ Lovemoney.

Nike, Adidas, Puma

f1a7375e-0a2c-42f6-aea4-b7d431f9760c-1the-companies-deserting-china-nike.jpg
Ảnh: Shutterstock

Một nghiên cứu của UBS Evidence Lab cho thấy 76% công ty Mỹ có nhà máy ở Trung Quốc đang trong quá trình hoặc cân nhắc chuyển hoạt động sang các nước khác vào năm 2020.

Trong số đó có hãng đồ thể thao Nike. Các nhà cung cấp của công ty đã di dời các cơ sở sản xuất sang Đông Nam Á và Châu Phi trong một thời gian, và công ty cũng đã xem xét lại chuỗi cung ứng của mình.

Bởi người Trung Quốc đã tẩy chay các thương hiệu quốc tế như Nike, những người đã chọn cách lên tiếng phản đối những gì đang xảy ra ở Tân Cương.

Doanh số bán hàng đã giảm 59% trong tháng 4 so với năm trước do người mua sắm chuyển sang các công ty trong nước thay thế, theo Morningstar Inc.

Theo một báo cáo của Phòng Thương mại Đức tại Trung Quốc, gần một phần tư các công ty Đức hoạt động tại Trung Quốc đã có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất khỏi nước này vào năm 2019.

Ví dụ, Adidas đã giảm một nửa sản xuất tại Trung Quốc kể từ năm 2010, với phần lớn sản xuất chuyển sang Việt Nam và cam kết vào tháng 7 năm ngoái sẽ cắt đứt mọi quan hệ với các nhà cung cấp liên quan đến một báo cáo tiết lộ lao động cưỡng bức đang được sử dụng trong một số nhà máy.

Giống như Apple, Adidas cũng cảm thấy tác động của tỷ lệ nhiễm COVID-19 gia tăng của Việt Nam, vốn đã ngừng sản xuất từ ​​giữa tháng 7 và dự kiến ​​sẽ gây thiệt hại lên tới 600 triệu USD trong nửa cuối năm 2021.

Adidas cũng nhận thấy doanh số bán hàng giảm mạnh đối với gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba.

Một đối thủ không đội trời chung của Adidas là Puma cũng đang chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. Công ty, sản xuất hơn một phần tư sản phẩm của mình, họ rất muốn đa dạng hóa cơ sở sản xuất và chuỗi cung ứng, chưa kể đến việc tránh thuế quan của Mỹ bằng cách sản xuất thêm giày chạy bộ, quần áo thể thao và các sản phẩm khác ở Bangladesh, Campuchia. , Indonesia và Việt Nam.

Thương hiệu đã phải đối mặt với các cuộc tấn công trực tuyến vào hồi tháng 3, điều này khiến doanh số bán hàng trong tương lai của công ty ở nước này không chắc chắn.

Doanh số bán hàng đã chậm lại sau một quý I, và Giám đốc điều hành Puma Bjorn Gulden cho biết: “Các cửa hàng thương hiệu phương Tây ở Trung Quốc sẽ có ít hoạt động hơn nếu không có căng thẳng”.

Apple, Samsung, LG Electronics

Mặc dù phần lớn hoạt động sản xuất của Apple sẽ vẫn ở Trung Quốc, nhưng gã khổng lồ công nghệ đã khuyến khích các nhà cung cấp của mình, bao gồm công ty Đài Loan Foxconn cộng với Delta Electronics và Pegatron, chuyển tới 30% sản lượng iPhone từ Trung Quốc.

Ví dụ, Foxconn đang đầu tư lên đến 1 tỷ USD để mở rộng một nhà máy ở Ấn Độ, trong khi các nhà sản xuất hợp đồng khác đang thiết lập ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Theo Nikkei, Apple cũng đang có kế hoạch sản xuất 30% AirPods cổ điển của mình ở Việt Nam thay vì Trung Quốc, trong khi một số lượng đáng kể iPad sẽ được sản xuất tại Việt Nam vào giữa năm 2021.

Điều đó nói lên rằng, Việt Nam đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi biến thể Delta của COVID-19, gây ra sự chậm trễ trong quá trình chuyển đổi của Apple vào quốc gia này.

e36e8d71-456f-4567-859c-4596696a77de-2the-companies-deserting-china-apple.jpg
Ảnh: AFP

Các công ty Mỹ không phải là những công ty duy nhất đánh bại Trung Quốc. Samsung Electronics của Hàn Quốc đã đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại thông minh còn lại ở nước này vào năm 2019, được cho là đã biến thành phố nơi họ đặt trụ sở thành một thị trấn ma.

Việc đóng cửa tiếp tục được thông báo vào năm ngoái, với việc Samsung ngừng sản xuất tại nhà máy PC cuối cùng ở Trung Quốc vào tháng 8, thay vào đó chuyển hoạt động sang Việt Nam và công ty cũng đóng cửa nhà máy sản xuất TV duy nhất tại nước này vào tháng 11 năm ngoái.

Trong khi LG Electronics của Hàn Quốc đã theo chân của Samsung và chuyển hoạt động sản xuất một số sản phẩm của mình khỏi Trung Quốc.

Trong một nỗ lực nhằm tránh các mức thuế quá cao của Mỹ, công ty đã chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất tủ lạnh dành cho thị trường Mỹ từ tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc sang Hàn Quốc.

Zoom

9d47a19f-1960-46ad-b0c3-819ca9140e18-7the-companies-deserting-china-zoom.jpg

Nền tảng hội nghị từ xa của Mỹ- Zoom đã trở nên phổ biến chóng mặt trong đại dịch COVID-19, nhưng trong khi công ty đằng sau ứng dụng này đang phát triển mạnh mẽ, mở các trung tâm nghiên cứu và phát triển dữ liệu mới ở Ấn Độ và Mỹ, hồi tháng 8/2020, họ đã thông báo ngừng bán hàng trực tiếp cho khách hàng ở Trung Quốc. Các dịch vụ hội nghị truyền hình của họ vẫn có sẵn thông qua các đối tác bên thứ ba.

Sharp, Hasbro

Trong một nỗ lực để giảm sự phụ thuộc của đất nước vào Trung Quốc, chính phủ Nhật Bản đã dành 243,5 tỷ yên (2,2 tỷ USD) vào tháng 4/2020 để khuyến khích các công ty trong nước xoay trục sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang Nhật Bản và Đông Nam Á.

Trong số 87 công ty được hưởng lợi từ trợ cấp của nhà nước có công ty điện tử tiêu dùng nổi tiếng thế giới Sharp, do Foxconn của Đài Loan sở hữu phần lớn.

Trong khi, công ty Hasbro của Mỹ đã chuyển một phần đáng kể sản lượng ra khỏi Trung Quốc sang các nhà máy ở Việt Nam và Ấn Độ.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra, nhà sản xuất máy làm bánh mì niêm yết công khai số một thế giới dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng một nửa số hàng hóa dành cho thị trường Mỹ ở Trung Quốc vào cuối năm 2020, giảm so với chỉ dưới 2/3 vào năm 2019.

Mặc dù mức thấp hơn. sản xuất tại Trung Quốc, nhập khẩu hàng hóa đang gây ra sự tàn phá cho Hasbro vì công ty là một trong số nhiều công ty đang phải gánh chịu sự thiếu hụt container vận chuyển toàn cầu đang ngăn cản hàng hóa được vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ.

Kia Motors, Hyundai Motor Group, Hyundai Mobis

Cùng với các công ty Hàn Quốc khác như Samsung và LG đang quay lưng lại với Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô Kia Motors đã đóng cửa một trong những nhà máy quan trọng của họ ở nước này vào năm 2019.

Công ty có trụ sở tại Seoul đã đóng cửa vì doanh số bán hàng sụt giảm ở Trung Quốc, là kết quả của một cuộc tẩy chay vào năm 2017 đối với các công ty Hàn Quốc.

Không có gì ngạc nhiên khi công ty mẹ của Kia, Hyundai Motor Group, cũng đã có những bước chuyển hướng sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

e3c0182b-0794-4e6b-a172-1dc4995fd6fa-12the-companies-deserting-china-hyundai-mobis.jpg

Với doanh số bán hàng ở nước này tăng cao sau cuộc tẩy chay năm 2017 của các doanh nghiệp Hàn Quốc, công ty đã đóng cửa nhà máy ở Bắc Kinh vào tháng 5 năm 2019.

Công ty đã công bố khoản lỗ hoạt động 1,152 nghìn tỷ won (1 USS) ở Trung Quốc vào năm 2020, đây là mức tồi tệ nhất của công ty. kể từ khi Tập đoàn ô tô Hyundai được thành lập lần đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2002.

Trong khi sản lượng ở Trung Quốc giảm, công ty đang đẩy mạnh sản xuất xe của mình ở Ấn Độ.

Tương tự như vậy, Hyundai Mobis, công ty cung cấp phụ tùng cho Hyundai Motor Group và Kia, đã tiếp bước họ bằng cách đóng cửa nhà máy ở Bắc Kinh.

Sau khi cắt giảm sản lượng ở Trung Quốc, công ty đã tăng cường đầu tư vào Hàn Quốc, nơi họ sẽ xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện xe điện thứ ba ở thành phố Pyeongtaek.

Cơ sở này được lên kế hoạch hoạt động vào nửa cuối năm 2021 và cùng với các nhà máy tương tự ở các thành phố Chungju và Ulsan.

Stanley Black & Decker

b8baf8d1-9115-4ecd-af85-f1d876855b06-13the-companies-deserting-china-black-and-decker.jpg

Với việc cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu lắng dịu, Stanley Black & Decker cũng đang vào cuộc. Nhà sản xuất dụng cụ công nghiệp và phần cứng gia dụng đã đóng cửa vĩnh viễn nhà máy ở Thâm Quyến vào tháng 11/2020, sau 25 năm hoạt động.

Cạnh tranh ngày càng tăng và chi phí lao động và đất đai tăng cao được cho là những lý do cho việc đóng cửa. Stanley Black & Decker đã có kế hoạch mở một nhà máy hoàn toàn mới trị giá 90 triệu USD ở Fort Worth, Texas vào cuối năm 2020, mặc dù nó đã bị trì hoãn cho đến năm nay.

Dell, HP

Khi quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên tồi tệ và xung đột thương mại gia tăng, Dell đã lặng lẽ chuyển chuỗi sản xuất và cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Trên thực tế, tờ Nikkei Asian Review đã báo cáo vào năm 2019 rằng công ty công nghệ có trụ sở tại Texas đang có kế hoạch chuyển tới 30% sản lượng máy tính xách tay của mình ra khỏi Trung Quốc.

Cùng một báo cáo của Nikkei Asian Review trích dẫn các nguồn ẩn danh cho biết đối thủ cạnh tranh của Dell là HP cũng đang có kế hoạch chuyển 30% sản lượng máy tính xách tay của mình ra khỏi Trung Quốc.

Lý do đằng sau cả hai động thái này là để tránh thuế quan trừng phạt của Mỹ đối với các sản phẩm công nghệ được sản xuất tại Cộng hòa Nhân dân dành cho thị trường Mỹ.

Google, Microsoft

de17a8c7-9e30-41db-a71b-e2ae56614aed-16the-companies-deserting-china-google.jpg
Ảnh: Getty

Google ít nhiều bị chặn ở Trung Quốc, nhưng công ty mẹ của công cụ tìm kiếm Alphabet vẫn sản xuất các sản phẩm phần cứng tại nước này, mặc dù có lẽ không lâu nữa.

Khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, gã khổng lồ công nghệ đã chuyển sản xuất điện thoại thông minh Pixel hàng đầu của mình sang Việt Nam và được cho là sẽ sản xuất các sản phẩm nhà thông minh khác nhau ở Thái Lan, trong khi việc sản xuất bo mạch chủ Cloud và các sản phẩm Nest đã chuyển sang Đài Loan và Malaysia.

Mặc dù vậy, việc chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc là một quá trình lâu hơn so với hy vọng vì sự bùng phát của COVID-19 ở các nước như Việt Nam.

2ec06e93-1d1f-466f-866d-7060921b2fd6-17the-companies-deserting-china-microsoft.jpg
Ảnh: Getty

Sau khi chuyển sản xuất dòng máy tính xách tay và máy tính để bàn Surface từ Mỹ sang Trung Quốc vào năm 2017, các báo cáo cũng cho thấy Microsoft đang có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất sang miền Bắc Việt Nam trong năm 2020.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã kín tiếng về tin tức này, nhưng việc di chuyển được cho là đã được thực hiện nhanh chóng vì COVID-19.

LinkedIn

c88a2b81-68fc-4a86-b379-31c3f7eb339d-linkedin.jpg
Ảnh: Shutterstock

Hiện thuộc sở hữu của Microsoft, trang mạng nghề nghiệp đã đóng cửa trang tiếng Trung. Phó chủ tịch cấp cao của LinkedIn, Mohak Shroff, viết: "Chúng tôi đang đối mặt với một môi trường hoạt động thách thức hơn đáng kể và các yêu cầu tuân thủ nghiêm ở Trung Quốc."

LinkedIn đã bị chỉ trích vì chặn hồ sơ của một số nhà báo. Họ cho biết sẽ tung ra một phiên bản chỉ dành cho việc làm của trang web, được gọi là InJobs, vào cuối năm nay.

GoPro

350360e4-cb7d-41d7-a5f4-b80e79f6cb40-18the-companies-deserting-china-gopro.jpg
Ảnh: Shutterstock

Ngay cả trước khi COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung thậm chí còn trở nên xấu hơn, công ty camera hành động của Mỹ GoPro đã chuyển phần lớn cơ sở sản xuất ở Mỹ khỏi Trung Quốc sang Mexico, một động thái được công bố vào tháng 12/2018.

Intel

d0565c07-cc65-4490-9992-77fc797b050b-19the-companies-deserting-china-intel.jpg

Mặc dù Intel vẫn tin tưởng vào nền kinh tế Trung Quốc và cam kết mạnh mẽ hoạt động tại nước này, nhà sản xuất chip bán dẫn có trụ sở tại Thung lũng Silicon đã theo chân nhiều công ty Mỹ bằng cách chuyển sản xuất và lắp ráp một số sản phẩm của họ sang Việt Nam.

Cựu Giám đốc điều hành của Intel, Bob Swan, cũng đã viết thư cho Tổng thống Joe Biden vào tháng 11/2020, nêu rõ sự cần thiết của “chiến lược sản xuất quốc gia” để “đảm bảo các công ty Mỹ cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng” để đối phó với kịch bản có khả năng Trung Quốc thống trị ngành sản xuất chip bán dẫn trong thập kỷ tới.

Giám đốc điều hành mới của công ty Pat Gelsinger đã củng cố thông điệp này vào tháng 3 khi ông công bố kế hoạch trị giá 20 tỷ USD để xây dựng hai cơ sở sản xuất chip mới ở Arizona.

Sony

0720b07e-ffce-4841-81d4-db24bd0d9249-20the-companies-deserting-china-sony.jpg

Sony đã đóng cửa nhà máy điện thoại thông minh của mình ở Bắc Kinh vào năm 2019 và chuyển sản xuất sang một nhà máy gần Bangkok, Thái Lan.

Tuy nhiên, công ty công nghệ Nhật Bản đã nhấn mạnh rằng động thái này được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng đáng thất vọng và chi phí gia tăng ở Trung Quốc chứ không phải do xung đột thương mại Mỹ-Trung.

Sony cũng đã quyết định chuyển các giám đốc điều hành khu vực của mình từ Hồng Kông sang Singapore vào tháng 7 năm ngoái.

Nintendo

080be05e-7898-48f1-b1de-c10f9ce5c205-21the-companies-deserting-china-nintendo.jpg
Ảnh: Shutterstock

Vào năm 2019, Nintendo đã chuyển một số hoạt động sản xuất bảng điều khiển Switch từ Trung Quốc sang Việt Nam nhưng, giống như Sony, công ty trò chơi điện tử Nhật Bản cho biết động thái này không liên quan gì đến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và thiên về đa dạng hóa các lựa chọn sản xuất và tránh đưa tất cả trứng của họ trong một giỏ.

Under Armour

e57bde1c-72d6-49bf-bb2c-f42d4faeb89b-22the-companies-deserting-china-under-armour.jpg

Trong bối cảnh Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, công ty quần áo thể thao và quần áo bình thường của Mỹ Under Armour đã vạch ra kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào sản xuất ở Trung Quốc để có lợi cho các quốc gia như Việt Nam, Jordan, Philippines và Indonesia.

Công ty đang đặt mục tiêu chỉ cung cấp 7% sản phẩm từ Trung Quốc vào năm 2023, giảm so với 18% trong năm 2018.

Steve Madden, Old Navy/Gap, Superdry

ae49ae43-ec80-4bf7-b1ec-2d4d2a4eb663-23the-companies-deserting-china-steve-madden.jpg
Ảnh: Shutterstock

Giày và túi xách của Steve Madden sẽ không còn được sản xuất tại Trung Quốc. Công ty thời trang có trụ sở tại New York đã bị ảnh hưởng bởi thuế quan do chính quyền Trump áp đặt và có kế hoạch chuyển dần sản xuất giày dép và phụ kiện sang Campuchia, Brazil, Mexico và Việt Nam để giữ chi phí cho khách hàng Mỹ của họ ở mức đồng đều.

Sau khi tạm dừng quá trình vì đại dịch, Steve Madden đã lên kế hoạch bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc vào đầu năm nay.

Các công ty không chỉ chuyển hoạt động sản xuất của họ ra khỏi Trung Quốc, mà nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đã quyết định rút lui hoàn toàn khỏi đất nước. Họ bao gồm thương hiệu phụ Gap Old Navy, đã đóng cửa tất cả 10 cửa hàng và nhượng quyền tại Trung Quốc vào tháng 3 năm 2020, có kế hoạch tập trung sự chú ý vào thị trường Bắc Mỹ.

Nhà bán lẻ thời trang của Anh, Superdry, được biết đến trên toàn thế giới với áo khoác, áo phông và các loại quần áo khác kết hợp giữa Americana cổ điển với đồ họa lấy cảm hứng từ Nhật Bản, cũng đang rút lui khỏi thị trường Trung Quốc đại lục sau một đánh giá chiến lược.

Trong bối cảnh doanh thu mờ nhạt, công ty quyết định đóng cửa 25 cửa hàng thuộc sở hữu của công ty và 41 địa điểm nhượng quyền.

Space NK

87c5e218-d71d-46c8-bd4e-87e427ea0dca-26the-companies-deserting-china-space-nk.jpg
Ảnh: Getty

Space NK cũng gặp khó khăn ở Trung Quốc. Được thành lập tại Covent Garden ở London vào năm 1993, nhà bán lẻ đồ làm đẹp xa xỉ đã thâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2018 nhưng quyết định rút khỏi thị trường này vào năm ngoái.

8 địa điểm và cửa hàng trực tuyến Tmall của nó đã đóng cửa khá tốt vào cuối tháng 5 năm ngoái.

New York Times

f2b088a2-7e71-4af8-9ca1-ee62efd8a821-28the-companies-deserting-china-new-york-times.jpg
Ảnh: Shutterstock

Tờ New York Times đã quyết định chuyển một phần văn phòng ở Hồng Kông đến Seoul, Hàn Quốc, để đáp lại luật an ninh gây tranh cãi của Bắc Kinh có hiệu lực vào tháng 6 năm ngoái.

Luật cấm tự do ngôn luận trong Đặc khu hành chính. Theo hãng tin Hoa Kỳ, luật này "gây bất ổn cho các tổ chức tin tức và tạo ra sự không chắc chắn về triển vọng của Hồng Kông như một trung tâm báo chí"

Naver

6605c404-f9af-4bcc-b274-7add0a657463-29the-companies-deserting-china-naver.jpg
Ảnh: Shutterstock

Động thái này trở nên nóng bỏng sau khi Naver tuyên bố rút khỏi Hồng Kông. Công ty dịch vụ web của Hàn Quốc, sở hữu phần lớn Line, câu trả lời của Nhật Bản đối với WhatsApp, là công ty nước ngoài lớn đầu tiên rời Đặc khu hành chính do lo ngại về quyền riêng tư.

Doanh nghiệp đã lên kế hoạch chuyển trung tâm sao lưu dữ liệu của mình sang Singapore.

Quanta Computer

406c81fb-583d-492f-8a5c-69dab5cb1758-30the-companies-deserting-china-quanta.jpg
Ảnh: Getty

Máy tính Quanta của Đài Loan là công ty sản xuất dịch vụ điện tử lớn thứ ba thế giới và là nhà cung cấp chính máy chủ trung tâm dữ liệu cho các công ty công nghệ của Mỹ như Google và Facebook.

Công ty đã chọn chuyển hướng sản xuất ra khỏi Trung Quốc và chuyển một số hoạt động sản xuất từ ​​quốc gia này sang nhà máy mới trị giá 500 triệu USD ở thành phố Đào Viên của Đài Loan vào năm 2019.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ