Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Buôn lậu thuốc ung thư giả, Tổng giám đốc VN Pharma bị đề nghị 10-12 năm tù

Chính sách - Hạ tầng

22/08/2017 12:21

Xác định bị cáo Hùng và bị cáo Cường là hai người có vai trò chủ mưu trong vụ buôn lậu thuốc ung thư giả, không rõ nguồn gốc, không được sử dụng chữa bệnh cho người, VKS đề nghị mức án từ 10-12 năm tù đối với hai bị cáo này.

Sáng 22/8, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án buôn lậu thuốc ung thư giả tại công ty cổ phần VN Pharma.

Các bị cáo trong đường dây buôn lậu thuốc ung thư giả tại tòa sáng nay 22/8

Tại phiên tòa hôm nay, luật sư bào chữa cho các bị cáo đã xét hỏi thêm một số tình tiết liên quan. Đồng thời VKS nêu quan điểm, đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Đã lập hồ sơ nhập 7 lô thuốc bằng thủ đoạn tương tự

Trước đó, tại phiên tòa ngày 21/8 HĐXX đã tập trung xét hỏi các 8 trong số tổng cộng 9 bị cáo. Do bị cáo Bùi Ngọc Duy - nguyên là trưởng phòng nghiên cứu phát triển công ty VN Pharma,bị bệnh xin vắng mặt, nên hôm nay 22/8 HĐXX đã dành thời gian riêng để xét hỏi bị cáo này.

Tại tòa, Duy có biểu hiện khai báo loanh quanh, không thừa nhận đứng ra làm hồ sơ liên quan đến việc nhập khẩu lô thuốcH-capita giả, không thừa nhận việc đóng dấu nhập khẩu vào hồ sơ lô thuốc này.

Về các hồ sơ nhập khẩu thuốc được cho là giả, bị cáo Duy khai báo: "Vào thời điểm cơ quan điều tra khám xét công ty VN Pharma, anh Nhật có yêu cầu nhân viên công ty sắp xếp lại các phòng ban. Bị cáo thấy một bịch con dấu cũ cùng một số thứ linh tinh nên bị cáo đã vứt đi. Sau này khi bị cơ quan điều tra mời lên làm việc, bị cáo mới biết số con dấu đó có liên quan đến vụ án”.

Duy phủ nhận việc liên hệ với bị cáo Thông (là dược sỹ), để thuê Thông viết hồ sơ kỹ thuật thuốc nhằm hoàn chỉnh hồ sơnhập khẩu thuốc giả. Duy cũng cho rằng, bị cáo Thông vu oan cho mình.Duy khai chỉ đứng ra làm hồ sơ nhập khẩu 7 lô thuốc trước đó, chứ không thừa nhận hành vi lập hồ sơ giả nhập khẩu lô thuốc H-capita.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra chỉ chứng minh được hành vi sai phạm của các bị cáo đối với việc nhập khẩu lô thuốc H-capita giả, nên không truy cứu được trách nhiệm đối với các hành vi nhập khẩu 7 lô thuốc bằng phương thức tương tự trước đó.

Dù khai báo loanh quanh, nhưng sau đó, bị cáo Duy đã thừa nhận có giả chữ ký của lãnh đạo công ty Helix (công ty sản xuất thuốc H-capita thật).

Thuê dịch vụ "rửa tiền"

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS khẳng định có đủ cơ sở, và giữ nguyên quan điểm truy tố 9 bị cáo về các tội buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Bị cáo Hùng nguyên tổng giám đốc VN Pharma bị đề nghị 10-12 năm tù

VKS xác định bị cáo Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH TM hàng hải quốc tế H&C) cùng Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) hợp tác kinh doanh nhập khẩu thuốc nhiều lần.

Hai bị cáo này lập hồ sơ để Cục quản lý Dược cấp giấy phép nhập khẩu thuốc do công ty Helix (Canada) sản xuất. Hồ sơ nộp cho Cục không thống nhất tên thuốc, mà vẫn được cấp giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam. Đối với lô thuốc H-capita tổng cộng 9.300 hộp thuốc được xác định không rõ nguồn gốc, giám định thành phần kết luận không được sử dụng chữa bệnh cho người.

Cả hai cònnâng khống giá mua bán thuốc lên rất cao, từ 25USD/hộp lên 57USD/hộp, và yêu cầu cấp dưới sửa lại hóa đơn, con dấu mang tên công ty Helix.

Kết quả tương trợ tư pháp với Canada xác định không có công ty và cơ quan chức năng nào cấp phép cho công ty Helixbuôn bán dược phẩm cho công ty VN Pharma.

VKS cũng xác định, sau khi thuê dược sỹ làm giả hồ sơ tiêu chuẩn phương pháp kiểm nghiệm, cấp dưới của Hùnglập các đơn hàng đề nghị Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập thuốc thông qua nhà cung cấp là Austin (Hồng Kông).

Ban đầu, các bị cáo khai trả 10.000USD thuê giấy phép của công ty Austin để sử dụng nhập khẩu thuốc vào Việt Nam. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định giấy phép của công ty Austinđã hết hạn sử dụng, Interpol cũng xác định công ty này đã ngừng hoạt động tại Hồng Kông.

Trước khi bị phát giác, để hợp thức hóa hồ sơ chứng từ theo hợp đồng giả, các thuộc cấp của Hùng đã chuyển tiền vào số tài khoản thụ hưởng ở Hông Kông của công ty Austin. Tuy nhiên, thực chất đây là dịch vụ chuyển tiền thuê do một đối tượng tên Nga ở Ucraina dẫn dắt.

Bằng thủ đoạn này, VN Pharma thực chất không thanh toán cho công ty Austin mà nhờ đường dây môi giới chuyển tiền qua Hồng Kôngrồi chuyển về lại VN, để chia nhau hưởng lợi.

Trước đó các bị cáo thực hiện hành vi tương tự để nhập khẩu 1 số lô thuốc, tuy nhiên cơ quan điều tra không chứng minh được.

Xác định bị cáo Hùng và Cường cùng có vai trò như nhau về tội buôn lậu, VKS đề nghị mức ác từ 10-12 năm tù cho mỗi bị cáo. Nhóm đồng phạm cấp dưới của Hùng tại công ty VN Pharma cùng phải chịu trách nhiệm về tội buôn lậu, bị đề nghị mức án từ 4-9 năm tù.

Đối với nhóm bị cáo làm giả con dấu, tài liệu, VKS xác định cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu làm giả hồ sơ của các bị cáo này, để giúp VN pharma hoàn tất hồ sơ giả, xin giấy phép nhập khẩu lô thuốc.

Vì vậy bị cáo Duy bị đề nghị mức án 2-3 năm tù. Bị cáo Thông là người viết hồ sơ kỹ thuật thuốc nhập khẩu bị đề nghị 2-3 năm tù. Bị cáo Kiệt, nguyên là Phó giám đốc công ty dược Sapaco bị đề nghị 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

BẢO MAI - NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement