27/02/2018 08:40
Bỏ qua các quy định này, tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng của bạn có thể bị “bốc hơi”
Gửi tiết kiệm ngân hàng được xem là an toàn. Tuy nhiên nếu không nắm rõ những sai lầm cơ bản trong giao dịch, tiền trong tài khoản có thể biến mất.
Không gửi tiền trực tiếp tại quầy
Theo quy chế về tiền gửi, các ngân hàng đều quy định rất rõ là khách hàng phải gửi tiền trực tiếp tại ngân hàng. Tuy nhiên với khách hàng VIP, họ thường nhờ các nhân viên quan hệ khách hàng hay nhân viên quen biết để hỗ trợ mở tài khoản tiền gửi mà không phải đến ngân hàng thực hiện thủ tục theo quy định.
Ký sẵn chứng từ
Khi làm thủ tục gửi tiền hoặc rút, chuyển tiền khách hàng cũng không được ký vào các tờ giấy trắng, vì tất cả các mẫu giấy tờ giao dịch của ngân hàng đều có nội dung rõ ràng và nhân viên nhà băng phải tuân thủ theo đúng quy trình của ngân hàng để giao dịch với khách.
Người gửi tiền cần kiểm tra kỹ thông tin sau khi nhận sổ tiết kiệm. |
Hơn nữa, với các mẫu giấy trắng đã có chữ ký của khách hàng, nhân viên ngân hàng vẫn có thể điền thông tin vào đó để rút tiền của khách hàng theo nhiều cách khác nhau.
Cho nợ sổ hoặc nhờ giữ giúp sổ tiết kiệm
Vì đã giao dịch lâu năm với nhân viên ngân hàng nên thân thiết và chủ quan cho nợ sổ hoặc nhờ nhân viên ngân hàng giữ sổ giúp.
Thực tế, nhiều trường hợp nhân viên ngân hàng bị đuổi hoặc bỏ trốn và chiếm đoạt toàn bộ số tiền tiết kiệm của khách hàng thân quen.
Không kiểm tra chi tiết nội dung trên sổ tiết kiệm
Khi nhận sổ tiết kiệm, khách hàng cần kiểm tra các thông tin về tên ngân hàng, loại tiền, số tiền, kỳ hạn gửi tiền, ngày gửi tiền, ngày đến hạn, lãi suất, phương thức trả lãi, họ tên và địa chỉ của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, số thẻ, con dấu, chữ ký của trưởng đơn vị…
Thay đổi chữ chữ ký liên tục
Dù không đến nỗi bị vô hiệu hóa sổ tiết kiệm nhưng việc thay đổi chữ ký liên tục lại là sai lầm rất phổ biến, gây phiền toái nhiều nhất cho không ít khách hàng. Hãy nhớ khi giao dịch với ngân hàng, từng nét chữ, bút tích khách hàng để lại đều có giá trị.
Giao dịch trực tuyến
Khách hàng không nên vào các trang web lạ và có tính bảo mật kém trên máy tính hoặc điện thoại. Ngoài ra, luôn tiếp nhận kịp thời các thông báo của ngân hàng nơi mở tài khoản về các cảnh báo rủi ro trong giao dịch trực tuyến.
Kiểm tra chéo
Tại một ngân hàng, giao dịch viên tiếp nhận thông tin của khách gửi tiền, nộp tiền cho kho quỹ, nhận sổ tiết kiệm được thực hiện ở ba quầy khác nhau, với quy trình qua ba người độc lập nên có độ an toàn cao hơn.
Hiện có các kênh để kiểm tra tài khoản như dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking. Qua đó sẽ kịp thời kiểm tra cũng như theo dõi biến động của các khoản tiền gửi tiết kiệm.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp