Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

BSC: Lạc quan với lợi nhuận năm 2022-2023 của doanh nghiệp BĐS thương mại

Ngân hàng

08/11/2021 16:55

Nguồn cung toàn thị trường bất động sản Hà Nội và TP HCM năm 2021 dự kiến đạt khoảng 30.000 căn hộ, giảm 15% so với cùng kỳ.

Chứng khoán BSC đề cập thị trường bất động sản quý III diễn biến ảm đạm do ảnh hưởng tiêu cực từ làn sóng thứ 4 dịch COVID-19.

Nguồn cung toàn thị trường bất động sản Hà Nội và TP HCM năm 2021 dự kiến đạt khoảng 30.000 căn hộ, giảm 15% so với cùng kỳ và thấp hơn so với bình quân khoảng 62.000-65.000 căn hộ mở bán mới năm 2018-2019 chủ yếu do hai yếu tố.

Thứ nhất, thủ tục pháp lý vẫn còn chậm. Thứ hai, làn sóng thứ tư Covid-19 khiến các sự kiện bán hàng bị hoãn lại. Cuối cùng là nguồn cung vẫn thiếu hụt các dự án quy mô lớn như Vinhomes Grand Park, Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City. Trong khi đó, các sản phẩm nguồn cung mới đa phần thuộc phân khúc trung-cao cấp hoặc phân khúc sang trọng đi kèm nguồn cung thiếu hụt đã đẩy mặt bằng giá bán căn hộ tăng mạnh tại cả thị trường TP HCM và Hà Nội, tăng 13% so với giá bình quân năm 2020.

Theo số liệu của CBRE, nguồn cung mở bán mới cả Hà Nội và TP HCM trong 9 tháng ghi nhận  18.861 sản phẩm giảm 5% so với cùng kỳ năm trước và số lượng căn hộ giao dịch đạt 20.360 căn hộ, tăng 17%, tỷ lệ hấp thụ đạt mức 108%.

rebds-jpg-1636353501-3694-1636354151.jpg

Thị trường Hà Nội giảm nhẹ, mức độ ảnh hưởng ít hơn TP HCM. Số sản phẩm mở bán mới quý III ghi nhận mức 3.510 sản phẩm mở bán mới, tương đương quý liền kề. Hoạt động mở bán chủ yếu diễn ra vào tháng 7 và cuối tháng 9 sau khi kết thúc giãn cách. Giá bán bình quân quý III tăng 4,7% so với quý trước chủ yếu do tỷ trọng các sản phẩm cao cấp tăng lên nhờ hai yếu tố. Thứ nhất là các trục vành đai dần được hoàn thiện và chủ trương phát triển các vành đai mới. Thứ hai là các khu đô thị ngoài trung tâm ra mắt các sản phẩm cao cấp giúp định hình mặt bằng giá mới.

Thị trường TP HCM bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID-19. Số lượng sản phẩm mở bán mới trong quý III giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây, với khoảng 1.600 căn hộ. Tuy ảnh hưởng từ dịch bệnh, nhưng kênh bán hàng trực tuyến đang dần trở nên quen thuộc với người mua hơn, thông qua tỷ lệ chào bán vẫn duy trì ở mức cao, tương đương 82% cho 2 dự án triển khai chào bán bằng hình thức trực tuyến.

Dịch bệnh COVID-19 có thể tác động tiêu cực lên kế hoạch bán hàng (Doanh thu Pre-sales) và bàn giao dự án trong năm 2021. TP HCM và các tỉnh khu vực phía nam đã có những biện pháp giãn cách mạnh  bằng việc tạm ngưng thi công các công trình xây dựng không trọng điểm.

Do đó, tiến độ xây dựng và bàn giao nhà của một số dự án dự kiến hoàn thành trong quý IV sẽ bị đẩy lùi sang quý I/2022, điển hình như dự án St-Mortiz (DXG), The Sóng (AGG), dự án Armena (KDH).

trtrt5454-jpg-1636353555-8040-1636354151

Với việc Chính phủ còn khá thận trọng từng bước mở cửa lại nền kinh tế, các hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp cũng sẽ bị hạn chế và chậm lại so với dự kiến, chủ yếu sẽ được bắt đầu mở bán chính thức từ tháng 11, do đó, doanh số bán hàng mở mới của nhiều doanh nghiệp bất động sản thương mại phía Nam sẽ điều chỉnh giảm so với dự phóng trước đó.

Tuy nhiên, BSC vẫn lạc quan về tăng trưởng lợi nhuận năm 2022-2023 của nhóm bất động sản thương mại do 4 yếu tố. Thứ nhất là mức nền kết quả kinh doanh thấp trong năm 2021.

Thứ hai là giá bán các dự án có thể tiếp tục cải thiện trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt và các dự án ra mắt gần đây đã định hình mức giá mới cho thị trường.

Thứ ba là các doanh nghiệp bất động sản trong năm nay tích cực sử dụng đòn bẩy thông qua các hình thức phát hành riêng lẻ, phát hành trái phiếu, tăng nợ vay để tăng gia tăng quỹ đất mới cho chiến lược trung và dài hạn. Thứ tư là nền kinh tế dần hồi phục khi khi dần đạt được mức miễn dịch cộng đồng.

TRÂM ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement