17/05/2019 10:45
Boeing vừa hoàn thành bản cập nhật cho 737 Max
Boeing cho biết, họ đã hoàn thành bản cập nhật phần mềm cho các máy bay 737 Max và đang hợp tác với FAA để đưa máy bay trở lại bầu trời.
Boeing cho biết hôm 16/5 rằng họ đã hoàn thành bản cập nhật phần mềm cho các máy bay 737 Max của mình, một bước đi quan trọng trong việc đưa máy bay trở lại bầu trời sau khi các cơ quan hàng không cấm bay Boeing 737 Max trên khắp thế giới sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng.
Boeing cho biết họ đang lên kế hoạch hợp tác với Cục Hàng không Liên bang để sắp xếp các chuyến bay kiểm tra độ an toàn trong thời gian sớm nhất.
Cổ phiếu của nhà sản xuất máy bay đã tăng sau khi ra thông báo này, giao dịch tăng 2,8% vào cuối phiên.
Gần 400 máy bay Boeing 737 Max trong các đội máy bay đã bị các cơ quan hàng không cấm bay vào giữa tháng 3 sau một vụ tai nạn chết người thứ hai của chiếc máy bay bán nhanh nhất thế giới này trong vòng chưa đầy 5 tháng. Các nhà điều tra trong vụ tai nạn mới nhất ở Ethiopia, đã chỉ ra rằng hệ thống chống thất tốc đã gặp lỗi ở cả hai vụ tai nạn.
Hãng thông tấn ABC trích dẫn hai nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho hay, hư hại do chim hoặc vật thể lạ gây ra với cảm biến góc lắp đặt bên ngoài máy bay trong lúc cất cánh có thể dẫn đến tình trạng dữ liệu sai lệch, làm kích hoạt hệ thống chống thất tốc (luồng khí đi qua cánh máy bay quá ít để tạo ra lực nâng) của Boeing 737 MAX 8, khiến máy bay chúi mũi xuống và cuối cùng là đâm xuống đất.
MCAS là hệ thống điều khiển bay đặc trưng của dòng Boeing 737 MAX, có khả năng vô hiệu hóa các nỗ lực của phi công trong lúc khắc phục tình trạng máy bay bị chúc mũi xuống phía dưới.
Cả hai nguồn tin thừa nhận, hệ thống MCAS đóng vai trò quan trọng trong vụ rơi máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8, mang số hiệu ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines chỉ 10 phút sau khi cất cánh ngày 10/3 vừa qua.
Hôm qua, Boeing cho biết họ đã cho cất cánh 737 Max với bản cập nhật phần mềm mới với 306 giờ trong 207 chuyến bay, theo kế hoạch bản cập nhật này sẽ được đưa vào chương trình đào tạo các phi công 737 Max trong thời gian tới.
Trước đó một số phi cồng từ phàn nàn rừng họ thậm chí không biết về sự có mặt của hệ thống MCAS trên máy bay, cho đến sau vụ tai nạn máy bay Lion Air vàng tháng 10 năm ngoái, giết chế 189 người trên máy bay.
Để chuyển từ mô hình cũ hơn của Boeing 737 sang 737 Max, các phi công cho biết họ được đào tạo trên máy tính bảng, và khoá học kéo dài chưa đầu 1 giờ, hệ thống MCAS không được để cập trong khoá học đó.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp