Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Boeing mất khoảng 150 triệu USD mỗi ngày vì đình công

Doanh nghiệp

25/09/2024 23:06

Boeing (BA) bị thiệt hại nặng nề khi cuộc đình công giữa hãng và Hiệp hội thợ máy quốc tế (IAM) sắp bước sang tuần thứ hai.

Hôm thứ Hai, Boeing đã tăng cường đề nghị với công đoàn, đại diện cho 33.000 công nhân, nhưng không tiến hành thông qua sự lãnh đạo của công đoàn mà thay vào đó gửi trực tiếp lời đề nghị "tốt nhất và cuối cùng" tới người lao động, điều này không phù hợp với IAM. 

Đề nghị mới nhất của Boeing đã tăng mức lương tăng lên 30% từ mức 25% trong ưu đãi trước đó, tăng gấp đôi tiền thưởng ký hợp đồng lên 6.000 USD và tăng khoản đóng lương hưu (401(k), cùng nhiều thứ khác.

"Kết quả khảo sát từ hôm qua cực kỳ rõ ràng, gần như ồn ào như lời đề nghị đầu tiên: Các thành viên không quan tâm đến lời đề nghị mới nhất của công ty được gửi qua các phương tiện truyền thông", IAM cho biết trong một tuyên bố vào cuối đêm thứ Ba. 

"Nhiều bình luận bày tỏ rằng lời đề nghị không thỏa đáng và quyết định của công ty bỏ qua Liên minh bị coi là thiếu tôn trọng".

Boeing mất khoảng 150 triệu USD mỗi ngày vì đình công- Ảnh 1.

Một biển hiệu đình công được vẫy tại hàng rào máy móc của công đoàn gần nhà máy của Boeing ở Everett, Washington, ngày 19/9/2024. Ảnh: AP

Trước đó, IAM cho biết họ đã liên hệ với Boeing để tham gia vào "các cuộc đàm phán trực tiếp" sau lời đề nghị nhưng công ty đã từ chối. Vì vậy, công đoàn cho biết họ sẽ không tổ chức bỏ phiếu về đề xuất này.

Tuy nhiên, Anita Mendiratta, chuyên gia hàng không và du lịch tại công ty tư vấn AM&A cho biết, việc Boeing nhất quyết liên hệ trực tiếp với các thành viên công đoàn cho thấy khó khăn mà công ty đang gặp phải. 

"Boeing đã phải thực hiện một số cuộc kiểm tra lại đáng kể về tài chính của tổ chức. Đặt điều này vào bối cảnh, mỗi ngày Boeing bị đình công, họ sẽ thiệt hại từ 100 - 150 triệu USD", Mendiratta nói với Yahoo Finance.

Nếu không có công nhân công đoàn có trụ sở tại cơ sở lắp ráp Renton, Wash của Boeing, Boeing không thể cung cấp máy bay phản lực 737 Max, vốn là con bò tiền mặt của công ty. 

Boeing vẫn có thể giao 787 Dreamliner của mình từ cơ sở không thuộc công đoàn ở Nam Carolina; tuy nhiên, những chiếc máy bay phản lực đó có số lượng hạn chế. Trong quý 2, Boeing đã giao 70 máy bay phản lực 737 Max, nhưng chỉ có 9 chiếc Dreamliners lớn hơn.

Mendiratta, đồng thời là cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Du lịch Liên hợp quốc, cho biết sự gián đoạn của Boeing không chỉ gây tổn hại cho nhà sản xuất máy bay Mỹ mà còn gây tổn hại cho toàn bộ ngành hàng không.

Boeing mất khoảng 150 triệu USD mỗi ngày vì đình công- Ảnh 2.

Giá cổ phiếu Boeing.

Mendiratta cho biết: "Không chỉ Boeing gặp khó khăn mà toàn bộ hệ thống hàng không toàn cầu đang gặp rắc rối vì họ phụ thuộc vào Boeing cho 4 trên 10 máy bay thương mại cũng như những gì hãng này cung cấp cho các bộ phận khác của mình". 

"Khi có sự chậm trễ trong việc giao máy bay, nhiều hãng hàng không khác cũng bị chậm trễ, điều đó có nghĩa là toàn bộ hệ sinh thái hàng không toàn cầu cũng như cộng đồng du lịch toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng".

Mendiratta không thấy liên minh đang bị bẻ cong ở đây, ít nhất là không phải trong thời gian ngắn. Bà nói, Boeing đã đặt các công nhân vào tình thế khó khăn khiến họ phải đình công ngay từ đầu và cảm xúc đang dâng cao sau động thái mới nhất của Boeing nhằm phá vỡ sự lãnh đạo của IAM.

Các nhân viên công đoàn của IAM cũng biết rằng, họ có sự ủng hộ của công chúng, vì lực lượng lao động đã chứng kiến mức độ phổ biến của tổ chức ngày càng tăng, trong khi Boeing lại chứng kiến vị thế của mình bị ảnh hưởng. 

Mendiratta cho biết, công đoàn đang ở "vị thế rất vững chắc", vì cuộc đình công không chỉ gây áp lực tài chính cho Boeing mà còn gây tổn hại cho Boeing ở "mức độ danh tiếng".

Cuộc đình công đã khiến lợi nhuận của Boeing giảm tới 1,8 tỷ USD cho đến nay, nhà sản xuất máy bay cần sớm thực hiện một thỏa thuận. Cổ phiếu của Boeing đã giảm đáng kinh ngạc 40% từ đầu năm đến nay.

Các cổ đông hy vọng Boeing và CEO mới Kelly Ortberg có thể đạt được thỏa thuận và đảo ngược tình trạng cạn kiệt tiền mặt vào thời điểm nhà sản xuất máy bay này dự kiến sẽ báo cáo thu nhập quý 3 vào cuối tháng 10.

(Nguồn: Yahoo Finance)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement