Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: BOT có sai thì sửa để thu hút các nguồn vốn đầu tư của xã hội

Vĩ mô

24/02/2018 08:37

Sẽ cầu thị để thu hút các nguồn vốn đầu tư của xã hội, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Nghị quyết 01/2018 của Chính phủ đã rất rõ, giải pháp rất rõ, vấn đề là đẩy nhanh hiện thực hóa chủ trương thành hành động, khắc phục những tồn tại yếu kém chậm trễ để đưa chính sách nghị quyết vào cuộc sống.  Bộ trưởng nhấn mạnh, trên đà tăng mạnh mẽ của năm 2017, đây là thời cơ tốt cho phát triển, do đó cần bằng mọi giá nắm lấy thời cơ này để tăng tốc, làm động lực cho phát triển. 

Kết quả tích cực của năm 2017 đã là minh chứng thực tiễn nhất cho thấy những chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn, đang đi vào cuộc sống và sẽ còn tốt hơn nữa trong năm 2018. 

BOT Cai Lậy là điểm nóng trong thời gian qua.
BOT Cai Lậy là điểm nóng trong thời gian qua.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo thời cơ thuận lợi hơn nữa trên bình diện bối cảnh quốc tế, cho phép Việt Nam có thể tiếp cận, thu hẹp khoảng cách phát triển. Đây là những điều kiện thuận lợi và là thời cơ vận mệnh hiếm có để năm bản lề 2018 tăng tốc, góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020 và tạo tiền đề thuận lợi cho thực hiện chiến lược phát triển 10 năm giai đoạn 2021-2030. 

Trong tiến trình này, Bộ Kế hoạch Đầu tư với vai trò là cơ quan tham mưu của Chính phủ trong việc xây dựng các sách lược quan trọng cho chiến lược phát triển của đất nước sẽ quyết tâm đi đầu trong đổi mới, cải cách để nâng cao vị thế, uy tín cũng như hoàn thành được trọng trách, nhiệm vụ to lớn được Chính phủ giao phó. 

Bản thân Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng sẽ phải thường xuyên nỗ lực đổi mới cải tổ trong nội bộ ngành để đi đầu trong cải cách. Cùng với việc đổi mới quản lý đầu tư công, phối hợp với các bộ ngành cơ quan hữu quan khắc phục các tồn tại cố hữu trong quản lý các dự án đầu tư công. Đặc biệt là rà soát các dự án đầu tư trọng điểm bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước để nâng cao hiệu quả đầu tư, các dự án công trình hạ tầng trọng điểm như cảng hàng không. 

Đồng thời, Bộ cũng sẽ nỗ lực rà soát tìm giải pháp khắc phục các khó khăn, gỡ bỏ các vướng mắc và rào cản trong chính sách thu hút đầu tư theo hình thức PPP, rà soát thực hiện các dự án giao thông theo hình thức hợp đồng BOT để rút ra những bài học kinh nghiệm, có sai thì sửa theo hướng tiếp thu, cầu thị để tiếp tục thu hút các nguồn vốn đầu tư của xã hội tăng cường đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. 

Bên cạnh đó, Bộ sẽ tiếp tục tập trung đổi mới cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, tích cực tham gia thúc đẩy tiến trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế luật pháp, cải tổ công tác và phương pháp kế hoạch hóa, thống kê, đổi mới phân bổ vốn đầu tư công theo hướng phân cấp mạnh về các bộ ngành địa phương. 

Đặc biệt chú trọng đổi mới nội bộ ngành theo hướng giảm phân bổ xin cho, chuyển dần công việc sự vụ sang tập trung nghiên cứu, xây dựng chính sách mang tính chiến lược để tham mưu cho Đảng, Chính phủ xây dựng và ban hành các quyết sách ở tầm vĩ mô mang tính chiến lược cho hoạch định xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội quy mô tầm cỡ quốc gia. 

Đây cũng là sự thể hiện tinh thần dũng cảm, vượt lên chính bản thân mình, từ bỏ những lợi ích cục bộ ngành để vì lợi ích chung của đất nước. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đây là một hành trình hết sức gian khó, bởi Bộ Kế hoạch Đầu tư là Bộ tập hợp đa ngành liên quan nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau. 

“Đây là công việc thực sự rất khó vì đụng chạm tới nhiều tầng nấc cơ quan bộ ngành và thậm chí là tới lề lối làm việc, lợi ích của từng cá nhân cán bộ công chức, song không vì thế mà Bộ ngại đụng chạm để làm chậm tiến trình cải cách. Và bất cứ đổi mới và cải cách nào đương nhiên cũng sẽ có nhiều ý kiến trái chiều, cần vượt qua được các lợi ích cục bộ để hướng tới cái chung”, Bộ trưởng nói.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement