Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Boeing bị hủy đơn hàng đặt mua gần 1.000 máy bay do COVID-19

Doanh nghiệp

14/10/2020 09:20

Các hãng hàng không trên thế giới đã hủy, hoặc không đủ điều kiện thực hiện các đơn đặt hàng mua gần 1.000 máy bay của Boeing trong năm nay, theo Bloomberg.

Do đại dịch COVID-19 và việc dòng máy bay 737 Max của hãng bị dừng bay đã tác động mạnh đến ngành hàng không thế giới trong thời gian qua.

Theo Bloomberg, với việc giảm 983 đơn đặt hàng máy bay ròng trong năm nay đã khiến lượng tôn kho của Boeing giảm 19%, theo dữ liệu được đăng hôm 13/10 trên trang web của công ty. 

Các vụ hủy đơn hàng chiếm 1/3 trong số máy bay bị ngừng xuất xưởng. Số còn lại được xếp vào diện nguy cơ bị bỏ theo tiêu chuẩn kế toán của Mỹ. 

Sự sụt giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không - và các loại máy bay phản lực mới - đã tạo thêm áp lực lên Boeing khi công ty nỗ lực chấm dứt lệnh cấm bay đối với dòng 737 Max, được áp dụng vào tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn chết người. 

2020 là năm khó khăn với ngành hàng không và hãng Boeing. Ảnh: Bloomberg.
2020 là năm khó khăn với ngành hàng không và hãng Boeing. Ảnh: Bloomberg.

Tất cả các mẫu máy bay được giao trong quý III/2020 chỉ còn 28 chiếc, giảm so với 63 chiếc cùng kì năm 2019, do Boeing cũng phải đối mặt với một loạt các vấn đề sản xuất buộc phải kiểm tra và sửa chữa bổ sung cho 787 Dreamliners của mình.

“Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với khách hàng trên toàn cầu, hiểu nhu cầu đội tàu bay ngắn hạn và dài hạn của họ, điều chỉnh cung và cầu trong khi điều hướng tác động đáng kể mà đại dịch toàn cầu này tiếp tục gây ra đối với ngành của chúng tôi,” Giám đốc tài chính Greg cho biết.

Boeing đã thu hẹp lực lượng lao động của mình, và cắt giảm các khoản đầu tư không đáng có để tiết kiệm tiền mặt và chống chọi với thị trường máy bay phản lực đang có xu hướng sụt giảm kéo dài. 

Sau nhiều năm ghi nhận lượng bán hàng bùng nổ, Boeing vừa phải chấp nhận một thực tế buồn, khi 4 tháng liền vừa qua không ký được hợp đồng bán máy bay nào.

Boeing bị hủy đơn hàng đặt mua gần 1.000 máy bay do COVID-19

Công ty có trụ sở tại Chicago đã thu về 8 đơn đặt hàng máy bay trong quý III/2020, so với 5 đơn đặt hàng của Airbus SE. Và trong khi Boeing đã giao 11 máy bay vào tháng 9, đối thủ châu Âu của công ty đã vận chuyển 57 máy bay - tháng tốt nhất của hãng trong năm nay, ngay cả khi đại dịch đang diễn ra.

Tuy nhiên, Boeing đã công bố một số tiến bộ rõ rệt. Hãng máy bay đã giao 7 chiếc 787 Dreamliner vào tháng trước. Điều đó tốt hơn 4 chiếc 787 mà hãng đã bàn giao cho khách hàng vào tháng 8 khi.

Boeing cho biết hãng này đã quyết định kiểm tra và sửa chữa 8 máy bay liên quan tới sự cố trên trước khi có thể được đưa trở lại hoạt động.

Boeing đã xác định được hai vấn đề trong khâu xử lý mối nối tại một phần thân máy bay ở một số máy bay 787 Dreamliner, không đáp ứng được các tiêu chuẩn thiết kế.

Tuy nhiên, Boeing khẳng định với Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ rằng những sai sót vừa đề cập không gây ảnh hưởng ngay lập tức tới mức độ an toàn của dòng máy bay thân rộng này.

Thông báo của Boeing nêu rõ: “Chúng tôi ngay lập tức liên hệ với các hãng hàng không vận hành 8 máy bay bị ảnh hưởng để thông báo về tình hình và những máy bay này đã tạm thời không được sử dụng cho đến tới khi hoàn thành công tác sửa chữa”.

Ngoài ra, Boeing cũng thông báo đang kiểm tra các máy bay trong quá trình sản xuất để đảm bảo mọi vấn đề được giải quyết trước khi giao hàng.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement