Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các biện pháp trừng phạt đầu tiên của Mỹ nhằm vào tài chính Nga

Kinh tế thế giới

24/02/2022 08:18

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói trừng phạt đầu tiên với Nga sau khi Moscow công nhận độc lập cho vùng ly khai của Ukraina.

Khi căng thẳng vẫn gia tăng ở Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm (22/2) đã công bố các biện pháp trừng phạt mới chống lại Moscow vì điều mà ông gọi là " sự khởi đầu của một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine".

Các đồng minh ở châu Âu và châu Á đang theo sát sự dẫn dắt của Mỹ, thúc giục Nga quay trở lại con đường ngoại giao để giảm leo thang tình hình.

Vòng trừng phạt đầu tiên của Mỹ đối với Nga chủ yếu nhắm vào hai ngân hàng quốc doanh chịu trách nhiệm tài trợ cho phát triển cơ sở hạ tầng của Nga và các ngành liên quan đến quân sự.

bidenreuters-1644970606414-1645607271.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23/2 cũng thông báo rằng các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng đối với các nhà điều hành của Nord Stream 2, dự án đường ống dẫn khí đốt nối Đức và Nga. Bản thân công ty vận hành có trụ sở tại Thụy Sĩ, đơn vị thuộc sở hữu hoàn toàn của tập đoàn khí đốt nhà nước Nga Gazprom, cũng sẽ bị trừng phạt.

"Các bước này là một phần khác trong đợt trừng phạt ban đầu của chúng tôi để đáp lại các hành động của Nga ở Ukraina", ông Biden nói. "Như tôi đã nói rõ, chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện các bước tiếp theo nếu Nga tiếp tục leo thang." Hôm 22/2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thông báo tạm dừng quá trình phê duyệt Nord Stream 2.

Các biện pháp trừng phạt ban đầu của Mỹ được giới hạn bởi thiết kế để chừa chỗ cho các bước bổ sung, tùy thuộc vào các động thái tiếp theo của Moscow ở Ukraina. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng có mang lại hiệu quả răn đe như mong muốn hay không.

Khách hàng của PSB và VEB bây giờ sẽ phải thực hiện các giao dịch bằng đồng đô la thông qua các ngân hàng khác.

PSB, viết tắt của Promsvyazbank, là tổ chức tài chính lớn thứ tám của Nga và là nguồn cung cấp vốn quan trọng cho lĩnh vực quốc phòng của quốc gia. Ngân hàng này phục vụ gần 70% các hợp đồng quốc phòng của Nga, theo Bộ Tài chính Mỹ. Một giám đốc điều hành của PSB đã nói với Tổng thống Vladimir Putin vào tháng 12/2021 rằng dư nợ cho các nhà thầu quốc phòng lên tới 1.500 tỷ rúp (18,8 tỷ USD).

PSB tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục thanh toán và thực hiện các nghĩa vụ trả nợ của mình bằng các loại tiền gửi. Đồng thời, PSB cảnh báo khách hàng không được chuyển ngoại tệ vào tài khoản của ngân hàng.

Trong khi VEB, ngân hàng phát triển, là tổ chức tài chính lớn thứ năm của Nga. VEB cho biết hôm 23/2 rằng họ sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, theo hãng tin Nga RIA.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f4-2f5-2f1-2f39071542-3-eng-gb-2fcropped-1645637206photo.jpg
Trung tâm Kinh doanh Quốc tế Matxcova. Hầu hết các doanh nghiệp Nga sẽ thấy ít tác động từ vòng trừng phạt ban đầu của Mỹ. Ảnh Getty

Các lệnh trừng phạt cũng cắt chính phủ Nga, ngân hàng trung ương và quỹ tài sản có chủ quyền khỏi các thị trường tài chính của Mỹ và châu Âu. Động thái này tạo ra trở ngại cho việc huy động vốn mới thông qua các phương tiện như phát hành trái phiếu chính phủ mệnh giá đồng rúp mới.

Nhưng chỉ có 21% trái phiếu chính phủ Nga mệnh giá bằng đồng rúp được sở hữu bởi những người không phải là công dân tính đến tháng 10/2021, theo ngân hàng trung ương Nga.

"Khả năng chính phủ nước này sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính ngay lập tức là rất thấp", một nhà phân tích tại một công ty môi giới Nhật Bản cho biết.

Washington cũng không lường trước được tác động tức thời.

"Theo thời gian, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc chi phí đi vay cao hơn, ít khả năng đầu tư hơn, tăng trưởng thấp hơn, năng lực sản xuất thấp hơn và khả năng tổng thể ít hơn để Putin sử dụng đòn bẩy trên trường thế giới", một quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

Các biện pháp trừng phạt được áp dụng cho đến nay không có khả năng đẩy Nga vào một góc kinh tế. Tâm điểm của sự chú ý là giai đoạn tiếp theo nếu Moscow leo thang các hoạt động quân sự.

"Nga sẽ phải trả một cái giá đắt hơn nếu tiếp tục gây hấn, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt bổ sung", Biden nói trong bài phát biểu hôm 22/2.

Daleep Singh, Phó cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế quốc tế của Biden, cùng ngày cho biết các biện pháp trừng phạt bổ sung có thể nhắm vào hai ngân hàng hàng đầu là Sberbank và VTB.

Ông Singh cho biết: “Đừng nhầm lẫn: Đây chỉ là góc cạnh của nỗi đau mà chúng ta có thể gây ra,” ông Singh nói và sớm nói thêm rằng không tổ chức tài chính nào của Nga sẽ an toàn trước các lệnh trừng phạt nếu cuộc xâm lược tiếp tục.

Ông nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng để thực hiện hành động đối với hai tổ chức tài chính lớn nhất của Nga, những tổ chức này đang nắm giữ gần 750 tỷ USD tài sản, hoặc hơn một nửa tổng tài sản trong hệ thống ngân hàng Nga.

Ông Singh ám chỉ triển vọng kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn và các công nghệ khác. Tổng thống Putin cũng có thể tham gia cùng các quan chức cấp cao khác của Nga có tài sản cá nhân đã bị phong tỏa.

Việc loại trừ Nga khỏi mạng lưới thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới SWIFT không phải là một phần của vòng trừng phạt đầu tiên. Hiện nay, ngành năng lượng của quốc gia cũng không còn nữa.

Các lệnh trừng phạt đã mở rộng việc bán tháo trái phiếu Nga vào thứ Ba. Lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm, tỷ lệ nghịch với giá, tăng 25 điểm cơ bản, đạt 10,85%.

Lãi suất 10 năm đã chạm ngưỡng 10% lần đầu tiên sau sáu năm, tăng 1,4 điểm kể từ cuối tháng Giêng.

Các nhà đầu tư quốc tế đang rút vốn từ trái phiếu chính phủ mệnh giá bằng đồng rúp. Vào tháng Giêng, đã có 126 tỷ rúp từ những người không cư trú, theo ngân hàng trung ương - tăng 18 tỷ rúp so với doanh số bán ròng của tháng 12/2021.

Một nhà phân tích của Barclays cho biết các nhà đầu tư đã nắm giữ trái phiếu Nga biết tất cả các rủi ro hiện đang bỏ đi khi đối mặt với tình hình tồi tệ hơn xung quanh Ukraine.

Ngày 23/2, Bộ Ngoại giao Nga đưa ra tuyên bố, nêu rõ, Matxcơva sẽ đáp trả mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Bộ này nhấn mạnh rằng, áp lực trừng phạt không thể ảnh hưởng đến quyết tâm của Nga trong việc kiên quyết bảo vệ lợi ích của mình.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, “không có gì phải nghi ngờ - một phản ứng mạnh mẽ đối với các lệnh trừng phạt sẽ được đưa ra, không nhất thiết phải đối xứng, nhưng có tính toán và nhạy cảm đối với phía Mỹ”.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, gói trừng phạt do chính quyền Mỹ công bố (đã là lệnh thứ 101 liên tiếp) ảnh hưởng đến lĩnh vực tài chính với việc mở rộng danh sách những người bị áp dụng các hạn chế cá nhân, là phù hợp với nỗ lực liên tục của Washington nhằm thay đổi hướng đi của Nga.

Bộ này nhấn mạnh, bất chấp những nỗ lực cản trở sự phát triển của nền kinh tế Nga trong những năm qua rõ ràng vô ích, Mỹ một lần nữa nắm bắt theo phản xạ các công cụ hạn chế không hiệu quả và phản tác dụng theo quan điểm lợi ích của Mỹ.

Matxcơva đã chứng minh rằng, trong các điều kiện trừng phạt, nước này có thể giảm thiểu thiệt hại và hơn thế nữa, áp lực trừng phạt không có khả năng ảnh hưởng đến quyết tâm bảo vệ vững chắc lợi ích của Nga.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement