Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cà chua thân gỗ từ giá 1 triệu đồng/kg đến cảnh bán không ai mua

Thị trường 24h

01/12/2018 08:14

Mới một năm trước cà chua thân gỗ còn được bán với giá 1 triệu đồng/kg thì nay lại đang lâm vào tình trạng ế ẩm không ai mua.

Cà chua thân gỗ hay còn được gọi là cà chua Magic-S, hơn một năm trước loại cà chua này được nhiều dân ở Lâm Đồng săn lùng nguồn giống với giá từ 100.000-150 000 đồng mỗi cây, còn giá quả ở mức một triệu đồng một kg nhưng hiện tại người trồng lâm cảnh bán không ai mua, cho không ai lấy.

Cà chua thân gỗ ban đầu thu hút thị trường bởi lạ và hiếm, ngọt, thơm, chua thanh, hơi ráp lưỡi khi ăn (nguồn internet).
Cà chua thân gỗ ban đầu thu hút thị trường bởi lạ và hiếm, ngọt, thơm, chua thanh, hơi ráp lưỡi khi ăn (nguồn internet).

Phát biểu trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Hợp tác xã Magic S Rạng Đông ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng cho biết, vì muốn đầu tư trồng cà chua thân gỗ nên tháng 6/2017, một nông dân ở cùng thôn đã mạnh dạn bán hết đàn bò sữa đang cho thu lãi trên một triệu đồng mỗi ngày để chuyển sang trồng loại cây này. Nhóm của ông Hà gồm ba người cũng đã mua 1.100 cây Magic-S về trồng với giá 100.000 đồng/cây.

Trong quá trình đưa vào trồng trọt, Hợp tác xã đón nhận nhiều đoàn tới tham quan và được Công ty TNHH thực phẩm Đà Lạt ký hợp đồng bao tiêu thu mua để chế biến với giá khoảng 150.000 đồng/kg, nên nhóm đã quyết định dồn vốn tiến hành thành lập Hợp tác xã.

Tuy nhiên chỉ sau 2 đợt mua bán thành công từ đó tới nay, Công ty TNHH Sản xuất Thực phẩm Đà Lạt ngừng thu mua quả cà chua thân gỗ. Lãnh đạo Hợp tác xã đã cố gắng liên hệ với một số nơi để bán loại trái cây trên nhưng không đơn vị nào nhận mua.

Trước tình hình trên, ông Hà cho hay, nếu trong thời gian tới không lo được đầu ra cho sản phẩm thì buộc phải chấp nhận mất trắng sau hơn một năm dốc tiền của vào đầu tư cho loại cây đã từng có giá 1 triệu đồng/kg.

Một vườn trồng cà chua thân gỗ ở Lâm Đồng (Ảnh: VnExpress).
Một vườn trồng cà chua thân gỗ ở Lâm Đồng (Ảnh: VnExpress).

Theo VnExpress, hiện tại cà chua thân gỗ ở xã Tu Tra đã cho thu hoạch khá đều nhưng các hộ dân không tìm được nơi tiêu thụ. Để trái chín rụng ngoài vườn không đành, các hộ tiếp tục bỏ ra hàng chục triệu đồng mua tủ đá cỡ lớn để tích trữ đông lạnh. Thậm chí nhiều hộ hái đem biếu người thân nhưng họ không ăn vì không hợp khẩu vị.

Một doanh nghiệp khá nổi tiếng chuyên kinh doanh, cung cấp rau củ quả Đà Lạt cũng đầu tư trồng gần 1ha cà chua thân gỗ tại huyện Lạc Dương thì cho biết, ban đầu ngoài việc đầu tư trồng trực tiếp, ông còn tính tới thu mua, bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân nhưng nay thật sự bế tắc, vì sản phẩm của công ty cũng không tiêu thụ được. Số diện tích đã lỡ trồng, công ty vẫn duy trì nhưng hướng tới khai thác du lịch canh nông.

Bà Lê Thị Bé, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đơn Dương cho biết trên Công An Nhân dân rằng, thực tế huyện Đơn Dương chưa có đề án phát triển cây cà chua thân gỗ. 

Theo bà Bé, để giải quyết tình hình, trước mắt là vận động người trồng đem quả này đi giới thiệu, tiêu thụ ở các điểm nhỏ, lẻ với giá rẻ để vớt vát phần nào. Huyện Đơn Dương cũng đang cố gắng liên hệ, làm cầu nối và tìm đầu ra cho Hợp tác xã Magic S Rạng Đông nhưng chưa có đơn vị nào thu mua loại quả này.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement