Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ mặt thật của MU được phơi bày trước Liverpool

Lối sống

25/10/2021 09:57

Cuộc dạo chơi của Liverpool tại sân Old Trafford phơi bày bộ mặt Manchester United dưới triều đại HLV Ole Gunnar Solskjaer.
news

Một Liverpool nhuần nhuyễn và vượt trội về tính tổ chức trong lối chơi dạy cho Manchester United bài học về yếu tố tập thể trong bóng đá. "Quỷ đỏ" khó có thể tiến xa với một lối chơi vô hồn, dựa nhiều vào sự tỏa sáng của các cá nhân.

Manchester United anh 1

Hơn cả nỗi xấu hổ

Manchester United từng không ít lần thua đậm trong quá khứ. Mới cùng thời gian này vào năm ngoái, họ nhận thất bại trước Tottenham Hotspur với tỷ số 1-6 cũng tại Old Trafford. Dưới thời Sir Alex Ferguson, "Quỷ đỏ" từng bị Man City vùi dập 6-1 tại sân nhà.

Phần lớn các trận thua đậm nhất trong lịch sử Man United đều diễn ra vào tháng 10, tháng có thể được xem là đen tối với các cổ động viên đội bóng này. Đội bóng nửa đỏ thành Manchester từng lần lượt thua 0-5 trước Newcastle và Chelsea vào hai tháng 10 của năm 1996 và 1999.

Sau trận thua Liverpool 0-5 vào tối 24/10 (giờ Hà Nội), Solskjaer miêu tả đây là ngày đen tối nhất trong sự nghiệp HLV của ông. Không khó để nhận ra tâm trạng tồi tệ của chiến lược gia người Na Uy khi Liverpool ghi những bàn thắng thứ 4 hay thứ 5 của họ cuối tuần qua.

Manchester United anh 2
Solskjaer chịu áp lực lớn sau thảm bại trước Liverpool. Ảnh: Reuters.

Solskjaer thậm chí nhiều lần không dám nhìn thẳng về khán đài Old Trafford, nơi nhiều cổ động viên Man United bỏ về sau khi trận đấu trôi qua được hơn một giờ đồng hồ.

Solsa nhận những tiếng vỗ tay từ các khán đài sau khi trận đấu kết thúc. Nhưng những sự cảm thông đó dành cho ông dường như xuất phát từ những gì cựu tiền đạo này làm được cho Man United trong quá khứ, chứ không phải trong hiện tại.

Đây là mùa giải thứ ba Solskjaer làm HLV của Man United một cách trọn vẹn, và lối chơi của "Quỷ đỏ" vẫn chỉ là mớ hỗn độn. Trước Liverpool, Man United thể hiện họ là đội bóng ở đẳng cấp thấp hơn đối thủ về tính tổ chức và sự mạch lạc trong lối chơi.

Liverpool sẵn sàng dâng cao đội hình và chơi pressing, nhưng Man United không thể đưa đối thủ vào bẫy. Ngược lại, đội chủ sân Old Trafford bị cuốn vào lối chơi của đối thủ. Man United dâng cao đội hình chơi đôi công từ sớm, và hứng chịu bàn thua đầu tiên ở phút thứ 5.

Nếu cú dứt điểm đầu tiên của Bruno Fernandes trận này đi vào lưới, kịch bản trận đấu có thể khác. Trong bóng đá, một khoảnh khắc có thể làm thay đổi tất cả. Tuy nhiên, xét về mặt bản chất, rất ít người tin Man United có thể thắng Liverpool.

"Quỷ đỏ" chơi kém hơn đối thủ kể từ đầu mùa. Nhưng Liverpool chơi không quá hay tại Old Trafford, họ thắng tới 5-0 và giữ sạch lưới chủ yếu nhờ màn trình diễn ảm đạm và đầy sai lầm từ đội chủ nhà.

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Liverpool sau hiệp 1 chỉ là 2,71, nhưng họ ghi tới 4 bàn thắng. Man United có 0,59 xG sau 45 phút đầu tiên. Và trong một ngày đẹp trời, Ronaldo, Rashford hay Fernandes có thể ghi bàn cho "Quỷ đỏ" từ những vị trí khó, vượt xa chỉ số kỳ vọng 0,59 kể trên.

Manchester United anh 3
Thống kê sau trận đấu. Đồ họa: Minh Phúc.

Ngay cả cái thói quen lội ngược dòng mà Man United tạo ra dưới thời Solsa cũng cho thấy sự bất ổn trong lối chơi của họ. Bộ mặt thật của Man United được phơi bày trước Liverpool.

Việc bất lực trong lối chơi dẫn đến sự nóng nảy của dàn sao Man United. Trên sân, những cái đầu của "Quỷ đỏ" trở nên nóng lên và mất bình tĩnh. Ronaldo, Fernandes có thể bị đuổi khỏi sân vì những pha vào bóng thô bạo, trước khi Paul Pogba nhận thẻ đỏ.

Bên ngoài sân, Solsa bất lực và ngồi nhìn các học trò chịu trận. HLV 48 tuổi sẽ không từ chức sau trận thua thảm hại trước Liverpool. Sau trận, Solskjaer thậm chí còn bào chữa rằng ông tin mình là HLV phù hợp nhất với Man United vào lúc này. Rất ít các cổ động viên Man United tin vào lời nói đó của vị HLV trưởng đội bóng.

Cho dù bóng đá trở thành ngành công nghiệp hái ra tiền ngày nay, mọi thứ phải dựa trên màn trình diễn trên sân cỏ. Manchester United, thương hiệu bóng đá hàng đầu thế giới, vẫn hái ra nhiều tiền nhờ lịch sử và tầm vóc trong quá khứ. Họ đang trốn tránh thực tại rằng chất lượng bóng đá của CLB vẫn còn cách các đội top đầu một khoảng cách xa.

Manchester United anh 4
Liverpool ở một đẳng cấp khác so với Man United về lối chơi. Ảnh: Reuters.

Man United trốn thực tại đến bao giờ?

"Tôi tin tưởng vào bản thân mình, tôi đang tiến gần đến quá trình tạo ra một Man United như tôi mong muốn", Solsa nói sau trận thua Liverpool. Jurgen Klopp thì cho rằng tỷ số chung cuộc quá điên rồ.

Lần đầu tiên kể từ năm 1925, Man United mới lại thua Liverpool đậm như thế trong một trận derby nước Anh. Nhìn xa hơn, kết quả này cho thấy Man United còn lâu mới trở lại đỉnh cao.

Solskjaer tự tin như vậy vì ông biết ban lãnh đạo Man United khó sa thải mình ngay lúc này? Hay thực sự Man United đang đi đúng hướng dưới thời Solsa?

Các kết quả và màn trình diễn trên sân không cho thấy những gì Solsa nói là đúng. Trong 12 cuộc đối đầu gần nhất với Liverpool, Man United chỉ có 1 điểm. Nửa đỏ thành Manchester để thua đối thủ 5 trong 9 trận gần nhất.

Chưa có dấu hiệu từ truyền thông Anh cho thấy ban lãnh đạo Man United muốn sa thải Solskjaer vào lúc này. HLV người Na Uy chỉ là một phần trong mô hình quản trị đội bóng theo phong cách Sir Alex Ferguson mà ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" muốn tái hiện.

Sa thải Solsa vào lúc này sẽ tốn kém về mặt tiền bạc, và Man United cũng có ít những lựa chọn tốt trên thị trường HLV đang tự do. Solskjaer cũng không phải người một mình đứng sau các quyết định mua Cristiano Ronaldo, Fred, Harry Maguire hay Aaron Wan-Bissaka, những bản hợp đồng chưa thể đáp ứng kỳ vọng.

Ai cũng thấy Man United cần một tiền vệ trung tâm hơn là việc đem về Ronaldo trong hè này. Nhưng Solsa liệu có thể cản sự trở về của CR7, khi mà Sir Alex Ferguson gọi điện cho HLV người Na Uy?

Vấn đề với Man United vào lúc này là họ cần xác định người chịu trách nhiệm rõ ràng cho các quyết định sai lầm, để có thể sửa chữa khi mọi thứ không đi đúng hướng.

Nhà Glazer sẽ nghĩ gì khi chứng kiến các CĐV Liverpool hô vang những câu hát ủng hộ Solskjaer trên Old Trafford cuối tuần qua? Liệu họ có sẵn sàng sa thải Solsa và đập bỏ mô hình quản trị theo phong cách Ferguson, thứ đã được xây dựng trong 3 năm qua?

Liverpool chính là cái tên từng tạo ra bước ngoặt cho sự nghiệp HLV của Solskjaer. Ba năm trước, Jose Mourinho bị sa thải sau trận thua 1-3 của Man United trước Liverpool.

Solsa có thể không bị sa thải ngay sau trận thua 0-5 trước Liverpool. Tuy nhiên, thất bại ở trận derby nước Anh vừa qua sẽ là vết nhơ theo Solsa trong suốt phần còn lại của sự nghiệp.

Highlights MU 3-2 Atalanta: Ronaldo ghi bàn quyết định
Cristiano Ronaldo đánh đầu đem về chiến thắng cho đội bóng của huấn luyện viên Ole Solskjaer ở lượt trận thứ ba bảng F Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).
TƯỜNG LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ