Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bùng nổ căn hộ ở vùng ven

Vùng ngoại ô như Nhà Bè, TP Thủ Đức, Tân Phú, quận 7 có độ phủ nhà chung cư 38-64% so với tổng số nhà đất trên địa bàn.

Công ty Remaps, đơn vị nghiên cứu địa ốc dựa trên công nghệ quét bản đồ và tra cứu dữ liệu, cho biết thị trường nhà ở cao tầng tại TP.HCM đang bùng nổ làn sóng dịch chuyển ra vùng ven mạnh mẽ. Số lượng căn hộ tại thành phố cập nhật cả dự án cũ lẫn mới (đã bàn giao – đang xây hoặc công bố) đến đầu năm 2021 đạt khoảng 410.000 căn và các điểm nóng nhất xuất hiện tại một số quận, huyện ngoại thành như TP Thủ Đức, Nhà Bè, Tân Phú, quận 7, 8.

Xét về sản lượng nhà chung cư, TP Thủ Đức (nơi vừa thoát mác vùng ven khi được nâng cấp lên thành phố hồi cuối năm 2020), không có đối thủ khi gộp số căn hộ tại quận 2, 9, Thủ Đức lên đến 143.918 sản phẩm, chiếm 53,2% so với tổng rổ hàng nhà đất (căn hộ, đất nền, nhà phố, biệt thự) trên địa bàn.

Với tỷ lệ nhà chung cư chiếm quá bán và dựa trên quy hoạch nhà ở của TP. HCM cập nhật đến năm 2020-2025 ưu tiên nhà cao tầng tại các quận, huyện ngoại thành có hạ tầng phát triển tốt, nhiều khả năng TP phía Đông sẽ tiếp tục bùng nổ nhà chung cư trong tương lai.

Thị trường nhà chung cư tại TP Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Trần.

Thị trường nhà chung cư tại TP Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Trần.

Trong khi đó, quận 7, tâm điểm của khu Nam Sài Gòn, có 45.931 căn hộ dẫn đầu về độ phủ nhà chung cư khi loại hình nhà cao tầng này chiếm đến 64,2% nguồn cung nhà đất trên địa bàn. Nửa thập niên trước, quận 7 từng là nơi cung ứng sản lượng căn hộ lớn nhất cho TP. HCM. Tuy nhiên hiện nay, quận 7 có dấu hiệu chững lại về nguồn cung mới và lép vế so với đối thủ đáng gườm ở phía Đông TP.HCM.

Quận Tân Phú, là đại diện cho khu Tây Sài Gòn, có 39.000 căn hộ bao gồm cả nguồn cung cũ lẫn mới (đang xây hoặc công bố), chiếm 52,9% so với tổng nguồn cung nhà đất trên địa bàn này. Remaps đánh giá Tân Phú là một dẫn chứng cho thấy khu vực phía Tây TP.HCM với làn sóng dân nhập cư đông đảo đã bắt đầu định hình thị trường nhà chung cư sôi động, còn nhiều dư địa phát triển trong tương lai.

Quận 8 cập nhật được 29.966 căn hộ chung cư, chiếm tỷ trọng 41,9% bất động sản nhà ở trên địa bàn, cho thấy người dân tại đây cũng bắt đầu tiếp nhận loại nhà ở cao tầng.

Riêng Nhà Bè, dù là huyện kém phát triển hơn các quận khác nhưng nhờ vị trí liền kề quận 7 và ăn theo hạ tầng của khu đô thị Phú Mỹ Hưng, các nhà phát triển bất động sản đã cập bến khu vùng ven này để xây nhà chung cư. Hiện Nhà Bè cập nhật được 16.600 căn hộ (bao gồm cả nhà hiện hữu lẫn hình thành trong tương lai), chiếm 37,9% so với tổng nguồn cung nhà đất trên địa bàn.

Remaps đánh giá, khu vực nội thành Sài Gòn gồm: quận Bình Thạnh, quận 4 và quận 1 (lõi trung tâm đô thị) với lợi thế thương mại, dịch vụ tốt cũng có tỷ trọng nhà chung cư cao, lần lượt chiếm 37-42% so với tổng sản lượng nhà đất trên địa bàn. Tuy nhiên vì đã phát triển trước đó và quá tải về hạ tầng (kẹt xe, ngập nước) cộng thêm dư địa quỹ đất xây chung cư tại nội thành không nhiều nên thị trường nhà cao tầng tại đây gần như bão hòa và cực kỳ đắt đỏ.

Báo cáo của đơn vị này cho biết thêm, nếu xét toàn TP. HCM gồm 24 quận, huyện, độ phủ của nhà chung cư chiếm 30% so với tổng nguồn cung bất động sản có mục đích để ở. Với các điểm nóng nhà chung cư ở ngoại thành và định hướng quy hoạch nhà ở của thành phố ưu tiên xây cao tầng, nhiều khả năng căn hộ tại vùng ven sẽ tiếp tục tăng lên và bùng nổ trong thập kỷ tới.

Đơn vị này đánh giá tương quan dân số TP. HCM hiện nay khoảng trên 9 triệu người với nguồn cung căn hộ hiện nay là 410.000 căn cho thấy sản lượng nhà chung cư vẫn còn rất thấp so với nhu cầu nhà ở của người dân. Đây sẽ là miếng bánh lớn, còn nhiều dư địa phát triển trong dài hạn, với nguồn cầu tiềm năng là tầng lớp trung lưu và các gia đình trẻ.

TRUNG TÍN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement