Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bốn công ty công nghệ trị giá nghìn tỷ USD, đâu là khoản đầu tư tốt nhất?

Chứng khoán

07/01/2020 14:54

Apple và Microsoft mỗi công ty trị giá hơn 1.000 tỷ USD. Công ty mẹ của Google là Alphabet và Amazon cũng đang tiến gần đến mốc này.

Trong một báo cáo từMark Haefele, giám đốc đầu tư của UBS Global Wealth Management, Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet tạo ra tổng giá trị vốn hoá 3.250 tỷ USD chỉ riêng trong thập kỷ qua, góp phần giúp chỉ số Nasdaq tăng tới 325% trong thập niên 2010. Hiện tại, tổng vốn hoá của 4 công ty này là hơn 4.440 tỷ USD.

Tuy nhiên, với các nhà đầu tư dài hạn thì cổ phiếu nào trong số này là lựa chọn tốt nhất trong năm 2020 và các năm, các thập kỷ tiếp theo? 

Các nhà phân tích công nghệ tại Nomura Instinet chọn Alphabet. Trong một báo cáo từ nhóm công nghệ của Nomura Instinet, nhà phân tích Mark Kelley nhận định rằng Alphabet là công ty "tương đối ổn định" nhờ sự đa dạng hoá trong hoạt động kinh doanh và định giá tương đối hấp dẫn. Ông cho rằng việc thay đổi lãnh đạo, đưa CEO Google Sundar Pichai làm chủ tịch của cả Alphabet, sẽ giúp "củng cố trọng tâm" của công ty. 

Nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu nào trong nhóm Big Four để làm khoản đầu tư lâu dài?.
Nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu nào trong nhóm Big Four để làm khoản đầu tư lâu dài?.

Có nên đầu tư vào 5G?

Đồng thời, nhà phân tích Jeffrey Kvaal của Nomura Instinet tỏ ra cảnh giác với cổ phiếu Apple. Ông cho rằng việc ra mắt thiết bị 5G của gã khổng lồ này đang bị "thổi phồng quá nhiều". Việc nhiều người kỳ vọng Apple sẽ ra mắt iPhone 5G trong năm 2020 giúp cổ phiếu Apple lập nhiều kỷ lục mới về giá, điều mà ông cho rằng không bền vững.

Apple hưởng lợi từ việc phát triển công nghệ 5G.
Apple hưởng lợi từ việc phát triển công nghệ 5G.

"Chúng tôi không thấy lợi ích gì từ việc người tiêu dùng nâng cấp điện thoại lên các thiết bị có hỗ trợ 5G. Chúng tôi cho rằng tốc độ 4G ngày nay hoàn toàn đủ để người tiêu dùng trải nghiệm những ứng dụng chuyên sâu nhất", nhà phân thích Jeffrey cho biết trong một báo cáo trên Nomura Instinet.

Tuy nhiên cũng có nhiều người khác tin rằng, sự ra mắt của mạng không dây 5G là một lý do chính đáng để các nhà đầu tư công nghệ phấn khích.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush cho biết trong dự báo hàng năm của mình rằng "2020 sẽ là năm của 'Siêu xe 5G' và Apple sẽ là người chiến thắng rõ ràng."

Ives cũng nhận định Microsoft cũng là một lựa chọn đầu tư hàng đầu, vì họ nổi tiếng như là một người tiên phong trong công nghệ điện toán đám mây.

Amazon liệu có lép vế?

Khảo sát trên Twitter cho thấy Amazon được nhiều người lựa chọn nhất.
Khảo sát trên Twitter cho thấy Amazon được nhiều người lựa chọn nhất.

Trong một đợt thăm dò trên Twitter vào tuần trước, có 35% độc giả đã lựa chọn Amazon là khoản đầu tư dài hạn tốt nhất. Daniel Morgan, giám đốc danh mục đầu tư cao cấp của Synovus Trust Company, đã đồng ý với đánh giá đó.

"Nếu tôi phải chọn một, tôi sẽ đi với Amazon vì Dịch vụ web (AWS) của Amazon", ông nói với CNN Business, đề cập đến đơn vị đám mây khổng lồ của công ty này.

Morgan lưu ý rằng AWS đang tạo ra một khoản lợi nhuận khổng lồ, giúp bù đắp lợi nhuận thấp trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của Amazon và các bộ phận bán lẻ khác, như Whole Food. Morgan nói thêm rằng nhiều nhân viên công nghệ thông tin thích AWS hơn các dịch vụ đám mây khác, chẳng hạn như Azure của Google và Google Cloud Platform.

Tuy nhiên, Morgan cho biết ông sở hữu tất cả bốn cổ phiếu công nghệ hàng đầu. Và ông nói rằng sai lầm lớn nhất mà các nhà đầu tư có thể mắc phải là bán một thứ gì đó quá sớm chỉ vì nó đã được hưởng một bước tiến vững chắc.

Morgan cho biết ông sở hữu cổ phiếu Apple từ năm 2005, khi hãng này ra mắt chiếc iPod đầu tiên của mình. Cổ phiếu Apple có giá khoảng 5 USD tại thời điểm đó. Cổ phiếu Apple hiện giao dịch với giá khoảng 300 USD.

Đừng bỏ qua các cổ phiếu Big Tech khác

Chắc chắn Apple, Amazon, Alphabet và Microsoft sẽ tiếp tục thống trị thị trường trong tương lai gần.

"Những công ty có thể đổi mới động lực tăng trưởng của mình là lựa chọn tốt để đầu tư dài hạn", CEO Doug MacKay và chủ tịch Bill Hoover của Broadleaf Partners viết trong báo cáo quý 4 gửi khách hàng. Broadleaf hiện nắm giữ cổ phiếu của các 4 hãng công nghệ này. 

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business, MacKay nói rằng ông thích Amazon nhất - chủ yếu là do hoạt động kinh doanh quảng cáo đang phát triển nhanh chóng, điều này không nhận được nhiều sự chú ý từ Phố Wall.

Ông thừa nhận rằng mối quan tâm chống độc quyền của Mỹ và toàn cầu đối với Amazon, Apple và Alphabet là một rủi ro - nhưng chúng không đủ quan trọng để làm giảm tốc độ tăng trưởng. MacKay cũng lưu ý rằng Microsoft hiện tương đối miễn nhiễm với các lo lắng chống độc quyền.

Ông Mackey cũng cho biết tập đoàn Broadleaf Partners của ông cũng đang sở hữu cổ phần trong các công ty công nghệ khổng lồ như Adobe,  Cisco System, Facebook và Salesforce như một cách để đa dạng hóa nhóm cổ phiếu Big Four.

Các nhà đầu tư có lẽ không nên giới hạn mình vào Amazon, Apple, Alphabet và Microsoft. Những gã khổng lồ công nghệ khác có thể là kẻ thắng cuộc trong năm 2020 và phần còn lại của thập kỷ này, đặc biệt là Facebook, Alibaba và Tencent.

3 công ty này mỗi công ty trị giá từ 450 tỷ đến 600 tỷ USD. Vì vậy, không nằm ngoài khả năng họ có thể tham gia câu lạc bộ những công ty trị giá nghìn tỷ USD một lúc nào đó trong năm 2020.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement