Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bồn cầu không cần nước của Bill Gates sẽ thay đổi thế giới?

Số hóa

12/11/2018 14:59

Quỹ Bill and Melinda Gates của vợ chồng tỉ phú Bill Gates tập trung mạnh mẽ vào phát triển hệ thống nhà vệ sinh, và đã có những thành quả.

Tỷ phú Bill Gates vừa xuất hiện tại Triển lãm Reinvented Toilet Expo diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc để giới thiệu về sản phẩm bồn cầu công nghệ mới, hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới trong tương lai. Sản phẩm bồn cầu này do quỹ Bill and Melinda Gates đầu tư nghiên cứu phát triển.

Bill Gates bước lên bục giới thiệu về sản phẩm bồn cầu, mang theo một bình trong suốt đựng phân người, một hình ảnh đặc biệt của vị tỉ phú vốn là dân công nghệ, nhưng không bất ngờ ở một triển lãm bồn cầu.

Tỷ phú Bill Gates xuất hiện tại triển lãm Reinvented Toilet Expo với bình đựng phân.
Tỷ phú Bill Gates xuất hiện tại triển lãm Reinvented Toilet Expo với bình đựng phân.

Tỷ phú Bill Gates chia sẻ, bình đựng phân người này có chứa 200 nghìn tỷ virus gây tiêu chảy, 20 tỷ khuẩn shigella và 100.000 trứng giun ký sinh. Nếu không được xử lý tốt, đây sẽ là mầm mống bệnh dịch ở bất cứ quốc gia nào, đặc biệt là các quốc gia nghèo đói, việc đi vệ sinh còn hết sức thiên nhiên.

Quỹ của tỷ phú Bill Gates và vợ đã chi khoảng 200 triệu USD trong 7 năm, để phát triển bồn cầu công nghệ mới, nhưng không phải là công nghệ cao đắt tiền, mà hướng tới giá rẻ, tiết kiệm chi phí sử dụng.

Toilet không sử dụng nước được phát triển bởi quỹ Bill and Melinda Gates.
Toilet không sử dụng nước được phát triển bởi quỹ Bill and Melinda Gates.

Cụ thể hơn, một trong những bồn cầu mà Bill Gates giới thiệu không sử dụng nước để xả chất thải, yếu tố đặc biệt quan trọng và giúp nó có thể lắp đặt ở bất cứ đâu trên thế giới mà không cần quan tâm tới nguồn nước.

Bồn cầu có tên Nano Membrane Toilet, có cấu tạo mang tính đột phá về công nghệ. Khi người sử dụng đã hoàn thành công việc và đóng nắp bồn, hệ thống bánh răng sẽ hoạt động, đưa chất thải xuống phía dưới, ngăn ngừa mùi hôi và làm sạch bồn cầu mà không cần tới nước.

Chất thải rắn sau đó sẽ được đưa vào một bể chứa, và hệ thống sẽ biến phân thành dạng viên khô. Đây sẽ trở thành nhiên liệu cho buồng đốt buồng đốt, kết thúc quá trình xử lý, tạo ra năng lượng điện. Nước tiểu sẽ đi theo con đường riêng, được lọc lại và tạo thành nguồn nước có thể phục vụ như nước sạch thông thường.

Không dùng nước, chi phí thấp và hoàn toàn sạch.
Không dùng nước, chi phí thấp và hoàn toàn sạch.

Theo ước tính của Bill Gates, nếu được áp dụng triệt để, bồn cầu công nghệ mới này sẽ tiết kiệm được khoảng 233 tỷ USD mỗi năm trên thế giới, đặc biệt tiết kiệm nước và có thể lắp đặt ở bất cứ đâu, với chi phí sử dụng khoảng 0,01 USD mỗi ngày.

Điểm mấu chốt của bồn cầu này là công nghệ nano, cho phép toàn bộ bồn cầu không bị dính bẩn bởi chất thải, qua đó mới phát huy được hiệu quả của vệ sinh và ngăn ngừa dịch bệnh.

Công nghệ bồn cầu mới giúp tiết kiệm cho thế giới hàng trăm tỷ USD mỗi năm.
Công nghệ bồn cầu mới giúp tiết kiệm cho thế giới hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Những hình ảnh đầu tiên của bồn cầu này đã xuất hiện vài năm trước. Với việc chính thức được giới thiệu bởi tỷ phú Bill Gates, bồn cầu không sử dụng nước này sẽ có cơ hội lớn hơn để thay thế cho các bồn cầu hiện tại.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement