12/07/2017 03:01
BPhone và Pega: Nghiệt ngã hai số phận
BPhone 2 nghe nói sắp ra mắt, sau "quả bom tấn nhưng nổ xịt" vào giữa năm 2015. Lần này sản phẩm của BKAV trầm lắng hơn và tạo sự tò mò cho cộng đồng mạng, thay vì những lời tâng bốc lên tận mây xanh như người tiền nhiệm.
Chuyện cũ kể lại
Tháng 5 năm 2015, BPhone có một sự kiện ra mắt lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam, tổ chức ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), với sự có mặt của hàng ngànngười.
Tại đây, BPhone được giới thiệu như một "siêu phẩm", sánh ngang với iPhone của Apple, là một sản phẩm “không thể tin nổi”, “thật là tuyệt vời”, những lời khen được nhắc đi nhắc lại đã trở thành một câu quen thuộc trên mạng xã hội từ đó tới nay.
Những lời “tự sướng” từ phía BKAV, những màn “ố á” và những tràng vỗ tay dài tưởng chừng bất tận từ phía khán đài, khiến người viết ngày hôm đó cảm giác như đang tham dự một buổi họp của cáccông ty đa cấp.
Tuy nhiên, bất chấp những lời có cánh, sản phẩm BPhone không những có cấu hình tương đương với một chiếc smartphone 6 triệu thời bấy giờ, mà còn gặp đủ lỗi phần mềm, được bán với giá trên 10 triệu đồng.
Không khó để nhìn ra số phận của BPhone, cực kỳ khó để tìm ra một người sử dụng chiếc smartphone của BKAV.Gần hai năm nay, không còn hệ thống phân phối ĐTDĐ nàocòn bánchiếc điện thoại “made in Việt Nam” này.
BPhone hẹn ngàytrở lại
BPhone 2 sẽ chính thức ra mắt vào tháng 8, tức là chỉ còn một tháng nữa. Năm nay, BPhone 2 kín tiếng hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm, có thể do tiết kiệm chi phí truyền thông, hoặcdo BKAV đang tìm một cách tiếp cận khác “đi vào lòng người” nhiều hơn là cách tung bom trước đây.
Thông tin được đưa ra khéo léo hơn, từ những nhân vật “an toàn” hơn, qua đó gây dựng hình ảnh BPhone 2 hiền lành hơn so với người tiền nhiệm, liệu kết quả có khác?
Bạn "nổ" Pega
Pega (kinh doanh xe điện) và BPhone có rất nhiều điểm chung. Cùng là Made in Việt Nam. Cùng “nổ” tung trời về sản phẩm của mình, của việc sản xuất tại Việt Nam và kêu gọi người Việtsử dụng hàng Việt. Cùng có những tham vọng thống trị thị trường Việt Nam, và vươn tới xuất khẩu ra thế giới. Thậm chí cùng tổ chức sự kiện ra mắt hoành trángtại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Và trên hết, là cùng bị nghi ngờ về xuất xứ sản phẩm, là Made in Việt Nam thật, hay chỉ là chiêu trò quảng cáo.
Thật vậy, BKAV dù có mở cửa cho báo chí truyền thông tham quan nhà máy, thì vẫn bị nghi ngờ chỉ là nơi gắn mác Việt cho những sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc. Pega thì thật thà hơn, khi công bố rõ ràng những chi tiết, bộ phận nào là nhập khẩu về từ Trung Quốc. Sự nghi ngờ ấy tuy nhiên dẫn tới hai số phận khác nhau cho BPhone và Pega.
Cần nhắc lại, Pega có tiền thân là HKPhone, làm smartphone thương hiệu Việt trước BPhone nhiều năm, và đã từng thành công, dù HKPhone suy cho cùng cũng chỉ là “điện thoại Trung Quốc gắn mác thương hiệu Việt”. Có kinh nghiệm từ làm điện thoại cùng xu thế thị trường đã khiến Pega giờ đang là ông lớn trong làng xe điện.
Thị trường xe điện, trước đây là sự thống trị của các sản phẩm nhập khẩu về từ Trung Quốc, với mẫu mã đa dạng và thương hiệu thì khỏi nói, từ Yamaha, Honda, Piaggio cho tới Brigdestone, tất nhiên không cáinào là chính hãng.
Pega (tiền thân là HKBike) xuất hiện, cũng là từ nhập khẩu xe Trung Quốc, nhưng mạnh dạn hơn khi gắn thương hiệu của mình lên, rồi từ từ mở rộng lắp ráp tại Việt Nam, tự thiết kế mẫu mã và chế tạo khuôn mẫu, tới đây còn sử dụng động cơ của Bosch cho các sản phẩm của mình, hướng tới tạo nên một chiếc xe điện có tỉ lệ nội địa hóa cao.
Chưa biết Pega thực hiện giấc mơ của mình như thế nào, nhưng hiện tại phần lớn linh kiện của một chiếc xe điện thì Pega vẫn đặt hàng từ Trung Quốc theo thiết kế, tiêu chuẩn và khuôn mẫu riêng, từ ắc quy cho tới mô tơ điện, và nhà máy của Pega tại Việt Nam cũng chỉ làm nhiệm vụ đơn giản là lắp ráp và kiểm tra chất lượng mà thôi.
Tuy vậy, trên thị trường toàn là đồ Trung Quốc, thì một cái tên thương hiệu Việt và làm ăn tương đối quy củ vẫn là lựa chọn “ít tồi tệ” hơn cả. Đó là lý do Pega có được những thành công nhất định. Thậm chí, Pega còn kiện các showroom bán xe điện nhái lại mẫu mã của mình, sau khi đã đăng ký độc quyền tại Việt Nam.
Pega hiện đã sử dụng mô tơ của Bosch cho xe đạp điện, và hướng tới sử dụng mô tơ "hàng hiệu" này cho xe điện và tới đây là scooter điện. Cơ hội phát triển của Pega là rộng mở, trong bối cảnh xe hai bánh vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu của người Việt, và xe điện được cho là tiết kiệm chi phí vận hành hơn so với xe máy thông thường.
Số phận BPhone 2 đã chốt?
Thị trường smartphone rất khác thị trường xe điện. Đây là nơi góp mặt của “thượng vàng hạ cám”, là đủ mọi thương hiệu và mức giá, là sự cạnh tranh khốc liệt của hiệu năng, chất lượng hay giá tiền.
Apple không cần mở bất kỳ một cửa hàng chính hãng nào, iPhone vẫn là một trong số những smartphone bán chạy nhất Việt Nam. Những cái tên khác như Samsung, HTC, hay Oppo, Huawei, đều là thương hiệu tầm cỡ thế giới. BPhone chỉ là hạt cát cho dù có gào thét khản cổ “thật là tuyệt vời”, cũng chưa để lại dấu ấn nào với người dùng.
Vết nhơ cấu hinh không cao, giá đắt, phần mềm lỗi, từ BPhone đời đầu, sẽ là gánh nặng đặt lên vai BPhone 2. BPhone 2, giả thiết có được hoàn thiện tốt hơn so với tiền nhiệm, thì cũng mất nhiều thời gian để chứng tỏ mình, mà thị trường smartphone thì xoay chuyển như vũ bão, một chiếc smartphone tầm trung qua nửa năm đã mất giá 50%, thời gian cho BPhone là không có.
Với số lượng sản xuất nhỏ, BPhone 2 lại rất khó để cạnh tranh về giá với các đối thủ trên thị trường, đặc biệt là những cái tên tới từ Trung Quốc.
Ngay cả khi có được mọi thứ, từ thiết kế đẹp mắt, hiệu năng cao cho tới giátốt, BPhone 2 với thương hiệu mờ nhạt cũng chưa chắc đã được lựa chọn, trong vô số smartphone chất lượng tốt và giá hợp lý trên thị trường hiện nay.
BPhone 2 vậy đang chờ đợi điều gì? Có lẽ là phép màu tới từ sự ủng hộ hàng “Made in Việt Nam”,thứ hi vọng nhỏ nhoi duy nhất của BKAV trong canh bạc này.
Dù sao, BPhone 2 chắc chắn sẽ là cái tên tốn giấy mực nhất làng công nghệ Việt, trong thời gian tới. Bán được máy hay không, không quan trọng.
Advertisement
Advertisement