Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các bác sĩ nói gì về quy tắc 5 giây?

Lối sống

13/10/2019 09:18

Khi đánh rơi thực phẩm trên sàn nhà, mọi người thường có xu hướng nhặt lên và tiếp tục thưởng thức, miễn là nó không lưu lại trên sàn quá 5 giây.

Một mẩu nhỏ thức ăn rơi xuống sàn và chỉ kịp hạ cánh trên mặt đất trong vài giây, vậy thì làm sao vi khuẩn vi trùng có thể kịp xâm nhập được vào thức ăn? Quy tắc 5 giây này được xem là văn hóa dân gian từ xa xưa nhưng không phải luôn đúng. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu khác nhau đã phát hiện ra rằng cho dù chúng ta có nhặt thức ăn rơi trên sàn nhà nhanh đến đâu cũng không thể thắng nổi tốc độ của vi khuẩn.

Nghiên cứu khoa học về quy tắc 5 giây

Ăn thức ăn rơi vãi xuống nền nhà có nguy cơ nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm rất cao. Thực phẩm khi bị rơi xuống đất sẽ ngay lập tức tiếp nhận vi khuẩn trên bề mặt của thực phẩm.

quy tắc 5 giây

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chíVi sinh vật học ứng dụng và môi trường, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm nhiều loại thực phẩm trên một số bề mặt sàn. Họ phát hiện ra rằng không có thực phẩm nào có thể thoát khỏi sự nhiễm bẩn.Thức ăn được để trên sàn càng lâu thì càng chứa nhiều vi khuẩn. Tuy nhiên, ngay cả khi thực phẩm chỉ rơi xuống trong một giây, nó vẫn khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh do vi khuẩn trong thực phẩm gây ra.

Bề mặt sàn nhà và thành phần của thức ăn là hai nhân tố quan trọng, tạo nên sự khác biệt. Sàn trải thảm sẽ truyền ít vi khuẩn hơn sàn làm bằng gạch hoặc thép không gỉ, theo nghiên cứu. Sàn gỗ cũng truyền số lượng vi khuẩn nhất định vào thức ăn. Đối với thực phẩm, những thực phẩm chứa nhiều nước như dưa hấu có tỷ lệ nhiễm khuẩn cao nhất, trong khi thực phẩm khô hơn như sô cô la thì có lượng vi khuẩn ít hơn.

Tác hại của quy tắc 5 giây

Khi nhặt thức ăn rơi từ trên mặt đất lên ăn, nguy cơ nhiễm khuẩn E.coli và Salmonella là rất cao. Cả hai loại vi khuẩn này sẽ gây ra một số tác dụng phụ đối với sức khỏe như nôn ói, tiêu chảy, ngộ độc, thậm chí có thể gây tử vong.

Khi làm rơi vãi thức ăn, nên sử dụng phán đoán, tư duy thay vì cứ mãi nghĩ về quy tắc 5 giây. Thức ăn rơi ở vị trí nào trong nhà? Chúng ta có dọn dẹp nơi đó thường xuyên không? Thức ăn đó là loại thực phẩm gì? Nó có thực sự đáng để tiếm kiệm? Nếu thức ăn bị rơi ở khu vực bếp và xung quanh đó, tốt nhất là nên nhặt chúng lên và bỏ vào túi rác. Phòng bệnh vẫn tốt hơn chữa bệnh, theo The Healthy.

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement