Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ thương mại 25m2 ở Sài Gòn

Quy hoạch

05/05/2017 12:17

Đối với căn hộ chung cư thương mại, có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 và đảm bảo thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

Ngày 5/5, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời công ty về đề xuất cho phép thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại và các căn hộ có diện tích 20-30m2.

Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định trước đây ở Khoản 1, Điều 40, Luật Nhà ở năm 2005 thì nhà chung cư phải có thiết kế căn hộ khép kín, diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng, đề nghị cho phép đầu tư nhà ở thương mại với diện tích 30-40 m2. Thực tế, nhu cầu về căn hộ có diện tích dưới 45m2 phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 người tại các khu đô thị lớn, các khu công nghiệp là tương đối nhiều.

Sắp tới, TP.HCM sẽ có căn hộ nhỏ và giá rẻ như Bình Dương

Trên cơ sở đó, Luật Nhà ở năm 2014 đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45m2đối với căn hộ chung cư thương mại. Trong đó, quy định về tiêu chuẩn đối với nhà ở chung cư thương mại được quy định tại Khoản 2 Điều 24 là: “Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sàn căn hộ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng”.

Bộ Xây dựng cho biết, hiện bộ chuẩn bị ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư. Trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư, đối với căn hộ chung cư thương mại thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2, tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội và đảm bảo thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, từ trước đến nay các doanh nghiệp địa ốc đều ngầm hiểu căn hộ thương mại phải có diện tích tối thiểu 45m2. Trong khi đó, Bộ Xây dựng chưa có văn bản chính thức nào về vấn đề doanh nghiệp có được phép xây chung cư thương mại diện tích từ 25m2hay không.

“Câu trả lời này của Bộ Xây dựng sẽ giúp thúc đẩy phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, đáp ứng nhu cầu củangười thu nhập thấp đô thị, công nhân ở vùng ven và các khu công nghiệp”, ông Đực nói.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, Công ty Địa ốc Đất Lành đã có kiến nghị gửi Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM và Sở Xây dựng TP.HCM để thực hiện căn hộ diện tích 20-30m2, có giá từ 200-300 triệu đồng/căn tại TP.HCM.

Để thực hiện được loại căn hộ này, UBND TP.HCM cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách đầu tư hạ tầng kĩ thuật, gia tăng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, mật độ xây dựng, giảm thời gian làm thủ tục hành chính...

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement