Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các công ty châu Á ngần ngại về việc rút khỏi Nga khi làn sóng tẩy chay của các công ty phương Tây gia tăng

Phân tích

08/03/2022 16:03

Khoảng cách giữa các công ty châu Á và các công ty phương Tây của họ về hoạt động kinh doanh ở Nga không có dấu hiệu thu hẹp, hai tuần sau cuộc xung đột Nga-Ukraina.
news

Trong khi nhiều công ty phương Tây tuyên bố rút khỏi Nga để phản đối, các công ty châu Á đã ít lên tiếng hơn trong việc chỉ trích Nga ngay cả khi một số cắt giảm hoạt động của họ để đối phó với các lệnh trừng phạt tài chính và những gián đoạn khác.

Bộ phận này được nhấn mạnh bởi những bình luận từ ông chủ của Uniqlo, nhà sản xuất hàng may mặc Nhật Bản, giải thích quyết định của ông ấy để tiếp tục mở 50 địa điểm tại Nga.

"Quần áo là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống", tỷ phú Tadashi Yanai, Giám đốc điều hành của công ty mẹ Uniqlo Fast Retailing, nói trên tờ Nikkei trong các bình luận được đưa tin hôm 7/3. "Người dân Nga có quyền sống như chúng tôi."

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f5-2f6-2f7-2f4-2f39334765-6-eng-gb-2f-e5-90-8d-e7-a7-b0-e6-9c-aa-e8-a8-ad-e5-ae-9a-20123.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/2 ký sắc lệnh ban hành các biện pháp kinh tế đặc biệt để đáp trả phương Tây và bảo vệ lợi ích quốc gia Nga. Ảnh AP và Reuters

Trong khi đó, các công ty phương Tây trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như đối thủ của Uniqlo H&M Group, Nike, Netflix, Visa và Mastercard, đã thông báo tạm ngừng bán hàng và dịch vụ của họ ở Nga.

Các công ty châu Á đã tạm ngừng hoạt động tại Nga, bao gồm một số nhà sản xuất ô tô, có xu hướng viện dẫn những khó khăn thực tế còn lại.

Apple, công ty có doanh thu hàng năm tại Nga được FactSet ước tính là 4,5 tỷ USD, cho biết họ sẽ tạm dừng tất cả các hoạt động bán sản phẩm tại quốc gia này và hãng "đứng về phía tất cả những người đang phải chịu đựng hậu quả của bạo lực" ở Ukraina.

Vài ngày sau, Samsung, với doanh thu ước tính 3,2 tỷ USD, chỉ cho biết rằng họ sẽ tạm dừng các chuyến hàng đến nước này. Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố cấm xuất khẩu hơn 1.600 sản phẩm chiến lược sang Nga, bao gồm máy tính, thiết bị viễn thông và cơ sở hạ tầng internet.

Trước sức ép của dư luận ở Anh, công ty dầu Shell cho biết họ sẽ rút khỏi liên doanh với tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga.

Ngược lại, Mitsui & Co., một trong những công ty thương mại lớn nhất Nhật Bản và là đồng đầu tư với Shell và Gazprom trong dự án khí đốt Sakhalin-2, cho biết họ đang "thảo luận với các bên liên quan, bao gồm cả chính phủ Nhật Bản và các đối tác kinh doanh, về các hướng hành động có thể có trong tương lai, đồng thời tính đến nhu cầu cung cấp năng lượng."

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f4-2f7-2f2-2f3-2f39333274-1-eng-gb-2fgettyimages-1216812693re.jpg
Một cửa hàng Uniqlo ở Moscow. Giải thích lý do tại sao ông không đóng cửa các cửa hàng ở Nga, ông Tadashi Yanai, Giám đốc điều hành của công ty mẹ Uniqlo Fast Retailing, cho biết: "Quần áo là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Người dân Nga có quyền sống như chúng tôi". Ảnh: Nikkei

Các nhà lãnh đạo công ty cho biết trên tờ Nikkei Asia với điều kiện giấu tên đã nêu ra nhiều lý do để từ chối giữ vị trí công chúng.

"Trong một cuộc khủng hoảng như thế này, điều đầu tiên trong tâm trí chúng tôi là sự an toàn của nhân viên và đối tác của chúng tôi", một giám đốc điều hành của một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết. "Với tư cách là một công ty, chúng tôi muốn giữ thái độ trung lập nhất có thể với chính trị quốc tế."

Một giám đốc điều hành của một công ty công nghệ Nhật Bản cho biết "so với các quốc gia phương Tây, chính phủ Nhật Bản dường như ít tích cực hơn trong việc ban hành các biện pháp trừng phạt đối với Nga. quốc gia, vì doanh nghiệp của chúng tôi có thể bị đe dọa bởi nhiều rủi ro khác nhau, bao gồm cả các cuộc tấn công mạng."

Akio Mimura, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, đã được hỏi trong một cuộc họp báo vào tuần trước rằng liệu các doanh nghiệp của đất nước có đi sau đường cong hay không. Ông nói: “Đây không phải là vấn đề mà Nhật Bản nên dẫn đầu phần còn lại của thế giới. "Tôi không nghĩ rằng chúng tôi đang đứng sau. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp cần thiết".

Margaret Allen, đối tác của công ty luật Sidley Austin, cho biết các công ty châu Á nói chung "có xu hướng thận trọng hơn ... và trong tình hình thay đổi nhanh chóng như thế này, rất dễ hiểu khi các công ty không muốn ngay lập tức trồng gắn cờ và đưa ra một số quyết định khi họ không biết ngày mai sẽ mang đến điều gì."

Tính đến ngày 8/3, hơn 200 công ty nước ngoài, chủ yếu là phương Tây, đã ngừng hoạt động tại Nga, theo danh sách do Đại học Yale tổng hợp. Tuy nhiên, không có nghĩa là tất cả các công ty phương Tây đã tạm ngừng kinh doanh.

Danh sách cho thấy các tập đoàn có mức độ tiếp xúc lớn với thị trường Nga như Coca-Cola, McDonald's và Philip Morris vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh tại Nga.

Một số quốc gia châu Á lớn - đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ - đã từ chối lên án việc Nga tấn công Ukraina hoặc tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm cô lập đất nước về mặt tài chính.

Tập đoàn chia sẻ xe Trung Quốc Didi Global, vốn đang có kế hoạch rút khỏi Nga sau khi thua lỗ ở đó, đã hủy bỏ kế hoạch.

Các công ty trên khắp lục địa có thể có ít cổ phần hơn ở Nga so với các công ty cùng ngành ở Mỹ hoặc châu Âu. Nhiều công ty quốc tế không tiết lộ doanh thu ở Nga, nhưng FactSet ước tính doanh thu từ báo cáo hàng năm và các hồ sơ khác, sau đó sử dụng "thuật toán ước tính dựa trên trọng số (tổng sản phẩm quốc nội) và logic kế toán."

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f5-2f8-2f5-2f4-2f39334585-1-eng-gb-2f20220308-20asian-20cos-20in-20russia-20bar.jpg

Theo dữ liệu của FactSet, có 7 công ty châu Á nằm trong danh sách 50 công ty không phải của Nga có doanh thu cao nhất ở Nga, so với gần 30 công ty châu Âu, theo dữ liệu của FactSet. Tại Samsung, công ty hàng đầu châu Á trong danh sách, Nga chỉ chiếm 1,3% tổng doanh thu.

Moody's Analytics vào ngày 25/2 đã đưa ra một báo cáo cho biết "xuất khẩu sang Nga chiếm không quá 1% GDP ở bất kỳ quốc gia châu Á-Thái Bình Dương lớn nào ... Do đó, nếu thương mại với Nga trở nên khó khăn hơn khi các lệnh trừng phạt đối với Nga gia tăng, tác động trực tiếp đến APAC của việc giảm bớt thương mại với Nga sẽ vẫn ở mức nhỏ."

Khi Nga trở nên cô lập hơn với phương Tây, các phản ứng địa chính trị khác nhau có thể tạo ra các liên minh thay thế mà các công ty châu Á sẽ phải điều hướng.

Abishur Prakash, một nhà tương lai địa chính trị tại Trung tâm Tư vấn Đổi mới Tương lai có trụ sở tại Toronto, cho biết: “Có một số nhóm có thể phát triển dấu ấn của họ trên thị trường Nga, đặc biệt là những nhóm đến từ Trung Quốc và Ấn Độ. Điều này sẽ "làm cho thế giới thẳng đứng hơn, khi các quốc gia bước ra khỏi hệ thống toàn cầu và xây dựng trục độc lập của riêng mình," và làm tăng rủi ro cho các công ty ở khắp mọi nơi.

Ông nói: “Ban lãnh đạo tập đoàn của mọi công ty đa quốc gia châu Á phải quyết định xem liệu lợi nhuận có vượt trội so với địa chính trị hay ngược lại. "Điều này không chỉ áp dụng cho cuộc xung đột Ukraina, mà cho mọi tình huống địa chính trị hiện tại và tương lai, từ Đài Loan đến Iran."

(Nguồn: Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ