Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bơ sáp trái mùa, giá 120.000 đồng/kg vẫn không có mà mua

Thị trường 24h

28/05/2018 08:22

Tuy bơ đã vào mùa, nhưng giống bơ sáp dẻo vẫn được thương lái thu mua với giá rất cao, từ 100.000 – 120.000 đồng/kg nhưng vẫn khan hàng.

Khảo sát 1 vòng tại các khu chợ trên địa bàn TP.HCM, giá bơ năm nay khá cao, thời điểm này tuy đã chính thức vào mua thu hoạch, giá bơ đã cao hơn từ 10 - 20% so với năm ngoái.

Hiện bơ sáp loại 1 thương lái đang thu mua tại vườn dao động từ 45.000 - 55.000 đồng/kg, bơ Hass 30.000 - 45.000 đồng/kg, bơ Booth 40.000 - 45.000 đồng/kg. Đặc biệt loại bơ đặc sản có tên bơ sáp trái mùa (hay bơ 034) được bán với giá lên tới 120.000 đồng/kg do khan hàng.

Chị Ngân một chủ vườn bơ 2 hecta ở Lâm Đồng cho biết bơ sáp trái mùa là giống bơ cho năng suất cao trái sai và rất thích hợp với điều kiện khí hậu của nước ta. Hiện giống bơ này không chỉ được trồng nhiều ở Lâm Đồng mà còn được nhân rộng ra ở các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai...

"Trước đây tôi trồng cà phê là chính, nhưng từ ngày có giống bơ sáp trái mùa này tôi đã chuyển sang trồng bơ. Hiện tại, nhà tôi có hơn 2 hecta đất trồng giống bơ này, năng suất tốt, giá cao nên mỗi mùa vụ gia đình tôi lãi khoảng vài trăm triệu". Chị Ngân hào hứng khoe.

Với giá bán thường cao gấp từ 3-7 lần so với bơ thường, bơ sáp là loại cây trồng đang được các nhà vườn tăng thêm diện tích (nguồn Internet).
Với giá bán thường cao gấp từ 3-7 lần so với bơ thường, bơ sáp là loại cây trồng đang được các nhà vườn tăng thêm diện tích (nguồn Internet).

Hiện nay, bơ sáp trái mùa được thương lái thu mua với giá rất cao, từ 100.000 - 120.000 đồng/kg nhưng vẫn khan hàng do chỉ mới vào đầu vụ thu hoạch.

Anh Nguyễn Văn Dậu (ở Lâm Đồng) là người tìm ra giống bơ này. Tại một cuộc thi cây bơ năng suất cao chất lượng tốt nhất của tỉnh Lâm Đồng, anh Dậu đã mang giống bơ sáp trái mùa tham gia cuộc thi và từ đó được nhiều người biết đến.

Anh Dậu chia sẻ nguồn gốc cây bơ mẹ này có từ trước năm 1991. Khi gia đình anh mua vườn cà phê thì cây bơ đã có rồi và cho đến nay, cây bơ đã có tuổi thọ trên 20 năm tuổi nhưng hiện tại cành lá vẫn xanh tốt và hằng năm cho năng suất cao ổn định trên 200 quả.

Mẫu mã giống bơ này rất bắt mắt, khi chín da có màu xanh bóng, phần cơm màu vàng, hạt rất nhỏ, thậm chí có trái không có hạt. Tỷ lệ thịt bơ chiếm tới 75-80%; trọng lượng quả từ 300g cho đến 800g/quả, có độ dẻo và độ béo khá cao trên thị trường được đánh giá là giống bơ thơm ngon và dẻo số một hiện nay.

Bơ sáp dẻo có phần cơm màu vàng bắt mắt, hạt rất nhỏ, độ dẻo cao nên được thị trường ưa chuộng (nguồn Internet).
Bơ sáp dẻo có phần cơm màu vàng bắt mắt, hạt rất nhỏ, độ dẻo cao nên được thị trường ưa chuộng (nguồn Internet).

Đặc điểm nổi bất nhất của giống bơ sáp dẻo chính là ra quả trái vụ, nắm bắt lợi thế có một không hai này anh Dậu đã nhân giống lên cho trồng xen canh cùng với diện tích 2 hecta cà phê của gia đình, những cây giống F1 này đã bắt đầu cho ra quả ngon chất lượng giống như cây bố mẹ. Kể từ thời điểm đó anh tiếp tục nhân giống để cung cấp ra thị trường.

Được biết, vườn ươm của Viện KHKT Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (EaKmat) cũng đã tiến hành ươn giống cây trồng này để phục vụ cho nhu cầu trồng rộng rãi của bà con nông dân.

Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có khoảng 2.000 ha bơ các loại. Diện tích cây bơ chủ yếu được trồng xen với vườn cà phê, tập trung chủ yếu ở các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà và thành phố Bảo Lộc.

Hiện nay, nhiều địa phương cũng hình thành những vườn chuyên canh bơ sáp trái mùa, cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm và đang là hướng đi mới của người nông dân trong vùng.

ĐỒNG LÂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement