Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các biện pháp trừng phạt có ý nghĩa gì đối với kho vàng 140 tỷ USD của Nga?

Vàng - Ngoại tệ

28/03/2022 09:35

Các lệnh trừng phạt có thể gây khó khăn hơn, nhưng không phải là không thể, đối với việc Nga bán một số kim loại quý nhs83m huy động tiền mặt, trong khi chiến dịch quân sự ở Ukraina vẫn tiếp diễn.
news

Mỹ đang kìm hãm khả năng bán vàng dự trữ của Nga và huy động tiền, nỗ lực mới nhất nhằm gia tăng sức ép lên Moscow để kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Bộ Tài chính tuần trước đã làm rõ rằng bất kỳ giao dịch nào liên quan đến vàng liên quan đến ngân hàng trung ương Nga đều bị áp dụng các biện pháp trừng phạt hiện hành, bước đi mới nhất của họ nhằm hạn chế khả năng huy động tiền của Nga.

Mặc dù Nga sẽ khó bán lượng vàng dự trữ của mình, nhưng các nhà phân tích cho rằng thách thức truy tìm vàng thông qua thị trường cho phép những kẽ hở tiềm tàng để Moscow huy động vốn theo cách này.

4266266.jpg
Những thỏi vàng nguyên chất 99,99% được đánh dấu được đặt trong một xe đẩy tại nhà máy kim loại màu Krastsvetmet ở thành phố Krasnoyarsk, Siberia, Nga vào ngày 10/3. Ảnh: Reuters

Dưới đây là một cái nhìn về cách các lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng đến kho vàng của Nga.

Nga có bao nhiêu vàng?

Ngân hàng trung ương Nga nắm giữ hơn 2.000 tấn, trị giá khoảng 140 tỷ USD, theo Hội đồng Vàng Thế giới. Điều đó đại diện cho kho dự trữ lớn thứ năm thế giới, một kho tích trữ đã được tích lũy trong những năm gần đây, bao gồm cả việc mua từ các nhà sản xuất trong nước. Vàng được cất giữ trong các hầm ở Moscow và khắp cả nước.

Theo số liệu từ ngân hàng trung ương nước này, vàng chiếm khoảng 1/5 dự trữ ngoại hối của Nga, bao gồm cả euro, USD và nhân dân tệ.

Liệu Nga có thể bán vàng để huy động tiền mặt?

Nga đã áp đặt một loạt biện pháp kiểm soát vốn để ổn định đồng rúp sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, nhằm giữ cho giá trị của đồng tiền này không giảm mạnh.

Đồng tiền này đã bắt đầu ổn định trong những ngày gần đây, làm dấy lên lo ngại rằng một lực lượng có thể hỗ trợ đồng rúp là quốc gia thu được ngoại tệ và bán chúng.

Các nhà phân tích đang tự hỏi liệu số tiền này có thể đến từ vàng, ngay cả sau các lệnh trừng phạt của Mỹ và các quốc gia khác.

Các nhà phân tích nhận định, bán số vàng đó hiện nay có thể là một quá trình khó khăn, nhưng không phải là không thể.

623ca47685f54047bb542ecb-1648169686226.jpg
Mỹ tung ra các biện pháp nhằm vào kho vàng dự trữ của Nga. Ảnh minh họa: Getty

Các biện pháp trừng phạt ban đầu cấm các thực thể của Mỹ giao dịch với ngân hàng trung ương của Nga cũng bao gồm việc bán vàng. Luật liên bang do một nhóm thượng nghị sĩ đề xuất sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với những người giao dịch hoặc vận chuyển vàng của ngân hàng trung ương Nga.

Có thể Nga đã tìm thấy hoặc có thể tìm cách khác để bán nguồn dự trữ của mình. Venezuela đã chuyển một số vàng của mình qua các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ và Uganda để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ trong quá khứ.

Các nhà phân tích cho rằng Nga có thể thử các chiến thuật tương tự bằng cách bán vàng của mình cho các nước như Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Kazakhstan - hoặc thông qua các bên trung gian.

Các nhà phân tích nói rằng Nga vẫn có thể có vàng đã được tinh chế từ lâu hoặc đó không phải là một phần dự trữ chính thức của nước này. Nga cũng có thể sử dụng vàng làm tài sản thế chấp để đảm bảo các khoản vay.

Jeffrey Christian, đối tác quản lý tại công ty tư vấn và nghiên cứu kim loại quý CPM Group cho biết: “Họ chắc chắn có thể tìm mọi cách để vẫn bán được vàng của mình.

Ông đã theo nghề kinh doanh vàng trong vài thập kỷ. "Vàng đã được mọi người yêu thích trong nhiều thiên niên kỷ, một phần là do tính bí mật của tất cả."

Vàng được theo dõi trong hệ thống tài chính như thế nào?

Phần lớn vàng trên thế giới được theo dõi bởi các trung tâm giao dịch ở London và New York, được giám sát bởi Hiệp hội thị trường vàng thỏi London và CME Group Inc., tương ứng.

Cả LBMA và CME gần đây đã đình chỉ sáu nhà máy tinh luyện kim loại quý của Nga khỏi danh sách được công nhận của họ, về cơ bản là cấm các thanh mới của Nga vào thị trường của họ.

Chỉ vàng miếng được tiêu chuẩn hóa từ các nhà máy lọc dầu đã được phê duyệt mới có thể được lưu trữ trong các kho lưu ký LBMA và CME, với mỗi thanh được theo dõi chặt chẽ và các đặc tính của nó được ghi chép đầy đủ.

kho-vang-fixabay-1647498897989.jpeg
Nga có kho dự trữ vàng lớn thứ 5 thế giới với giá trị khoảng 140 tỷ USD. Ảnh: Fixabay

Suki Cooper, giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu kim loại quý tại Standard Chartered, cho biết: “Hầu hết mọi người muốn tìm nguồn cung cấp kim loại của họ từ một nhà tinh luyện hợp pháp hoặc một người nào đó đã được chứng nhận.

Một số nhà phân tích cho rằng vàng bên ngoài các kênh thể chế chính thức đó có thể mang theo ít thông tin ngoài giấy chứng nhận hoặc tem thể hiện nơi nó được tinh chế ban đầu, có nghĩa là vẫn có những cách Nga có thể cố gắng bán vàng.

Liệu việc chặn bán vàng có làm hạn chế khả năng tiếp cận ngoại tệ của Nga?

Mặc dù vàng có thể là một nguồn ngoại tệ quan trọng, nhưng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga hiện đang tạo ra hậu quả cho hoạt động bán năng lượng, cho phép một nguồn chính là đô la và euro vẫn tiếp tục chảy.

Châu Âu vẫn phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, với khoảng một nửa lượng dầu thô xuất khẩu của Nga là sang Châu Âu. Điều này khiến cho việc cho phép tiếp tục dòng năng lượng từ Nga, mang lại cho Moscow một nguồn ngoại tệ liên tục.

Nga xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu - một xu hướng chỉ tăng lên khi hàng trăm công ty đã tuyên bố rút khỏi Nga. Sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, Moscow đã ra lệnh cho các nhà xuất khẩu của mình bán 80% doanh thu ngoại tệ của họ lấy đồng rúp như một cách để tạo ra nhu cầu về tiền tệ.

Joseph Gagnon, một thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết: “Điều lớn nhất là họ đã loại trừ các giao dịch dầu khí. "Điều đó sẽ quan trọng đối với ngoại tệ hơn bất kỳ sự rò rỉ nào của các lệnh trừng phạt."

Các biện pháp trừng phạt có thể tác động đến giá vàng như thế nào?

Giá vàng đã tăng gần đây, gần đạt mức kỷ lục của họ đạt được vào mùa hè năm 2020 với cuộc xung đột làm dấy lên nhu cầu đối với kim loại trú ẩn và thúc đẩy lo lắng về lạm phát gia tăng.

Một số nhà đầu tư chuyển sang vàng như một vật lưu trữ giá trị trong thời điểm căng thẳng địa chính trị và khi giá tiêu dùng tăng cao.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích dự đoán giá sẽ vẫn biến động. Không giống như các mặt hàng công nghiệp như dầu mỏ và đồng, vàng không bị ảnh hưởng bởi cung và cầu trong ngắn hạn và thay vào đó thường được giao dịch dựa trên nhu cầu của nhà đầu tư và kỳ vọng về triển vọng kinh tế.

Điều đó có nghĩa là ngay cả khi vàng của Nga bị cắt khỏi thị trường toàn cầu, sự gián đoạn có thể không khiến giá giao sau tăng quá nhiều, các nhà phân tích nói.

Các nhà giao dịch đang theo dõi hoạt động mua vàng trong nước của Nga để biết các dấu hiệu nước này đang cố gắng tăng lượng nắm giữ.

Ngân hàng trung ương của đất nước gần đây cho biết họ sẽ bắt đầu lại hoạt động mua vàng trong nước sau một thời gian tạm dừng nhiều năm, chỉ cho biết tuần trước rằng họ sẽ tạm ngừng mua vì nhu cầu của các hộ gia đình cao.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ