Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ Xây dựng muốn được cấp 3.000 tỷ đồng để cho vay mua nhà ở xã hội

Ngân hàng

31/05/2018 08:10

Hiện tại có 206 dự án nhà ở xã hội với khoảng 168.700 căn hộ, tổng diện tích khoảng 8.435.000m2 đang bị chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công.

Ngày 30/5, Bộ Xây dựng cho biết vừa kiến nghị Chính phủ xem xét, bổ sung vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội 3.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho dân muanhà ở xã hội.

Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội thời gian qua chỉ đạt khoảng 30% với mục tiêu đề ra dù Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo.

Cụ thể, lượng vốn ngân sách bố trí cho Ngân hàng Chính sách xã hội trong giai đoạn 2018-2020 là 1.262,069 tỷ đồng, đáp ứng khoảng 13% so với yêu cầu của Ngân hàng Chính sách xã hội. Năm 2018 Ngân hàng này chỉ được giao 500 tỷ đồng nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được giải ngân.

Theo quy định, với số vốn được giao 500 tỷ đồng thì Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ huy động thêm được 500 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội và chỉ cho vay đối với hộ gia đình, cá nhân. Trong khi đó, nguồn vốn để cấp bùlãi suất cho các tổ chức tín dụng để cho vay thực hiện chính sách nhà ở xã hội thì đến nay vẫn chưa được bố trí.

Nhiều dự án nhà ở xã hội phải thi công cầm chừng hoặc ngưng hẳn do thiếu tiền.
Nhiều dự án nhà ở xã hội phải thi công cầm chừng hoặc ngưng hẳn do thiếu tiền.

Trong khi đó, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ đã giải ngân hết vào cuối tháng 12/2016. Hiện tại có 206 dự án nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 168.700 căn hộ, tổng diện tích khoảng 8.435.000m2 đang bị chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công. Trong đó có một số chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có nhu cầu xin chuyển đổi sang dự án nhà ở thương mại. Số lượng nhà ở xã hội đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây rất hạn chế. 

Chính quyền tại một số địa phương chưa quan tâm đến việc phát triển nhà ở xã hội, chủ đầu tư cũng chưa chủ động đầu tư xây dựng loại nhà ở có diện tích nhỏ, giá thấp. Cơ cấu nguồn cung căn hộ nhà ở bị mất cân đối, các hộ nghèo, thu nhập thấp không đủ khả năng và điều kiện để cải thiện chỗ ở. 

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã nhận được một số ý kiến để sớm bố trí nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách theo quy định của pháp luật về nhà ở để tiếp tục cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhà ở xã hội đang bị ách tắc cũng như sớm tạo điều kiện cho người nghèo, người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp được vay để mua, thuê...

Còn ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội, ngân hàng này đang chính thức triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội. Việc tập huấn cho chương trình này đã được thực hiện cách đây một, hai năm rồi. 

Hiện nay, tại các chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội đã có chỉ tiêu vốn. Việc phân bổ vốn theo nhu cầu tại địa phương. Cụ thể, trong năm 2018 Hà Nội và TP.HCM được xét cho vay mỗi địa phương 50 tỷ đồng, Hải Phòng 10 tỷ đồng, Bắc Giang 30 tỷ đồng, Lai Châu 10 tỷ đồng, Thanh Hoá 30 tỷ đồng…

Năm nay, Chính phủ chính thức bố trí 500 tỷ đồng cho chương trình này với lãi suất 4,8%/năm. Ngân hàng Chính sách Xã hội sẽ huy động thêm 500 tỷ đồng nữa. Như vậy tổng nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội năm 2018 dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng. 

Theo tổng hợp nhanh từ các chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tại các địa phương, nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách Xã hội hiện lên tới 5.000 tỷ đồng. 

Hiện nay lãi suất của các ngân hàng thương mại có cho vay nhà ở xã hội được Ngân hàng Nhà nước cho phép là 5%/năm. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội thiết kế, đề xuất với các bộ ngành liên quan đề xuất lên Chính phủ lãi suất cho vay chương trình này là 4,8%/năm. Hiện tại, với mức lãi suất này là vừa phải trong năm nay.

NGỌC DIỄM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement